Tình trạng tai nạn trên biển liên tiếp xảy ra gây thiệt hại về người và tài sản của ngư dân. Thế nhưng, nhiều chủ tàu cá và ngư dân vẫn còn tâm lý chủ quan, thiếu ý thức trong việc đảm bảo an toàn trong mỗi chuyến ra khơi.

Mới đây, lực lượng Kiểm ngư Việt Nam phối hợp với lực lượng bảo vệ thủy hải sản các địa phương tổ chức đợt kiểm tra, tuần tra trên biển. Tại tỉnh Quảng Bình, lực lượng liên ngành phát hiện nhiều tàu cá trong lúc khai thác, đánh bắt trên biển mắc nhiều lỗi về đảm bảo an toàn cho người và tàu cá hoạt động thủy sản, không trang bị các loại áo phao, phao cứu sinh.

ra_khoi_hyqr.jpg

Nhiều tàu cá hoạt động trên biển thiếu trang bị cứu hộ cứu nạn, phòng cháy nổ 

Ông Huỳnh Phúc, chủ tàu cá QNG- 94793, huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi biện bạch: “Chúng tôi làm cứ thấy gió cấp 6 cấp 7 là chạy vào bờ núp, chứ không làm như mấy nghề đánh bắt xa bờ. Phao trên tàu cũng hư hết, nhưng cứ chủ quan nên không mua sắm lại”.

Việc các phương tiện đánh bắt chưa đủ điều kiện an toàn vẫn ra khơi là nguyên nhân dẫn đến những vụ tai nạn thương tâm trên biển. Ông Võ Khôi Thành, Phó Chi cục trưởng Chi cục Kiểm ngư Vùng I cho biết: Qua đợt kiểm tra vừa rồi đã phát hiện nhiều tàu cá thiếu các giấy tờ thủ tục trước khi đi biển như giấy phép đánh bắt, giấy đăng kiểm.

Nghị định 66 của Chính phủ quy định tàu bè ra khơi phải đảm bảo an toàn về số lượng phao bè, phao áo, phao tròn, phao cứu sinh, đảm bảo cho thuyền viên trên tàu trong lúc có thể gặp nguy hiểm trên biển. Các hệ thống về cứu hỏa, bình bọt, bình bột cũng còn thiếu nhiều.

Những tai nạn trên biển thời gian qua có nguyên nhân từ sự chủ quan của ngư dân. Vì vậy, cơ quan chức năng cần thường xuyên kiểm tra việc thực hiện quy định về bảo đảm an toàn, an ninh hàng hải của tất cả tàu cá; xử lý nghiêm những trường hợp không trang bị những trang thiết bị cơ bản khi ra khơi.

Đồng thời, mỗi khi tàu cá ra khơi, cán bộ biên phòng đều kiểm tra đầy đủ trang thiết bị, đảm bảo an toàn mới cho xuất bến./.