Bộ GTVT chủ trì Hội nghị tổng kết công tác khoa học công nghệ giai đoạn 2005 – 2010 sáng 22/4. Hội nghị đánh giá toàn diện những hoạt động khoa học công nghệ (KHCN) ngành GTVT giai đoạn 5 năm, từ đó rút ra bài học kinh nghiệm và kế hoạch định hướng cho sự phát triển mạnh mẽ của KHCN ngành GTVT trong giai đoạn tới. Dự Hội nghị có Bộ trưởng Bộ GTVT Hồ Nghĩa Dũng, các Thứ trưởng, đại diện các Bộ, Ban, Ngành, Sở GTVT trên toàn quốc.

Hoạt động KHCN ngành GTVT trong giai đoạn 2005-2010 có sự nổi bật là việc các kỹ sư, chuyên gia và công nhân Việt Nam đã hoàn toàn làm chủ công nghệ tiên tiến, từ khảo sát, thiết kế, chế tạo sản phẩm, xây lắp, duy tu bảo dưỡng trong ngành GTVT.

RachMieu.jpg

Cầu Rạch Miễu ứng dụng công nghệ bê tông cốt thép nhịp dài 150m

Báo cáo hoạt động chung của công tác KHCN, Thứ trưởng thường trực Ngô Thịnh Đức khẳng định: Toàn ngành GTVT đã hoàn thành nhiều công trình, sản phẩm có quy mô lớn, kỹ thuật phức tạp trong mọi lĩnh vực như: Cầu Hàm Luông có công nghệ bê tông cốt thép, nhịp dài đến 150 m; Công nghệ cầu dây văng nhịp lớn như Cầu Cần Thơ, Bãi Cháy, Rạch Miễu…; Ứng dụng KHCN trong việc xử lý khử lún nền đường, tăng độ bền mặt đường; Sử dụng đường ra hàn liền trong lĩnh vực đường sắt; Xây dựng nhiều cảng nước sâu cho phép tàu biển cỡ lớn cập cảng…

Những thành tích đáng kể trên là sự khẳng định bước tiến bộ vượt bậc của đội ngũ cán bộ quản lý, kỹ thuật và công nhân ngành GTVT đạt tầm khu vực và đang từng bước tiếp cận trình độ thế giới. Trong thời gian tới, hoạt động KHCN sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ, đóng góp hiệu quả và thiết thực và sự nghiệp phát triển của ngành GTVT.

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng đánh giá cao hoạt động KHCN trong nền kinh tế nói chung, ngành GTVT nói riêng. Việc nghiên cứu, ứng dụng và chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật và phát triển các công nghệ tiên tiến góp phần quyết định vào tốc độ tăng trưởng bền vững của ngành GTVT./.