Vietnam Airlines vừa thông báo đã hoàn tất kiểm tra tính tuân thủ các quy trình bảo dưỡng và trạng thái của các cụm càng mũi và càng chính ngay trong đêm đối với toàn bộ các máy bay còn lại của đội tàu bay ATR-72 tại 2 cơ sở kỹ thuật của hãng ở Hà Nội và TP HCM.

Riêng đối với càng mũi, hãng đã cùng chuyên gia nước ngoài tiến hành kiểm tra theo phương thức “không phá huỷ” tất cả các trục và sẵn sàng đưa các máy bay này vào khai thác. Theo ông Lại Xuân Thanh -Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, sự cố rơi bánh máy bay nói trên thuộc loại nghiêm trọng, uy hiếp an toàn bay. Điều may mắn là sự cố trên chưa gây tác hại nghiêm trọng với máy bay và hành khách trên chuyến bay.Ông Lại Xuân Thanh cho biết: “Chúng tôi đang tiến hành điều tra, sự cố có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân và vừa rồi chúng tôi mới loại được một nguyên nhân là đường hạ cất cánh không có vấn đề gì tức là không có tác động do yếu tố hạ tầng của đường hạ cất cánh tạo ra lực có thể làm gẫy được trục. Hiện nay, chúng tôi tập trung vào yếu tố kỹ thuật của tàu bay. Chúng tôi gọi đây là sự cố nghiêm trọng, tức là nó uy hiếp  trực tiếp đến an toàn của chuyến bay. Theo quy định của ICAO cũng như quy định của pháp luật Việt Nam, đây là sự cố loại D và Cục Hàng không sẽ tổ chức điều tra để làm rõ nguyên nhân và đưa ra những biện pháp xử lý và các biện pháp khắc phục, phòng ngừa trong tương lai”.

Đối với tàu bay ATR-72 số đăng ký VN-B219, ngay sau sự cố xảy ra, Vietnam Airlines đã ngay lập tức thành lập và cử 2 đoàn công tác tới sân bay Cát Bi (Hải Phòng) và sân bay Đà Nẵng phối hợp với Cục Hàng không Việt Nam điều tra theo quy định. Hãng cũng đang tiếp tục làm việc với nhà sản xuất máy bay để phối hợp điều tra nguyên nhân sự cố và yêu cầu các giải pháp tiếp theo. Đồng thời Cục hàng không đã gửi phần càng của máy bay này sẽ được chuyển sang Cơ quan điều tra tai nạn hàng không của Pháp (BEA) để phân tích, đánh giá nguyên nhân.

Được biết, chuyến bay VN 1673 cất cánh lúc 12h45 và hạ cánh lúc 14h15 theo đúng kế hoạch. Sau khi hạ cánh, toàn bộ tổ bay và 41 hành khách đã rời khỏi máy bay bình thường. Tại thời điểm máy bay này đang nằm trên bãi đỗ, bộ phận kỹ thuật tiến hành kiểm tra, phát hiện thấy một bên trục càng trước bị gãy và một lốp bị rơi mất. Theo Vietnam Airlines, đây là sự cố hi hữu lần đầu tiên xảy ra đối với máy bay ATR-72 của Vietnam Airlines. Chiếc máy bay xảy ra sự cố là loại máy bay ATR-72, số hiệu đăng ký VN - B219, xuất xưởng năm 2009 và được Vietnam Airlines đưa vào khai thác ở Việt Nam từ ngày 13-10-2009. Ngày kiểm tra kỹ thuật định kỳ gần nhất là 21-9-2013./.