Vụ tai nạn đường sắt mới nhất xảy ra lúc 0h45 phút ngày 28/5, tàu hàng đầu máy mang số hiệu 7301 khi đi qua lối mở tại km7+200 khu Giáp Bát - Văn Điển đã va chạm với một xe ô tô tải BKS 29H 005.14.

ds2_dskr.jpeg
Hiện trường vụ 2 tàu hàng đâm nhau tại ga Núi Thành.

May mắn vụ tai nạn không có thương vong về người, ô tô mắc vào đầu máy tàu hỏa bị kéo lê một đoạn. Sau đó, ngành đường sắt đã xử lý sự cố, đảm bảo cho tàu chạy trở lại.

Đây là vụ tai nạn thứ 5 liên tiếp trong 4 ngày của ngành đường sắt Việt Nam.

Hiện trường vụ tai nạn đường sắt lúc 0h30 ngày 24/5, tàu SE19 từ Hà Nội vào Đà Nẵng, khi đến ga Trường Lâm (Tĩnh Gia, Thanh Hóa) đã đâm vào xe tải. 2 người chết, 10 người bị thương, đầu máy và 6 toa xe bị lật. 

Trước đó, vào lúc 0h30 ngày 24/5, tàu SE19 từ Hà Nội vào Đà Nẵng, khi đến ga Trường Lâm (Tĩnh Gia, Thanh Hóa) đã đâm vào xe tải. 2 người chết, 10 người bị thương, đầu máy và 6 toa xe bị lật. Công an đã bắt 2 nhân viên gác chắn do thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Vụ thứu 2 xảy ra lúc 16h20 ngày 26/5, tại ga Núi Thành (Quảng Nam), tàu hàng ASY2 đi vào ga theo hướng Nam Bắc. Cùng thời điểm lái tàu hàng 2469 đang dồn toa hướng ngược lại khiến hai đoàn tàu đã tông nhau trực diện... 4 toa xe hàng trật khỏi đường ray, hai đầu máy hư hỏng nặng.

Chỉ 20 phút sau, lúc 16h40 ngày 26/5, tàu hàng chạy hướng Nam Bắc kéo theo 27 toa xe trong lúc vào đường ray số 3 tại ga Yên Xuân (Nghệ An) để tránh tàu ngược chiều thì bất ngờ bị trật bánh tại hai toa 3 và 4. 30 m đường ray, hàng trăm tà vẹt bị hư hỏng, đường sắt qua khu vực này tắc 3 giờ.

Công nhân đường sắt khắc phục sự cố tại ga Núi Thành (Quảng Nam).

Vụ thứ tư xảy ra lúc 13h ngày 27/5, tàu hàng SH3 chạy Bắc Nam, khi tới xã Diễn An (Diễn Châu, Nghệ An) đâm trúng xe bồn trộn bê tông do tài xế Lê Văn Thể (31 tuổi, trú Nghệ An) cầm lái đang từ đường ngang dân sinh vượt qua đường sắt. Đầu máy tàu bị hư nhẹ, đầu xe bồn hỏng nặng. May mắn tài xế xe bồn chỉ bị thương nhẹ.

Trước các sự cố nghiêm trọng trên, trong chiều tối 28/5, Bộ GTVT đã có cuộc họp khẩn với các đơn vị liên quan để mổ xẻ, phân tích nguyên nhân và đưa ra các giải pháp khắc phục.

Cuộc họp kéo dài từ 17h đến gần 20h mới kết thúc./.