Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể nghiêm khắc phê bình các nhà thầu BOT chậm khắc phục tình trạng hư hỏng trên Quốc lộ 1A và Quốc lộ 19 qua tỉnh Bình Định.

Bộ trưởng Thể yêu cầu nhà thầu khắc phục trong năm nay, nếu không sẽ cấm nhà đầu tư BOT được thu phí.

ql1_gdcj.jpg

Quốc lộ 1A mới đưa vào sử dụng, qua nhiều lần sửa chữa vẫn bị hư hỏng.

Tại buổi làm việc, Lãnh đạo UBND tỉnh Bình Định kiến nghị Bộ GTVT sớm bố trí nguồn vốn để đầu tư xây mới, nâng cấp, sửa chữa một số công trình giao thông quan trọng trên địa bàn tỉnh.

Cụ thể, trên địa bàn tỉnh có Quốc lộ 1A và Quốc lộ 19 được đầu tư nâng cấp, mở rộng theo hình thức BOT và vốn trái phiếu Chính phủ. Sau gần 3 năm đưa vào sử dụng, đến nay nhiều đoạn trên 2 tuyến đường này xuống cấp nghiêm trọng.

Hiện nay, nền, mặt đường bị hỏng nặng, việc tổ chức giao thông tại các nút giao với tuyến quốc lộ bất hợp lý, xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng.

Sau cơn mưa, nhiều đoạn trên quốc lộ 1A tỉnh Bình Định càng hỏng nặng

Công tác bồi thường giải phóng mặt bằng cũng chưa được giải quyết dứt điểm, người dân nhiều lần phản ánh, gửi đơn khiếu kiện lên các cấp nhưng vẫn chưa được giải quyết triệt để.

Lãnh đạo tỉnh Bình Định kiến nghị Bộ GTVT chỉ đạo nhà đầu tư sớm hoàn thành việc sửa chữa, khắc phục tình trạng hư hỏng trên 2 tuyến Quốc lộ 1A và Quốc lộ 19; tiếp tục giảm giá bổ sung đối với phương tiện qua lại tại 3 trạm BOT trên 2 Quốc lộ này.

Bộ Trưởng Bộ Giao thông Vận tải  Nguyễn Văn Thể đề nghị sớm khắc phục tình trạng hư hỏng quốc lộ 1A qua tỉnh Bình Định.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Hồ Quốc Dũng đề nghị Bộ GTVT sớm qui hoạch xây dựng Cảng hàng không Phù Cát thành cảng hàng không quốc tế; Di dời tuyến đường sắt Diêu Trì - Qui Nhơn, Ga đường sắt Qui Nhơn và nâng cấp mở rộng Ga Diêu Trì; Đưa Cảng chuyên dùng Nhơn Hội trở lại cảng tổng hợp như trước đây để có cơ chế đầu tư nạo vét luồng tàu cảng.

Bên cạnh đó, kiến nghị Bộ GTVT ưu tiên bố trí nguồn vốn để sớm hoàn thiện “Dự án nâng cấp tuyến Quốc lộ 19 đoạn nối từ cảng Qui Nhơn đến Quốc lộ 1A” vì đã kéo dài nhiều năm.

“Đây là tuyến đường huyết mạch phải đầu tư nâng cấp để nối với cảng Qui Nhơn mới phát triển vùng Tây Nguyên rộng lớn. Nếu không hoàn thành, mùa lũ này sẽ đẩy hết đất xuống ruộng, thì dân phải lên quốc lộ để nằm”, ông Hồ Quốc Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định nói.

Quốc lộ 1A qua Bình Định hư hỏng nặng ảnh hưởng đến việc lưu thông.

Đồng tình với các đề nghị của lãnh đạo tỉnh Bình Định về việc đầu tư các dự án giao thông trên địa bàn, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể khẳng định, liên quan đến tình trạng Quốc lộ 1A và Quốc lộ 19 qua tỉnh Bình Định mới làm đã hư hỏng, xuống cấp, Bộ GTVT phê bình nhà đầu tư quá chậm trễ trong việc khắc phục. Bộ GTVT yêu cầu nhà đầu tư phải sớm hoàn thành việc sửa chữa mặt đường Quốc lộ 1A.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đề nghị UBND tỉnh Bình Định và các cơ quan của Bộ này phối hợp giám sát, đôn đốc nhà thầu sớm khắc phục, nếu còn tình trạng chậm trễ kiên quyết không cho thu phí đường bộ.

 “Tôi yêu cầu, 2 nhà đầu tư BOT tập trung sửa chữa một cách nhanh nhất, trong năm 2018 này phải cơ bản giải quyết xong tình hình giao thông trên Quốc lộ 1A. Nếu tuân thủ tốt thì cho làm tiếp, nếu không sẽ kiến nghị Bộ GTVT để xử lý hành chính, kể cả không loại trừ khả năng dự án kéo dài thì cấm không cho thu phí. Chừng nào sửa chữa hoàn chỉnh thì chúng ta mới cho thu phí. Việc này hoàn toàn trách nhiệm của nhà đầu tư và cơ quan giám sát”, ông Nguyễn Văn Thể nói./.