Theo ông Phạm Quý Tiên – Chánh văn phòng UBND Hà Nội, thời gian qua một số thông tin về dự án đầu tư theo hình thức BT của TP Hà Nội không chính xác.

Liên quan đến 5 dự án công trình giao thông đầu tư theo hình thức BT được trao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và Quyết định phê duyệt tại Hội nghị Hà Nội 2018- Hợp tác đầu tư và phát triển, ông Tiên cho biết, đây là các dự án giao thông để giảm ùn tắc của TP.

Quy trình lựa chọn nhà đầu tư bảo đảm công khai minh bạch, bố trí thanh toán cho dự án đảm bảo chặt chẽ đúng quy định pháp luật.

ong_tien_pvfa.jpg
Ông Phạm Quý Tiên- Người phát ngôn UBND thành phố thông tin về các dự án giao thông theo hình thức BT.

Cụ thể, dự án đầu tư xây dựng tuyến đường từ đê sông Hồng đến Khu đô thị mới C2-Garmuda Gardens, quận Hoàng Mai; dự án xây dựng các tuyến đường giao thông đấu nối hạ tầng các khu đô thị dân cư quận Hà Đông; Dự án xây dựng tuyến đường Minh Khai – Vĩnh Tuy- Yên Duyên, đoạn nối từ đường Minh Khai đến đường Vành đai 2,5; Dự án xây dựng tuyến đường từ đường Lê Trọng Tấn đến đường Vành đai 3, quận Thanh Xuân…

Các dự án này được Hà Nội giao cho Công ty Tân Hoàng Minh, Liên danh Công ty cổ phần đầu tư Văn Phú-Invest và Công ty cổ phần đầu tư Hải Phát, Công ty cổ phần Đầu tư phát triển hạ tầng và đô thị Vĩnh Hưng, Công ty cổ phần Phát triển nguồn nhân lực LOD và Công ty TNHH Bắc Việt.

Ông Nguyễn Quốc Tuấn Phó Giám đốc Sở Kế hoạch – Đầu Tư giải thích về lý do chọn lựa chọn đầu tư công tư, thành phố chọn khâu đột phá đầu tư vào kết cấu hạ tầng, khả năng ngân sách không thoả mãn nên việc đầu tư hình thức BT là cần thiết để huy động tư nhân đầu tư cho kết cấu hạ tầng.

"Những dự án chỉ định thầu Hà Nội làm theo đúng quy định, quy trình, kiểm tra, kiểm toán chặt chẽ, bảo đảm công khai minh bạch", ông Tuấn nhấn mạnh.

Hà Nội thực hiện nghiêm quy định công khai các dự án

Ông Nguyễn Hữu Nghĩa- Phó Giám đốc Sở Tài nguyên-Môi trường cho biết, đối với diện tích đất 5 dự án BT, Hà Nội khẳng định thực tế diện tích nghiên cứu chỉ xấp xỉ 270 ha. Tuy nhiên, chỉ có 26% diện tích giao đất để tính giá trị thanh toán giao cho nhà đầu tư hoàn vốn công trình BT. Tiền làm đường bao nhiêu sẽ giao đất tương ứng không có chuyện giao hơn.

Giải thích lý do không đem đất đấu giá, việc bồi thường GPMB, mỗi năm chiếm 10.000 tỷ, chi phí hoạt động quản lý cao. Hơn nữa, không thể thẩm định ngày đấu giá để có giá cao nhất được.

Vì thế việc đấu giá chưa phải là tích cực nhất. Việc tham nhũng là khó xảy ra.

“Đối với giá đất BT được tính toán trên cơ sở của Bộ Tài Chính, Tài Nguyên- Môi trường, Nghị định Chính phủ tới từng vị trí, ở cùng thời điểm… là  hết sức khách quan, chặt chẽ giám sát bởi nhiều cơ quan, nhiều cấp nên không có chuyện đất BT thấp hơn các dự án thương mại khác”, ông Nghĩa khẳng định.

Theo ông Nghĩa, thời điểm ký hợp đồng và thời điểm giao đất phải cùng thời điểm việc này TP thực hiện theo đúng quy định.

Còn ông Tiên cho biết thêm, dự án đầu tư công của TP thực hiện theo nhiều hình thức làm sao để có nguồn lực đầu tư tốt nhất để phát triển hạ tầng giao thông.

Quy trình lựa chọn TP đảm bảo đầy đủ tiêu chí nghiêm ngặt như năng lực tài chính, năng lực quản trị dự án, ứng vốn để lập quy hoạch… đặc biệt tất cả đều được kiểm toán độc lập./.