Bộ GTVT vừa có văn bản yêu cầu Tổng công ty Đầu tư và Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) nâng cao trách nhiệm trong khắc phục sửa chữa hạ tầng giao thông trên các tuyến cao tốc do đơn vị này quản lý bảo trì.
Văn bản do Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ ký cho biết, qua thực tế kiểm tra hiện trường tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Caiđoạn qua các tỉnh Yên Bái, Lào Cai cho thấy, trên tuyến đã xuất hiện tình trạng hư hỏng, rạn nứt nền mặt đường, hằn lún vệt bánh xe cục bộ tại một số vị trí.
Hệ thống an toàn giao thông như biển báo, sơn kẻ vạch, hệ thống báo hiệu đường bộ bị mờ gây khó cho người tham gia giao thông, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.
"Bộ GTVT đã nhiều lần có văn bản đôn đốc, nhắc nhở, tuy nhiên việc sửa chữa hư hỏng VEC chưa thực hiện kịp thời, chưa đảm bảo chất lượng khai thác tại một số vị trí trên tuyến cao tốc", Bộ GTVT cho biết.
Để đảm bảo ATGT cho người tham gia giao thông, Bộ GTVT yêu cầu VEC kiểm tra, rà soát tất cả các điểm phát sinh hư hỏng nên mặt đường trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai, các vị trí hằn lún vệt bánh xe đọng nước mặt đường và các vị trí nguy cơ mất an toàn và có giải pháp sửa chữa hư hỏng kịp thời.
"VEC tăng cường bảo dưỡng thường xuyên, kịp thời phát hiện các hư hỏng, tập trung thời gian, nhân lực, máy móc thiết bị sửa chữa ngay theo đúng quy định về bảo trì công trình", Bộ GTVT yêu cầu.
Bộ GTVT cũng yêu cầu VEC rà soát lại phương án tổ chức giao thông trên toàn bộ các tuyến cao tốc đang khai thác do đơn vị này quản lý. Đề xuất giải quyết các bất cập, cần thiết điều chỉnh trong quá trình khai thác. Đây cũng là nội dung Bộ GTVT nhắc nhở nhiều lần nhưng VEC chưa thực hiện.
Không chỉ đối với cao tốc Nội Bài - Lào Cai, một tuyến cao tốc khác là Đà Nẵng - Quảng Ngãi cũng tồn tại tình trạng hư hỏng mặt đường từ lâu, mặc dù Bộ GTVT cũng đã nhiều lần có văn bản yêu cầu VEC sửa chữa khắc phục nhưng vẫn chưa được thực hiện.
Gần đây nhất, Bộ GTVT đã có văn bản gửi Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, VEC về khắc phục các tồn tại, đảm bảo ATGT trên đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
"Các hư hỏng, tồn tại trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã được Cục Quản lý đường bộ III nhiều lần đôn đốc, nhắc nhở bằng văn bản, thậm chí đã ban hành các quyết định xử phạt vi phạm hành chính nhưng đến nay VEC và các đơn vị quản lý, bảo dưỡng thường xuyên vẫn chưa chấp hành các quyết định xử phạt và những hư hỏng, tồn tại trên vẫn không được sửa chữa, khắc phục", Bộ GTVT cho biết.
Từ đây, Bộ GTVT yêu cầu VEC chỉ đạo đơn vị quản lý, bảo dưỡng thường xuyên và các đơn vị liên quan khẩn trương khắc phục ngay những hư hỏng. Đồng thời, tăng cường công tác bảo dưỡng thường xuyên, tuần tra, phát hiện hư hỏng và kịp thời xử lý theo đúng quy định về bảo trì công trình.
Đã nhiều lần có văn bản yêu cầu sửa chữa
Trước đó, ông Trần Hưng Hà, Cục trưởng Cục Quản lý Đường bộ I – Tổng Cục Đường Bộ Việt Nam cho biết, đã có văn bản yêu cầu Tổng công ty Đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) chỉ đạo các đơn vị liên quan tiến hành kiểm tra và có phương án sửa chữa.
"Tôi khẳng định (VEC) đã biết và các đơn vị duy tu, bảo trì trên tuyến và đã biết cái việc đó. Hiện nay VEC đang trả lời là đã báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý theo hai hướng. Một là trước mắt cho xử lý cắt gọt hoặc là tạo phẳng những cái chỗ mà gồ sống trâu hoặc là lún sâu. Và thứ hai, giải pháp cơ bản tiếp theo, VEC đang đề nghị các cấp có thẩm quyền và đặc biệt là đề nghị Ủy ban quản lý vốn xem xét bố trí kinh phí để có vốn từ đó đại tu trung đại tu chung toàn tuyến sau nhiều năm khai thác và hiện nay đã có dấu hiệu xuống cấp", ông Hà nói.
Hiện nay, để giải quyết trước mắt tình trạng xuống cấp nghiêm trọng cao tốc Nội Bài - Lào Cai, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã yêu cầu Tổng công ty Đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) khẩn trương sửa chữa những đoạn hư hỏng, đảm bảo an toàn giao thông.
Tuy nhiên để giải quyết triệt để, ông Trần Hưng Hà, Cục trưởng Cục Quản lý Đường bộ I – Tổng Cục Đường Bộ Việt Nam cho biết, cơ quan này sẽ tiếp tục đôn đốc VEC sớm có nguồn vốn khắc phục kịp thời hư hỏng trên tuyến: "Hiện nay VEC là trực thuộc Tổng công ty quản lý vốn nhà nước. Do vậy việc mà triển khai các cái dự án sửa chữa định kỳ thì VEC cũng phải xin ý kiến Ủy ban quản lý vốn nhà nước và triển khai các cái thủ tục đầu tư theo đúng quy định hiện hành.
Tuy nhiên, hiện nay VEC cũng đang rất chủ động các giải pháp khơi thông nguồn vốn để mà khắc phục kịp thời các cái hư hỏng trên tuyến và thời gian bao giờ có được bố trí kinh phí và bao giờ tiến hành sửa chữa thì VEC sẽ là đơn vị phải trả lời trước người tham gia giao thông cũng như là trước cơ quan quản lý nhà nước".
Ngoài ra, nguyên nhân dẫn đến tình trạng mặt đường xuống cấp cũng là do nhiều phương tiện có dấu hiệu quá tải lưu vào tuyến. Vì vậy, Tổng Cục đường bộ Việt Nam đã phối hợp với Cục Cảnh sát giao thông cũng như đơn vị Công an các địa phương để ngăn chặn tình trạng này.
Đồng thời, tại các trạm thu phí của Tổng công ty Đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã đặt các trạm cân, nếu phát hiện xe quá tải trọng đi vào đường cao tốc, đơn vị sẽ từ chối phục vụ./.
Dự án cao tốc Nội Bài-Lào Cai với chiều dài 245 km đi qua Thành phố Hà Nội và các tỉnh Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái, Lào Cai.
Đây cũng là một trong những dự án đường cao tốc có quy mô lớn nhất, dài nhất Việt Nam, được khởi công năm 2009 và hoàn thành sau 5 năm.
Dự án này có tổng mức đầu tư (giai đoạn1) là 1.464 triệu USD, bao gồm vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) 236,21 triệu USD, vay thông thường OCR (ADB) 1.034,5 triệu USD và vốn đối ứng là 170,31 triệu USD cho giải phóng mặt bằng.