Theo ghi nhận của phóng viên VOV.VN trong chiều 2/8, từ khoảng 17h đến gần 18h, trên tuyến cao tốc Nội Bài-Lào Cai vẫn xảy ra hiện tượng ùn tắc nhẹ, nhất là chiều xe từ Lào Cai về Hà Nội.

Anh Trần Hoàng (Gia Lâm, Hà Nội) cho biết, khi xe về đến gần trạm thu phí, cách khoảng 400-500m đã xuất hiện ùn tắc, các xe nối đuôi nhau thành 2 hàng dài để tiến dần về trạm thu phí.

“Tôi mong có thu phí không dừng để giảm thời gian chờ đợi qua trạm, nhưng hôm nay về vẫn bị ùn tắc một lúc. Khi đi qua trạm thì xe tôi vẫn qua trạm bình thường, có một số xe dừng lại lâu, được các nhân viên hỗ trợ trao đổi gì đó. Tôi nghĩ đơn vị thu phí sớm xử lý để thu phí tự động được thông thoáng hơn”, anh Hoàng nói.

Nói về nguyên nhân ùn ứ khi chỉ có thu phí ETC trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai, ông Nguyễn Văn Nhi, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết, có nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan, do chủ phương tiện chưa quen nên chưa dán thẻ và nạp tiền vào tài khoản.

“Tuyến Nội Bài-Lào Cai là tuyến dài nhất và nhiều trạm nhất, có tới 1.050 tổ hợp mệnh giá vé/5 loại xe và 15 trạm. Các thiết bị phải hoạt động hết sức chuẩn chỉ, chính xác. Chúng tôi đã kiểm tra nhiều lần trên hệ thống thiết bị, từ cơ sở hạ tầng thiết bị cho đến các thiết bị funnel (phễu) rồi các thiết bị trong server, máy tính, tủ điện….Chúng tôi cũng diễn tập đầy đủ tình huống trên tuyến để khi gặp bất cứ sự cố nào đều phải xử lý thuần thục”, ông Nhi nói.

Theo thống kê của Tổng cục Đường bộ (Bộ GTVT), sau hai ngày vận hành thu phí tự động trên toàn quốc, đặc biệt thu phí tự động hoàn toàn với các tuyến cao tốc, về cơ bản diễn ra êm thuận, không phát sinh tình huống quá phức tạp.

Tuy nhiên, cơ quan này thừa nhận còn tồn tại những hạn chế làm phát sinh ùn tắc cục bộ một số trạm thu phí cao tốc. Tình trạng này do nhiều nguyên nhân khác nhau.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho rằng, nguyên nhân về phía chủ phương tiện, do xe chưa dán thẻ, hoặc dán nhưng tài khoản không có tiền, số dư không đủ; có trường hợp một xe dán thẻ hoặc đăng ký dịch vụ của cả 2 đơn vị cung cấp; xe mượn nên không nắm được thông tin tài khoản giao thông.

Đối với hệ thống thu phí tự động cũng xảy ra một số lỗi, như thiết bị không đọc được thẻ trên phương tiện do thẻ dán lâu giảm chất lượng, thẻ dán sai quy cách. Đặc biệt, hệ thống thu phí tại các tuyến cao tốc mới lắp đặt nên cần thời gian để hiệu chỉnh, hoàn thiện hệ thống; nhân viên xử lý tình huống chậm do chưa có kinh nghiệm xử lý khi gặp sự cố.

Tổng cục Đường bộ cho biết, đã lường trước các lỗi phát sinh trên, nhưng ngày đầu vận hành thu phí tự động hoàn toàn với các tuyến cao tốc nên còn nhiều bỡ ngỡ. Để khắc phục các bất cập trên, cơ quan này đã chỉ đạo các nhà cung cấp dịch vụ thu phí tự động khắc phục lỗi hệ thống, lỗi thiết bị, tăng thêm nhân lực có kinh nghiệm tại các trạm thu phí đường cao tốc... Các nhà cung cấp dịch vụ cũng phải rà soát để xử lý dứt điểm tình trạng 1 xe có 2 tài khoản giao thông.

Với các trạm thu phí trên tuyến quốc lộ, hiện các trạm chỉ duy trì 1 làn hỗn hợp (thu phí tự động và thủ công), các làn khác đều vận hành thu phí tự động từ lâu. Do đó, sự cố ít xảy ra.

Dù vậy, có trạm thu phí An Sương – An Lạc trong ngày 1/8, đã xảy ra ùn tắc dài tại làn thu phí hỗn hợp do nhiều xe chưa dán thẻ, tài khoản không đủ tiền đi vào (khoảng 50% số xe qua trạm trong ngày). Trong khi đó, một số trạm thu phí chưa hoàn thiện việc tổ chức thu phí tự động (biển báo, vạch sơn), như trạm thu phí Cam Thịnh, Hoàng Mai...

Ông Lê Kim Thành, Vụ trưởng Đối tác công - tư (PPP, Bộ GTVT) cho biết, tới cuối ngày 1/8, việc thu phí tự động hoàn toàn trên tất cả các tuyến cao tốc cả nước cơ bản diễn ra thuận lợi. Theo ông Thành, các đơn vị của Bộ GTVT sẽ tiếp tục giám sát, kiểm tra để chỉ đạo xử lý kịp thời các phát sinh, tạo thuận lợi tối đa cho phương tiện trả phí tự động.

“Giai đoạn đầu vận hành toàn bộ thu phí tự động sẽ khó tránh khỏi xảy ra một số lỗi, việc này đã được lường trước, tại các trạm thu phí đều bố trí đầy đủ lực lượng để xử lý. Mong người dân chia sẻ, ủng hộ để hoạt động thu phí hiệu quả hơn"- ông Thành cho hay./.