Chỉ tính riêng trong năm 2012, đã có gần 60km hàng rào hộ lan được xây dựng, 7 hầm chui; nâng cấp 30 đường ngang, giải tỏa 338m tường rào, 2.9992 m2 lều quán, xóa bỏ 197 đường ngang dân sinh, tổ chức cảnh giới 85 đường ngang không có người gác, cắm bổ sung đầy đủ biển báo, sữa chữa bề mặt đường ngang đảm bảo êm thuận, phát quang cây cối đảm bảo tầm nhìn cho cả hai phía đường sắt và đường bộ cho 442 đường ngang.

Trong năm an toàn giao thông - 2012 vừa qua, tai nạn giao thông đường sắt đã giảm ở cả ba tiêu chí: tai nạn giao thông đường sắt xảy ra 463 vụ, giảm 55 vụ, giảm 10% so với cùng kỳ; Số người bị chết 218 người, giảm 45 người, giảm 17,1% so với cùng kỳ; Số người bị thương 307 người, giảm 36 người, giảm 10,5% so với cùng kỳ.

Mới đây nhất, quý I - 2013, số vụ tai nạn giao thông đường sắt đã giảm tới 19,8%; giảm 31,7% về số người bị chết và giảm 12,3% về số người bị thương. Riêng tai nạn giao thông đường sắt tại các đường ngang giảm 74% so với cùng kỳ.

Mặc dù tình hình tai nạn giao thông đã được giảm thiểu, nhưng nguyên nhân tai nạn giao thông đường sắt vẫn còn nhiều vấn đề phức tạp. Ngoài vấn đề về ý thức chấp hành các quy định về đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường sắt thì còn nhiều bất cập trong kết cấu hạ tầng đường sắt, giao cắt đồng mức giữa đường bộ và đường sắt còn quá nhiều, đặc biệt là đường ngang dân sinh bất hợp pháp. Ngoài ra, các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông chưa được phát hiện và xử lý kịp thời. Đường ngang bị vi phạm các quy định về an toàn như góc giao cắt giữa đường sắt và đường bộ quá nhỏ, độ dốc quá lớn cũng khiến tình hình tai nạn giao thông trở nên phức tạp.

Để đẩy lùi và giảm thiểu tai nạn giao thông đường sắt, thiệt hại do tai nạn giao thông đường sắt gây ra, ngành Đường sắt Việt Nam mong muốn nhận được sự quan tâm chỉ đạo, vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng, các cơ quan thông tấn, báo chí, các tổ chức chính tri, xã hội, đặc biệt là chính quyền các địa phương có đường sắt đi qua. Cần phải đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên các đường ngang là đóng vai trò hết sức quan trọng...", ông Ngô Cao Vân phát biểu.

Ngoài ra, ngành Đường sắt Việt Nam cũng yêu cầu chính quyền các địa phương luôn phối hợp chặt chẽ với Đường sắt Việt Nam trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường sắt để đảm bảo tốt tình trạng trật tự an toàn giao thông đường sắt, giảm thiểu tối đa tình trạng tai nạn giao thông đường sắt ở nhiều tiêu chí./.