Liên quan đến vụ sự cố tàu bay mang số hiệu VN7344 của Vietnam Airlines từ TP HCM đi Cam Ranh hạ cánh nhầm xuống đường CHC số 02 (đang trong quá trình thi công, chưa đưa vào khai thác), Cơ trưởng chuyến bay là Andre Cuevas đã có báo cáo gửi Đoàn bay 919 (Vietnam Airlines) về sự việc xảy ra trên.

mb4_qwuw.jpg

Tàu bay số hiệu VN7344 từ TP HCM đi Cam Ranh đã hạ cánh nhầm đường băng chưa đưa vào khai thác tại CHK quốc tế Cam Ranh. Ảnh GT.

Trong báo cáo được viết ngay tại buồng lái chuyến bay VN 7344, Cơ trưởng này cho biết, đã hạ cánh xuống đường băng số 20 sân bay Cam Ranh theo phương thức RNAV.

Cũng theo cơ trưởng Andre Cuevas, đầu đường băng chỉ sơn số 20, ngoài ra không có sơn gì khác. Đường băng mới không thể hiện trong sơ đồ bay và cũng không có đánh dấu ở đầu đường (sơn X - dấu hiệu không sử dụng được), không có hệ thống đèn dẫn hạ cánh bật.

“Tôi nhận thấy sau khi hạ cánh là mình đã hạ vào đường băng mới còn đang xây dựng chưa xong. Tôi phanh máy bay dừng hẳn”, Cơ trưởng VN 7344 viết, đồng thời cho biết, sẽ hợp tác toàn diện với cơ quan điều tra.

Đường CHC số 02 sân bay Cam Ranh đang trong giai đoạn thi công, chưa đưa vào khai thác. Tàu bay số hiệu VN7344 từ TP HCM đi Cam Ranh đã hạ cánh nhầm. Đây là sự cố nghiêm trọng (nhóm B), chỉ đứng sau sự cố nhóm A (tai nạn). 
Ảnh GT.

Đại diện Vietnam Airlines cho biết, ngay sau sự cố, cơ trưởng chuyến bay đã chủ động báo cáo, tường trình và cam kết tuân thủ mọi yêu cầu phục vụ điều tra của cơ quan chức năng.

Hãng này đã họp khẩn trên toàn hệ thống, rà soát toàn bộ hoạt động khai thác tại sân bay Cam Ranh cũng như tất cả các sân bay để tránh các sự việc tương tự. Vietnam Airlines gửi lời xin lỗi các hành khách trên chuyến bay VN7344 về sự cố nói trên.

Hộp đen máy bay đã được thu giữ để giải mã

Ngay khi sự cố xảy ra (chiều 29/4), Cục Hàng không Việt Nam đã thành lập tổ điều tra do ông Hồ Minh Tấn, Trưởng phòng Tiêu chuẩn an toàn bay làm tổ trưởng cùng lãnh đạo các phòng: Quản lý hoạt động bay, Quản lý Cảng hàng không sân bay, Cảng vụ Hàng không miền Trung và các chuyên gia về lĩnh vực khai thác tàu bay, không lưu vào ngay CHK quốc tế Cam Ranh.

Ngày 30/4, tổ điều tra của Cục Hàng không đã có mặt ở hiện trường, thu thập dữ liệu để làm rõ nguyên nhân chuyến bay VN7344 hạ cánh nhầm xuống đường băng đang thi công ở sân bay quốc tế Cam Ranh (tỉnh Khánh Hòa).

Sự cố này được Cục Hàng không xác định ở mức độ nghiêm trọng (nhóm B), chỉ đứng sau sự cố nhóm A (tai nạn).

Động cơ máy bay bị bám đầy mẫu vật nghi là đất, vật liệu xây dựng - Ảnh: P.C.

Kết quả điều tra sơ bộ của Cục Hàng không cho thấy, lỗi thuộc về tổ bay do đã xác định nhầm và hạ cánh xuống đường băng không được chỉ định. Trực tiếp điều khiển chuyến bay VN7344 là lái phụ người Việt Nam, cơ trưởng người Mỹ quan sát và cảnh báo.

Cơ quan chức năng đã thu giữ hộp đen để giải mã các thông số liên quan đến dữ liệu chuyến bay; thông tin trao đổi giữa lái chính, lái phụ và trao đổi của tổ lái với đài chỉ huy không lưu.

Cục Hàng không VN đã đình chỉ công tác toàn bộ thành viên tổ lái chuyến bay VN7344, cùng toàn bộ kíp trực điều hành bay tại CHK quốc tế Cam Ranh để phục vụ công tác điều tra; tiến hành kiểm tra tình trạng kỹ thuật tàu bay để xem xét quyết định việc khai thác tiếp theo./.

Vào lúc 14h53 ngày 29/4, tàu bay của Vietnam Airlines (VNA) số hiệu VN7344, loại tàu bay A321, chặng TP Hồ Chí Minh - Cam Ranh (SGN-CXR) đã hạ cánh xuống đường CHC số 02 chưa đưa vào khai thác tại CHK quốc tế Cam Ranh.

Thành viên tổ bay có 7 người, Cơ trưởng là người quốc tịch Mỹ và khai thác cho VNA từ tháng 1/2018.

Tổng số hành khách 203 khách. Vào thời điểm hạ cánh thời tiết tại CHK quốc tế Cam Ranh tốt, các hệ thống trang thiết bị liên quan hoạt động bình thường.

Sau khi tàu bay hạ cánh, tất cả hành khách đều an toàn, không ai gặp vấn đề về sức khỏe. Toàn bộ hành khách, hành lý và tổ bay được phục vụ bình thường và đưa vào nhà ga sân bay.