vov_cung_duong1_hzdx.jpg
Các xe đầu kéo có chiều dài khoảng 15m. Vì vậy, khi qua khúc cua, xe lấn gần hết làn đường của các phương tiện lưu thông khác.
Để đảm bảo an toàn cho phương tiện, con người và hàng hóa, cánh tài xế thường đổ nước mui để làm mát phanh dọc các cung đèo.
Để đưa được hàng về Lai Châu xuất khẩu qua cửa khẩu Ma Lù Thàng, các phương tiện phải lưu thông qua 3 cung đèo là Hoàng Liên Sơn, Giang Ma và Hồng Thu Mán với độ dài hơn 80km.
Để giảm thiểu tai nạn giao thông trên cung đường đèo, lực lượng CSGT Lai Châu đã tăng cường tuần tra, kiểm soát nhằm cảnh báo mức độ nguy hiểm cho cánh tài xế.
Gần đây nhất, ngày 21/3, hai ô tô lưu thông trên đèo Hoàng Liên Sơn bất ngờ lao xuống suối cạn, khiến 4 người bị thương và các phương tiện hư hỏng nặng.

Không chỉ đèo Hoàng Liên Sơn, đèo Giang Ma (huyện Tam Đường) cũng có nhiều khúc cua nguy hiểm.
Lực lượng chức năng kiểm tra độ an toàn của lốp xe.
Lực lượng chức năng kiểm tra hệ thống phanh của phương tiện để đảm bảo qua đèo an toàn.
Ngay trong buổi sáng 30/3 đã có một xe đầu kéo chở hàng nặng lật tại km 73 Quốc lộ 4D.
Ngoài việc kiểm tra giấy tờ thì việc nhắc nhở cánh tài xế và mức độ nguy hiểm luôn được lực lượng CSGT chú trọng.
Ngoài việc kiểm tra tải trọng của thanh tra giao thông, CSGT Lai Châu cũng đã đưa cân di động vào để kiểm tra các phương tiện xe tải.
Những ngày gần đây, phương tiện xe đầu kéo chở hàng về Lai Châu tăng đột biến, khiến nguy cơ tai nạn giao thông trên những cung đường đèo ngày càng gia tăng.
Đèo Hoàng Liên Sơn ở địa phận Lai Châu có tổng chiều dài hơn 49km, với nhiều khúc cua nguy hiểm và thời gian sương mù trong ngày nhiều nên cánh tài xế luôn phải bật đèn khi lưu thông.
Từ đầu năm đến nay, trên các cung đường đèo này đã xảy ra 4 vụ tai nạn giao thông do phương tiện xe đầu kéo gây ra, làm 7 người bị thương.
Theo lực lượng CSGT Lai Châu, cánh lái xe đầu kéo thường còn trẻ và ít kinh nghiệm qua những cung đường đèo.
Trên đèo Hoàng Liên Sơn, khi xe tai nạn rơi xuống ta luy âm thường có thiệt hại nặng về người và tài sản, bởi độ dốc của đèo và vực sâu quá lớn.

Trung bình mỗi ngày có trên dưới 200 xe đầu kéo lưu thông trên quốc lộ 4D từ Lào Cai về cửa khẩu Ma Lù Thàng (Lai Châu).
Trung bình mỗi xe đầu kéo có trọng lượng trên 50 tấn, nên rất nguy hiểm khi xuống dốc và vào cua.
Với những khúc cua gấp, khi vào cua, các phương tiện đầu kéo thường chiếm gần hết làn đường.