Liên quan đến Trạm thu phí BOT Cai Lậy (tỉnh Tiền Giang) đang gây bức xúc dư luận trong những ngày qua. Trước sức “nóng” của dư luận, chiều 17/8 Bộ Giao thông Vận tải đã có cuộc họp báo thông báo tình hình cụ thể về dự án này.
Trả lời báo chí liên quan đến 2 cây cầu trên tuyến BOT Cai Lậy tự nhiên “biến mất”, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, việc hai cây cầu biến mất ảnh hưởng đến tổng chi phí dự án không đáng kể. Và việc thay hai cây cầu bằng cống, thời gian thu phí không giảm đến một ngày.
Ông Nguyễn Ngọc Đông cho biết, hai cây cầu được cho là "biến mất" trên tuyến đường tránh thị xã Cai Lậy thực tế đã được thay bằng cống hộp. Việc thay thế hai cây cầu này hoàn toàn do giải pháp kỹ thuật được tính toán khi thi công dự án.
"Hai cây cầu được thay thế là cầu bản, có chiều dài 6m. Có rất nhiều loại cầu, trên thực tế cần xem xét loại nào phù hợp, chủ đầu tư đã thay thế bằng cống hộp. Như cái cửa, ban đầu thiết kế 2 m nhưng sau đó thấy cao quá nên chỉ làm 1,8 m, vấn đề là phải đảm bảo thoát nước", ông Đông giải thích.
Ông Nguyễn Ngọc Đông cho biết, hai cây cầu được cho là "biến mất" trên tuyến đường tránh thị xã Cai Lậy thực tế đã được thay bằng cống hộp. |
Còn việc giảm được bao nhiêu kinh phí sau khi thay 2 cầu bằng cống, Bộ sẽ có con số cụ thể báo cao sau. Tuy nhiên, Thứ trưởng Đông cũng khẳng định, tổng chi phí của dự án sẽ không giảm được bao nhiêu. Trước câu hỏi thay cây cầu bằng cống có giảm được ngày thu phí nào không, Thứ trưởng Đông cho biết: "Không đủ tác động đến một ngày thu phí".
Chưa quyết toán đã thực hiện thu phí
Tại buổi họp báo, một số phóng viên nêu câu hỏi về việc tuyến đường tránh thị xã Cai Lậy không có đèn, không có hành lang an toàn và việc nghiệm thu đánh giá chất lượng như thế nào? Công trình chưa được quyết toán đã cho thu phí liệu có đúng hay không?
Trả lời vấn đề này, ông Đặng Trung Thành, Phó Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng chất lượng Công trình giao thông, Bộ GTVT cho biết: tuyến tránh đã đưa vào khai thác từ tháng 1/2016. Một số dịp như Tết Nguyên đán 2016, ngày 2/9 và Tết 2017 đã đưa vào khai thác tạm thời để tránh ùn tắc cao điểm. Đến tháng 6/2017 tuyến đường này đã chính thức đưa vào khai thác.
Ông Đặng Trung Thành, Phó Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng chất lượng Công trình giao thông cho biết, Bộ GTVT đã chốt số lượng và hiện đang tổ chức nghiệm thu theo quy định. |
“Bộ GTVT đã chốt số lượng và hiện đang tổ chức nghiệm thu theo quy định. Chủ đầu tư hiện đang hoàn công và trình Bộ thẩm định lại khối lượng để đưa vào quyết toán. Theo hồ sơ của tư vấn, nhà thầu tổ chức thi công đang thực hiện đúng quy định”- ông Thành cho biết.
Ông Thành cũng chia sẻ thêm, đây là đường tránh bởi thi công trên nền là đất ruộng nhưng sau đó có nhiều trường hợp là người dân lấn chiếm, xây nền nhà ra sát mặt đường, chỉ cách đường có 2m.
Đại diện Bộ GTVT cũng bày tỏ lo ngại tuyến tránh này nhằm mục đích giải quyết cho xe tải và đảm bảo tốc độ cho các xe lưu thông nhưng với tình trạng hiện nay thì tuyến tránh lại biến thành khu đô thị. Vấn đề an toàn giao thông đang được đặt ra. Vị đại diện thừa nhận như vậy với tốc độ 80km/h không đảm bảo là tuyến đường tránh.
Mong giải quyết hài hòa, không căng thẳng
Đề cập việc Bộ Giao thông chậm chạp xử lý vụ việc khi nhiều lái xe phản đối thu phí, Thứ trưởng Đông cho biết, theo căn cứ hợp đồng, nhà đầu tư sẽ xử lý ban đầu, tiếp đó là Tổng cục Đường bộ và địa phương.
Nếu lái xe tiếp tục phản đối việc thu phí, vị Thứ trưởng cho biết, Bộ sẽ chỉ đạo cơ quan chức năng trao đổi với Tiền Giang và nhà đầu tư xử lý.
"Tôi mong giải quyết hài hòa, kỳ vọng không xảy ra vấn đề phức tạp", ông Đông nói và cho hay hiện chưa phát hiện những vi phạm phải xử lý hình sự.
Nói về thời gian thu phí kéo dài sau khi quyết định giảm mức phí, ông Nguyễn Danh Huy, Phó vụ trưởng Vụ đối tác công tư (PPP), cho biết phương án tài chính phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó có lưu lượng xe.
Hiện dự án hoạt động chưa ổn định nên chưa có phương án tài chính chính thức, ước tính ban đầu có thể kéo dài 12-14 năm thay vì 6 năm như trước. Nếu thu mức phí cao thì thời gian ngắn hơn, nhà đầu tư không phải trả lãi ngân hàng nhiều, còn kéo dài thì nhà đầu tư và ngân hàng sẽ ảnh hưởng hơn./.