Sáng nay (4/5), tại Văn Miếu Quốc Tử Giám, Quỹ Phát triển Sử học Việt Nam (Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam) phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Lễ tuyên dương và trao giải thưởng cho 206 học sinh đoạt giải môn Lịch sử trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2012-2013.
Trong tổng số 206 học sinh (HS) đoạt giải kỳ thi học sinh giỏi quốc gia THPT năm 2012-2013 môn lịch sử, có 5 HS đoạt giải nhất, 34 HS đoạt giải nhì, 78 HS đoạt giải ba, 89 HS đoạt giải khuyến khích. Năm giải nhất thuộc về các tỉnh: Nam Định, Ninh Bình, Hà Nam, Quảng Bình, trong đó Nam Định có 2 giải nhất.
5 học sinh đoạt giải nhất trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia THPT năm 2012-2013 môn lịch sử nhận bằng khen của Ban tổ chức |
Đây là lần thứ hai Quỹ phát triển sử học Việt Nam tổ chức hoạt động này, nhằm mục tiêu góp phần khôi phục vị thế, phát huy hết chức năng môn lịch sử đồng thời khuyến khích, đào tạo nhân tài sử học cho đất nước, thúc đẩy sự phát triển của nền sử học nước nhà.
Phát biểu tại buổi lễ, GS. NGND Phan Huy Lê – Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam đánh giá: Trong tình hình chung, giáo dục môn lịch sử trong các trường phổ thông chưa được cải cách và phần lớn học sinh vẫn chưa tìm được hứng thú trong việc học sử thì những học sinh tự nguyện thi môn sử và đạt kết quả như trên rất đáng được biểu dương. Kết quả trên cho thấy, phần lớn học sinh phổ thông không thích môn sử, thậm chí chán môn sử, hoàn toàn không phải do học sinh, không phải do bản thân môn sử mà là do sách giáo khoa và phương pháp dạy sử hiện nay.
GS.NGND Phan Huy Lê nhấn mạnh: “Tôi hy vọng trong tình hình môn sử ở các trường phổ thông chưa được thay đổi một cách căn bản thì những nỗ lực của các thầy cô giáo và học sinh qua kết quả đạt được như vậy sẽ có tác dụng cổ vũ, khuyến khích và nêu gương thúc đẩy việc dạy và học sử trong nhà trường”.Cũng trong buổi lễ, thay mặt 206 học sinh đoạt giải, em Trần Thanh Quang, lớp 12 chuyên Sử- trường THPT chuyên Lê Hồng Phong - Nam Định bày tỏ niềm vinh dự và tự hào khi được công nhận là học sinh giỏi quốc gia môn Lịch sử. Em Trần Thanh Quang xúc động nói: "Học lịch sử không chỉ đơn thuần là hiểu về quá khứ mà còn kết nối quá khứ với hiện tại và là nhịp cầu nối tới tương lai. Với thế hệ học sinh chúng em hôm nay, học lịch sử còn góp phần quan trọng để hình thành đạo đức, nhân cách làm người. Qua đây, chúng em xin hứa sẽ trân trọng, gìn giữ, phát huy những thành công của ngày hôm nay và tỏa sáng đến mai sau"./.