Sáng nay (29/9), tại trường THPT chuyên Amsterdam Hà Nội đã diễn ra Hội nghị sơ kết thực hiện đề án phát triển hệ thống trường THPT chuyên giai đoạn 2010-2016.
Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển tham phát biểu ý kiến, chỉ đạo tại hội nghị. |
Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển cho rằng, hệ thống trường chuyên phải tiếp tục thực hiện giáo dục toàn diện, trên cơ sở đó bồi dưỡng năng khiếu cho học sinh và cần đầu tư nhiều hơn và đầu tư sáng tạo hơn cho các trường chuyên.
Phân tích sâu hơn, Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển cho rằng giáo dục toàn diện là đảm bảo phát triển hài hòa các mặt của con người (Đức – Trí - Thể - Mỹ). Mọi học sinh cần được phát triển những mặt đó để đạt mục tiêu chung của giáo dục phổ thông, để con người sống được bình thường trong xã hội; trên cơ sở đó, phát triển được năng khiếu riêng của từng người. Điều này phù hợp với mục tiêu giáo dục nói chung; riêng trường chuyên thể hiện rõ hơn ở vế thứ hai.
Cũng theo Thứ trưởng, giáo viên giỏi ở trường chuyên phải là người đào tạo được học sinh giỏi hơn mình, “hậu sinh khả úy”. Muốn làm được điều đó, đòi hỏi các thầy cô phải sáng tạo, suy nghĩ thường xuyên và phải thực sự cầu thị.
Liên quan đến vấn đề đầu tư, Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển cho rằng, khi chưa có điều kiện đầu tư rộng, cần đầu tư có chiều sâu. Thứ trưởng chỉ đạo: “Lãnh đạo Sở GD&ĐT cần suy nghĩ đầu tư một cách thích đáng cho các trường THPT chuyên; quan tâm đầu tư phát huy năng lực riêng cho những trường này” .
Cũng tại hội nghị, Vụ trưởng Vụ Giáo dục THPT, TS Vũ Đình Chuẩn đánh giá những kết quả đạt được và một số mặt hạn chế của đề án.
Theo Vụ trưởng, trong 6 năm triển khai đề án, bước đầu đã đạt được phần nào 6 mục tiêu ban đầu được đặt ra. Cụ thể hệ thống trường chuyên đã được mở rộng về quy mô số trường, lớp và số học sinh chuyên. Việc mở rộng quy mô được các địa phương tính toán trên cơ sở phù hợp với quy hoạch mạng lưới trường học và nhu cầu phát triển giáo dục của địa phương. Đảm bảo tiến độ về xây dựng trường chuẩn quốc gia do đề án đặt ra.
Chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên các trường chuyên đã có nhiều chuyển biến tích cực, đáp ứng được nhiệm vụ của nhà trường.
Chất lượng giáo dục có chuyển biến mạnh, thể hiện qua kết quả xếp loại 2 mặt giáo dục, kết quả thi đại học, kết quả thi Olympic khu vực, quốc tế, thi Intel ISEF trong các năm qua.
Việc tổ chức giao lưu, hợp tác với các cơ sở giáo dục trong nước được nhiều trường chuyên thực hiện tốt, việc giao lưu, hợp tác với cơ sở giáo dục nước ngoài đã được một số trường chuyên thực hiện. Công tác quả lý hệ thống trường chuyên cũng có những chuyển biến tích cực.
Tuy vậy Vụ trưởng Vũ Đình Chuẩn cũng chỉ ra một số hạn chế cần khắc phục như việc triển khai xây dựng trường chuyên đạt chuẩn quốc gia ở một số địa phương chưa được triển khai mạnh, một số trường còn hạn chế trong việc phát huy những vai trò đi đầu trong việc đổi mới tổ chức và quản lý hoạt động dạy học, quản lý nhà trường. việc huy động các nguồn lực hợp tác quố tế, liên kết với các cơ sở giáo dục nước ngoài còn nhiều hạn chế.
Đặc biệt năng lực ngoại ngữ, nhất là tiếng Anh của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên và học sinh các trường chuyên còn nhiều hạn chế. Việc triển khai thí điểm dạy các môn Toán và môn khoa học bằng tiếng Anh còn chưa được mở rộng.
Trong hội nghị, Vụ trưởng Vụ THPT cũng chỉ ra những định hướng, nhiệm vụ giải pháp phát triển các trường chuyên trong thời gian tới./.