Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Thông tư số 61/2012/TT-BGDĐT, quy định việc thành lập những tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục một cách độc lập. Thông tư quy định, có hai loại hình hoạt động của tổ chức kiểm định, bao gồm: Tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục do Nhà nước thành lập và tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục do tổ chức, cá nhân thành lập.

Tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục có chức năng đánh giá và công nhận các cơ sở giáo dục và chương trình giáo dục đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục. Trong giai đoạn 2012- 2015, chỉ thành lập các tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục của Nhà nước. Giai đoạn sau năm 2015, cho phép các tổ chức, cá nhân thành lập các tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục. Tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục phải công bố công khai kết quả đánh giá, nội dung nghị quyết và kiến nghị của Hội đồng kiểm định chất lượng giáo dục trên trang thông tin điện tử của tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục ít nhất 30 ngày, trước khi cấp Giấy chứng nhận kiểm định chất lượng giáo dục cho cơ sở giáo dục (không áp dụng đối với các cơ sở giáo dục cần được bảo mật thông tin theo quy định của Nhà nước).

Theo quy định, Hội đồng có không quá 9 thành viên, bao gồm Chủ tịch và các Phó Chủ tịch hội đồng là lãnh đạo Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục; các thành viên Hội đồng là lãnh đạo và chuyên viên của các đơn vị có liên quan thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo, các chuyên gia về đảm bảo và kiểm định chất lượng giáo dục, trong đó có ít nhất 1/3 số thành viên Hội đồng là chuyên gia về đảm bảo và kiểm định chất lượng giáo dục.  Bộ Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ công khai danh sách các tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục được cấp phép hoạt động kiểm định chất lượng giáo dục trên trang thông tin điện tử của Bộ và trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15/2/2013./.