Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại phiên họp Quốc hội chiều nay (9/6), chất vấn Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh, đại biểu Quàng Thị Nguyệt, đoàn Điện Biên nhấn mạnh, những ngày vừa qua rất nhiều đại biểu Quốc hội, cử tri và xã hội quan tâm, có ý kiến khác nhau về thông tin môn lịch sử sẽ là môn tự chọn ở bậc THPT trong Chương trình giáo dục phổ thông mới. Đại biểu đề nghị Phó Thủ tướng cho biết Chính phủ đã có chỉ đạo gì về nội dung này?

Trả lời đại biểu, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh cho biết, Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã có Nghị quyết số 29 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, trong đó quy định bảo đảm cho học sinh có trình độ THCS có tri thức phổ thông, nền tảng đáp ứng yêu cầu phân luồng mạnh sau THCS, THPT tiếp cận nghề nghiệp và chuẩn bị cho giai đoạn hậu sau phổ thông có chất lượng.

Tiếp đó, các Nghị quyết của Quốc hội, Quyết định của Thủ tướng Chính phủ cũng quy định rõ rằng giáo dục phổ thông 12 năm gồm hai giai đoạn: giai đoạn giáo dục cơ bản gồm cấp tiểu học 5 năm và cấp THCS 4 năm. Giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp cấp THPT 3 năm. Trong đó, giáo dục cơ bản đảm bảo cho học sinh tri thức phổ thông nền tảng, tại giai đoạn này, lịch sử là môn bắt buộc. Giáo dục định hướng nghề nghiệp bảo đảm cho học sinh tiếp cận nghề nghiệp, chuẩn bị cho giai đoạn sau phổ thông có chất lượng, ở giai đoạn này, lịch sử được bố trí là bộ môn học trong tổ hợp Khoa học xã hội.

Cụ thể, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh cho biết, ở lớp 9, học sinh có tổng số thời lượng học là 560 tiết, trong đó, phân môn lịch sử chiếm 208 tiết. Hai là giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp - lớp 10 đến lớp 12, lịch sử được bố trí là một môn học trong tổ hợp Khoa học xã hội. Như vậy, môn lịch sử có ở tất cả các trường THPT, bảo đảm sử dụng hiệu quả đội ngũ giáo viên lịch sử hiện có.

"Một số ý kiến của cử tri cho rằng môn lịch sử là môn lựa chọn, dẫn đến việc bỏ hoặc khai tử môn lịch sử, nhưng thực tế không phải vậy. Môn lịch sử được dạy phân theo từng giai đoạn. Trước những phản ánh về dạy môn lịch sử, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ GD-ĐT lắng nghe ý kiến cử tri, đại biểu Quốc hội, Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam liên quan đến Cương trình giáo dục môn lịch sử bậc THPT, đồng thời tổ chức hội thảo với các cơ quan, đơn vị liên quan, chuyên gia, nhà khoa học để thảo luận kỹ lưỡng, đánh giá toàn diện, từ đó đề xuất phương án phù hợp, bảo đảm việc học môn lịch sử, kiến thức về lịch sử dân tộc được tăng cường", Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh nhấn mạnh./.