Đội tuyển quốc gia Viêt Nam dự thi Olympic Vật lý quốc tế năm 2015 tại Ấn Độ đã đạt thành tích cao, với cả 5 thí sinh dự thi đều đạt giải, gồm 3 huy chương Vàng, 2 huy chương Bạc.
Ba học sinh đạt huy chương Vàng gồm Vũ Thanh Trung Nam, học sinh lớp 12, Trường Trung học phổ thông chuyên Hà Nội – Amsterdam, thành phố Hà Nội; Nguyễn Công Thành, học sinh lớp 12, Trường Trung học phổ thông chuyên Trần Phú, thành phố Hải Phòng; Đinh Thị Hương Thảo, học sinh lớp 11, Trường Trung học phổ thông chuyên Lê Hồng Phong, tỉnh Nam Định.
Lãnh đạo Bộ GD- ĐT và tỉnh Nam Định chụp ảnh lưu niệm với 5 học sinh đạt giải |
Theo đánh giá của ông Nguyễn Thế Khôi, Trưởng đoàn học sinh Việt Nam dự thi Olympic Vật lý quốc tế 2015, so với năm 2014, và so với các nước trong khu vực, Việt Nam đã vượt lên Singapore, Indonesia và Thái Lan, chỉ sau Trung Quốc.
Các học sinh cho biết, đề thi năm nay vẫn chú trọng kỹ năng thực hành, nhưng do công tác tập huấn đội tuyển được tổ chức sớm, trong đó chú trọng kỹ năng thực hành nên các em không bị bỡ ngỡ.
Bên cạnh đó, cả 5 học sinh đều đã tham dự kỳ thi Olympic châu Á vào tháng 5 vừa qua nên tâm lý và kinh nghiệm khi thi quốc tế cũng ổn định hơn.
Hai học sinh Nguyễn Công Thành và Đinh Thị Hương Thảo đã có thành tích vượt bậc để “đổi màu” huy chương, từ huy chương Bạc trong kỳ thi Olympic Vật lý châu Á thành huy chương Vàng tại kỳ thi này.
Em Nguyễn Công Thành nói: “Đề thi năm nay dễ hơn năm trước rất nhiều, nhờ cẩn thận cùng với học vững em đã đạt huy chương vàng. Thay đổi được huy chương em thấy tự hào về những nỗ lực mình đã bỏ ra. Kinh nghiệm học tập của em là học chủ yếu nhờ các kiến thức của các thầy dạy trên lớp, học vững, về nhà làm bài tập với làm thêm đề các năm trước. Em nghĩ hai điều quan trọng nhất là có tư duy logic Vật lý tốt và có kỹ năng Toán tốt”.
Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Vinh Hiển cũng khẳng định, thành tích mà đoàn học sinh Việt Nam đạt được trong thời gian gần đây một phần do Bộ đã đổi mới công tác thi, chọn học sinh giỏi và tổ chức tập huấn đội tuyển dự thi Olympic khu vực và quốc tế.
Các kỳ thi được tổ chức nghiêm ngặt, nội dung đề thi theo xu hướng quốc tế, thời gian huấn luyện đội tuyển kéo dài hơn... nên lựa chọn được các học sinh có năng lực, kiến thức thức vững vàng để dự thi.
Ông Nguyễn Vinh Hiển nói: “Những năm gần đây, những bộ môn khoa học thực nghiệm như Vật lý, Hóa học, Sinh học, học sinh của chúng ta đã vượt qua được khó khăn về làm thực hành thí nghiệm và đạt kết quả thi cao. Trước đây chỉ có chủ yếu điểm phần thi lý thuyết. Điều này thể hiện sự cố gắng của chúng ta trong tổ chức dạy và học, cũng như tổ chức ôn luyện cho các em trước khi đi thi. Có sự phối hợp tốt giữa các gia đình và nhà trường, với việc tổ chức thi tuyển chọn chính xác của Bộ Giáo dục- Đào tạo để các em đi thi đạt thành tích cao”.
Tại lễ đón, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tặng bằng khen và trao thưởng cho 5 học sinh đạt giải trong kỳ thi này./.