Sáng nay (8/7), các thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021 làm bài thi tổ hợp Khoa học Tự nhiên. Trong đó môn thi thành phần Vật lý được thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan, thí sinh có 50 phút để hoàn thành 40 câu hỏi.
Nhận xét về đề thi môn Vật lý năm nay, thầy Lại Đắc Hợp, giáo viên Vật lý tại Hà Nội cho rằng, đề thi chính thức có cấu trúc tương đồng, bám sát đề thi minh họa mà Bộ GD-ĐT đã công bố trước đó, mức độ khó tăng so với đề thi chính thức năm 2020.
Đề thi có khoảng 90% kiến thức rơi vào chương trình lớp 12, 10% kiến thức thuộc chương trình lớp 11 - đây cũng là những câu hỏi ở mức độ nhận biết, thông hiểu.
Đề thi có sự phân hóa rõ ràng, trong đó 30 câu hỏi đầu ở mức độ nhận biết, thông hiểu, 6 câu ở mức độ vận dụng, 4 câu hỏi vận dụng cao.
“Riêng 30 câu hỏi nhận biết, thông hiểu ở để thi năm nay có khai thác một số kiến thức mà học sinh ít để ý đến, nên yêu cầu thí sinh phải nắm thật chắc kiến thức mới có thể lấy trọn vẹn điểm phần này. Đề thi có tính phân hóa khá tốt, phù hợp với mục đích xét tốt nghiệp và các trường đại học vẫn có thể yên tâm sử dụng kết quả này để tuyển sinh. Phổ điểm của thí sinh sẽ tập trung cao nhất ở khoảng 7-8 điểm”, thầy Lại Đắc Hợp cho biết.
Bên cạnh đó, thầy Lại Đắc Hợp cũng cho rằng đề thi những năm gần đây có xu hướng khai thác vào những phần học sinh ít để ý đến. Do đó, với những học sinh chuẩn bị bước vào lớp 12 cũng cần tập trung học bài bản, vừa học vừa ôn từ sớm để đạt kết quả tốt nhất trong năm học và kỳ thi tới.
Còn theo cô Đặng Thị My, giáo viên Vật lý (THPT Lục Ngạn số 1, Bắc Giang), đề thi môn Vật lý năm nay có nhiều câu hỏi lý thuyết, những học sinh cơ bản có mục đích xét tốt nghiệp có thể đạt từ 5-6 điểm.
Nhận xét với mã đề 216, cô My cho biết, từ câu thứ 31 trở đi có tính phân loại khá cao, câu 36 về dao động điện từ là câu lạ với nhiều học sinh.
Phần vận dụng cao vẫn rơi vào các chương trọng tâm là dao động điều hòa, sóng cơ, dòng điện xoay chiều.
“Có 4 câu thuộc chương trình lớp 11, học sinh nếu không nắm chắc kiến thức cơ bản có thể nhầm câu thuộc chương Dòng điện trong các môi trường. Đề này khó đạt phổ điểm cao như năm ngoái, ít điểm 9-10. Đề phân loại rõ ràng từng mức độ, nhiều câu lạ, muốn đạt 8 điểm, học sinh phải nắm chắc lí thuyết, không sai câu ở mức độ đầu, vì từ câu 33, 34 mức độ khó tăng dần lên. Nhìn chung đề thi đảm bảo mục tiêu xét tốt nghiệp và có tính phân hóa để các trường đại học chọn được thí sinh có chất lượng”, cô My nhận định.
Kết thúc 2 bài thi tổ hợp Khoa học Tự nhiên và Khoa học Xã hội, chiều nay, các thí sinh tiếp tục làm bài thi môn Ngoại ngữ, kết thúc kỳ thi tốt nghiệp THPT./.