Trong 2 ngày 27-28/10, tại thành phố Đà Nẵng, gần 200 đại biểu trong nước và quốc tế đã tham dự hội thảo quốc tế về giáo dục (GD) từ xa do Viện ĐH Mở Hà Nội phối hợp với Trung tâm giáo dục mở và từ xa thuộc Hội đồng Bộ trưởng Giáo dục các nước Đông Nam Á (SEAMEO SEAMOLEC) tổ chức. Tại đây, các đại biểu đã cùng nhau chia sẻ nhiều kinh nghiệm hay về đào tạo mở và từ xa trong khu vực và trên thế giới.
![]() |
Đại biểu tham dự Hội thảo Quốc tế về giáo dục tại Đà Nẵng |
Phóng viên VOV phỏng vấn TS Lê Văn Thanh, Viện trưởng Viện ĐH mở Hà Nội.
Việc tiếp thu kiến thức của người học, việc tiếp cận một ngành nghề đào tạo mới, hay việc học tập và hoàn thiện một văn bằng nào giờ đây không chỉ thông qua trường lớp, mà có nhiều cách. Người học có thể học ở mọi lúc, mọi nơi, học bằng nhiều loại phương tiện khác nhau, học qua mạng internet, điện thoại… Chẳng hạn, tại Hội thảo, GS Vương Thanh Sơn ở trường ĐH British Columbia Canada đã chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy và học tập bằng điện thoại di dộng. Cách thức này, giúp người học có thể học nghề, học ngoại ngữ, học cách nuôi dạy con cái,… hoặc những người nông dân có thể cập nhật được kiến thức trồng trọ chăn nuôi rất tốt.
Từ thực tiễn của các nước, nhất là những nước có hàng trăm năm kinh nghiệm tổ chức đào tạo mở và từ xa, các nước Đông Nam Á, đặc biệt là Việt Nam đã học tập được rất nhiều và rút ra những bài học cần thiết cho mình trong công tác tuyển sinh, quản lý đào tạo, đặc biệt là trong khâu kiểm tra đánh giá chất lượng. Chúng tôi xem công tác kiểm tra đánh giá chất lượng và việc xác định chuẩn cho đào tạo mở và từ xa là khâu hết sức quan trọng và cần thiết cho sự phát triển và đi lên của nhà trường. Bởi vì, chỉ có thể lấy chất lượng là điểm tựa, các trường ĐH đào tạo theo phương thức mở và từ xa mới khẳng định được vị thế của mình, tạo được lòng tin với xã hội.
TS Lê Văn Thanh |
Tôi cũng rất ấn tượng với phát biểu của Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga tại Hội thảo này, vì đã thể hiện quan điểm, sự quan tâm lớn của ngành GD đối với sự phát triển GD mở và từ xa. Đây là con đường ngắn nhất để mở ra cơ hội học tập và học tập suốt đời cho mọi người ở mọi vùng miền của đất nước, nhất là những vùng sâu vùng xa còn gặp nhiều khó khăn.
So với các nước trong khu vực, với qui mô gần 200.000 học viên từ xa của chúng ta (trong đó 2 trường ĐH mở chiếm khoảng 50%) chưa phải là lớn. Nhất là so trường ĐH Mở Malaysia qui mô hàng trăm nghìn học viên hay trường ĐH Mở Indonesia, con số học viên là hơn 1 triệu, qui mô này chưa thấm tháp gì, nhưng chúng ta lại xếp ở tốp đầu về học thuật, công nghệ và qui trình đào tạo.
Là đơn vị hạt nhân trong công tác nghiên cứu và thực hiện đào tạo mở và từ xa, Viện ĐH Mở Hà Nội đã hội tụ về đây để cùng các nhà khoa học, các nhà giáo dục quốc tế bàn thảo về xu thế, triển vọng và giải pháp để phát triển đào tạo mở và từ xa trong thế kỷ 21 này. Qua đây, chúng ta thấy rõ hơn vị trí của mình và những công việc phía trước mà Việt Nam phải phấn đấu vươn lên để hòa nhập với khu vực và thế giới.
Cùng với những khó khăn về “đầu vào”, phương thức đào tạo từ xa cũng đang vấp phải không ít khó khăn trong việc nâng cao chất lượng đào tạo. Có thể nói, sự đầu tư của Nhà nước cho loại hình đào tạo này dường như chưa có gì đáng kể. Các nhà trường chủ yếu trông vào nguồn thu từ học phí rất hạn hẹp theo qui định. Trong khi đó, đào tạo mở và từ xa là loại hình đào tạo đặc thù, cần phải có qui trình, nội dung chương trình, phương pháp đào tạo, đánh giá thi cử đặc thù, thế nhưng với nguồn kinh phí hạn hẹp như vậy, thì thực sự là thách thức lớn đối với các nhà trường.
Chúng tôi được biết Việt Nam cũng đang xây dựng trung tâm học tập suốt đời tại TP HCM. Đây là cơ hội tốt cho nhân dân các tỉnh thành phố khu vực miền Nam, đặc biệt là khu vực miền Tây Nam bộ vùng đồng bằng sông Cửu Long có thể theo học và học tập được tốt.
Viện ĐH mở Hà Nội sẽ tiếp tục đổi mới chương trình, đổi mới nội dung đào tạo, mở ra nhiều ngành đào tạo mới thiết thực hơn nữa với người học, để thông qua chương trình đào tạo này, người dân được nâng cao kiến thức, kỹ năng, được học những ngành nghề thiết thực với sự phát triển kinh tế-xã hội của địa phương và đất nước.
Hy vọng, bằng những giải pháp đồng bộ, toàn diện, đặc biệt là công tác đầu tư công nghệ, cũng như đổi mới công tác quản lý, đào tạo mở và từ xa không chỉ hướng đến số đông người học, mà hướng đến từng cá thể. Có nghĩa là, từng cá nhân, nếu có phương tiện công nghệ, có thể nghe được làn sóng Đài TNVN, xem được truyền hình, có thể tiếp cận được mạng Internet, thì có thể học tập bằng chương trình đăng ký cá nhân của mình. Thông qua hình thức học tập này, góp phần đề cao, phát huy việc tự học của mỗi người, vì tự học là truyền thống tốt đẹp muôn đời của chúng ta, vì nhờ tự học mà nhiều người đã thành tài, trong đó có Bác Hồ và nhiều nhà khoa học đáng kính.
Xin chúc cho những người có ý chí học tập, tự học, tự nghiên cứu tiếp cận được chương trình đào tạo từ xa với hệ thống học liệu phong phú đa dạng, nắm bắt cơ hội học tập, không ngừng sáng tạo và gặt hái thành công.