Trong các giải pháp giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn Hà Nội thì việc chấn chỉnh các công trường thi công ở nội đô nhằm hạn chế tình trạng ùn tắc trên những tuyến đường trọng điểm. Vì vậy, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội yêu cầu các nhà thầu thi công đến đâu phải phá rào chắn đến đó, mở đường cho người dân đi lại.
Tháo rào chắn đầu đường Cầu Giấy. |
Trong 2 ngày qua, trên dọc tuyến đường Hồ Tùng Mậu – Xuân Thủy – Cầu Giấy nơi thi công của Dự án đường sắt đô thị Nhổn – ga Hà Nội, hai nhà thầu Daelim và Posco đã tháo dỡ những điểm rào chắn chưa thi công hoặc thu hẹp phạm vi rào chắn. Cụ thể, tại đầu đường Cầu Giấy và đường Hồ Tùng Mậu, một đoạn rào chắn đã được bỏ đi, mặt đường trả lại cho người dân đi lại. Tại ngã tư Xuân Thủy – Nguyễn Phong Sắc khu vực công trường được quây hẹp lại, tại điểm trước cửa Đại học Sư Phạm một lối đi sang đường đã được mở…
Phá bỏ rào chắn đầu ngã tư Hồ Tùng Mậu Phạm Hùng. |
Như vậy, sau thời gian dài “cố thủ” với những khu vực công trường quây tôn rồi để đấy, Dự án đường sắt đô thị Nhổn – ga Hà Nội đã dỡ bỏ hàng rào quây tôn ở hàng loạt các điểm chưa thi công. Anh Nguyễn Văn Thảo người dân sống ở đường Hồ Tùng Mậu nói: “Tôi thấy việc tháo tôn này đáng nhẽ phải làm từ lâu rồi, lòng đường không thi công nên tháo ra cho người dân đi đỡ bị chật hẹp. Nhiều chỗ phải thu hẹp rào vào nữa chứ cứ để thế giờ cao điểm còn tắc đường người dân đi lại vô cùng khổ”.
Mở lối đi trên đường Xuân Thủy. |
Ông Nguyễn Xuân Tân, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết: Sở sẽ xén bớt vỉa hè để mở rộng mặt đường, kiên quyết yêu cầu nhà thầu thực hiện nghiêm, thi công đến đâu rào chắn đến đó, mở đường cho người dân đi lại.
“Hai tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông và Nhổn – ga Hà Nội không có công trường nào được để trống, nếu để trống là yêu cầu dọn vào ngay, cả hai tuyến đường sắt các chủ đầu tư đã được quán triệt tinh thần đó với chỉ đạo của thành phố Hà Nội và Sở Giao thông Vận tải khi công trường có giai đoạn quấn chiếu, chờ đợi phải thu hàng rào lại ngay để phục vụ cho người đi lại của người dân, khi có nhu cầu tiếp tục triển khai thi công thì lại mở rộng. Với tất cả các dự án từ Vành đai 3 cắt đường 5 cho đến dự án đường 5 kéo dài, vành đai 2… đều phải áp dụng như vậy và hàng tuần Sở Giao thông Vận tải tổ chức kiểm tra thường xuyên”.
Bỏ quây tôn khu vực cổng Học viện Báo chí và Tuyên truyền. |
Để chống ùn tắc trong giờ cao điểm, Công an thành phố Hà Nội đã huy động tối đa các lực lượng tham gia phân luồng, điều tiết giao thông. Hàng ngày, Trưởng các Phòng Cảnh sát trật tự, Cảnh sát Giao thông và Trưởng Công an các quận, huyện, thị xã, bố trí tăng cường lực lượng làm nhiệm vụ chỉ huy, điều khiển, hướng dẫn, phân luồng bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn thành phố với trọng tâm là các tuyến đường, phố xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông và vi phạm trật tự đô thị. Bên cạnh đó, lực lượng công an phối hợp với bảo vệ dân phố, tự quản, thanh niên tình nguyện hướng dẫn, phân luồng giao thông trên địa bàn./.