Một con đường nông thôn với tổng vốn đầu tư gần 200 tỷ đồng được hoàn thành hơn 1,5 năm, song người dân địa phương hàng ngày vẫn phải lội bì bõm, thậm chí giao thông tê liệt, các khu dân cư bị cô lập mà nguyên nhân chỉ vì 14 m cầu luôn trong tình trạng ngập nước. Đây là thực tế đang tồn tại trên tuyến đường giao thông nông thôn Đắc Kôi - Đắc Pxi ở huyện Đắc Hà, tỉnh Kon Tum.

Cuối năm 2013, dự án đường giao thông nông thôn Đắc Kôi- Đắc Pxi, dài 39 km, với tổng vốn đầu tư gần 200 tỷ đồng do Sở Giao thông Vận tải tỉnh Kon Tum làm chủ đầu tư hoàn thành.
giao_thong_te_liet_vqgq.jpg
Cầu bê tông kiên cố nhưng bị ngập quanh năm

Con đường cấp phối đá dăm láng nhựa, rộng 3,5 m nối liền hai xã đặc biệt khó khăn, Đắc Pxi của huyện Đắc Hà và Đắc Kôi, huyện Kon Rẫy. Đường mới đã khánh thành nhưng chỉ riêng chiếc cầu Đắc Câu – đoạn qua làng  Kon Pao K’râm, xã Đắc Pxi luôn ngập chìm trong nước, nên hàng ngày người dân vẫn phải lội bì bõm. Mùa mưa đã đến, giao thông giữa hai xã Đắc Pxi và Đắc Kôi thường xuyên bị chia cắt.

Anh A Thìn ở gần chiếc cầu này cho biết: “Hàng năm, cứ vào đầu tháng 6 đến tháng 9, là bị ngập. Bà con đi thăm bẫy, đi làm cỏ mì phải khiêng. Sáu người, bốn người khiêng một chiếc cứ dần dần nhau. Mấy đứa nhỏ học lớp 1 phải nghỉ ở nhà khi trời mưa to”.

Theo ông A Wươn, Phó Chủ tịch HĐND xã Đắc Pxi, không chỉ trong mùa mưa, mà ngay cả mùa khô, khi thủy điện phía hạ lưu tích nước và thủy điện phía thượng lưu xả nước, cầu Đắc Câu đều bị ngập với độ sâu từ nửa mét tới trên 2 m, gây ách tắc giao thông.

Để tránh cô lập cho 4 thôn phía Bắc, chính quyền xã Đắc Pxi, huyện Đắc Hà phải huy động người dân làm cầu tạm đi vòng tránh điểm ngập. Tuy nhiên do mặt cầu làm bằng ván vừa hẹp, vừa trơn, nên nhiều vụ rớt cầu gây thương tích đã xảy ra. Ông A Wươn cho biết: “Mùa mưa phải chờ khi nào nước rút mới qua được. Nếu nước không rút thì không thể nào qua cầu được. Xe ô tô không qua được. Xe máy qua cầu tạm cũng rất khó khăn. Ván trơn, nông sản không vận chuyển được và bị mất giá”.
Người dân phải phải làm cầu tạm, đi lại rất nguy hiểm

Đường liên xã Đắc Kôi- Đắc Pxi được đầu tư gần 200 tỷ đồng mà giao thông vẫn bị chia cắt là do chủ đầu tư tận dụng cầu Đắc Câu, vốn được đầu tư trước đó từ chương trình 135.

Khi thiết kế tuyến đường, chủ đầu tư cũng không tính toán được mực nước các công trình thủy điện, nên mới xảy ra úng ngập quanh năm. Tình trạng này đã kéo dài nhiều năm qua, nhưng chủ đầu tư vẫn chưa khắc phục, khiến dư luận địa phương rất bức xúc.

Ông Đinh Văn Hùng, Chủ tịch UBND xã Đắc Pxi, huyện Đắc Hà cho biết: “Chúng tôi đã kiến nghị rất nhiều lần. Hội đồng Nhân dân tỉnh, Sở Giao thông Vận tải… đã đi kiểm tra giám sát nhưng chưa có kết quả gì”.

Đến thời điểm hiện nay, dự án đường giao thông nông thôn Đắc Kôi- Đắc Pxi đã quá hạn thi công, nguồn vốn cũng không còn để xử lý điểm ngập. Không những thế, chủ đầu tư công trình còn nợ đơn vị thi công gần 27 tỷ đồng. Để xử lý điểm ngập cầu Đắc Câu, sở Giao thông Vận tải tỉnh Kon Tum chỉ còn trông chờ nguồn Quỹ bảo trì đường bộ năm 2015 từ Trung ương cấp để xây cầu mới.

UBND tỉnh Kon Tum cũng đã thông qua phương án này, nhưng sớm nhất cũng phải cuối năm nay mới triển khai được. Vậy nên, mùa mưa này, giao thông liên xã Đắc Kôi- Đắc Pxi tiếp tục bị chia cắt./.