db1_vov_adsi.jpg
Hướng dẫn viên khu di tích Điện Biên Phủ đang hướng dẫn du khách thăm quan.
Năm nay dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài 4 ngày, lượng khách du lịch đến tham quan các điểm di tích lịch sử ở tỉnh Điện Biên tăng cao. Theo thống kê từ ngành du lịch tỉnh Điện Biên, trong 2 ngày 29 - 30/4 đã có hơn 20.000 lượt khách tham quan tại các điểm di tích Chiến trường Điện Biên Phủ.

Tại các điểm di tích như: Tượng đài Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, Đồi A1, Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, Hầm Đờ Cát, cầu Mường Thanh dịp này nườm nượp dòng người đến tham quan, chụp ảnh lưu niệm. Du khách đến đây là những cựu chiến binh từng tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ; học sinh, sinh viên đại diện cho thế hệ trẻ muốn hiểu thêm về giá trị của cuộc chiến tranh “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”. Ai cũng trong tâm trạng bồi hồi, xúc động khi được đến thăm những di tích gắn với chiến thắng hào hùng của quân và dân ta cách đây 63 năm.

Nhiều cựu chiến binh xúc động khi được thăm lại chiến trường xưa.

Cựu chiến binh Điện Biên Phủ Phạm Thắng (85 tuổi), đến từ Hà Nội, nguyên là chiến sỹ trung đoàn 102, Trung đoàn thủ đô, thuộc Đại đoàn 308, sau 63 năm mới trở lại thăm chiến trường xưa cho biết: Trong chiến dịch Điện Biên Phủ, ông và 11 chiến sỹ trong tiểu đội vác bộc phá lên Đồi A1, tiểu đội ông 11 người thì chết 9. Hôm nay về thăm chiến trường xưa thấy Điện Biên đổi mới, ông thực sự biết ơn những đồng đội của mình đã ngã xuống để Điện Biên có ngày hôm nay.

Nhiều cựu chiến binh bồi hồi xem lại những tư liệu lịch sử.
"85 tuổi được trở lại chiến trường xưa, được đứng trên ngọn đồi A1 này, tôi phải thực sự cám ơn những người bà con của mình đã lên xây dựng Điện Biên, để Điện Biên có được ngày hôm nay. Và cũng nhân dịp này, tôi muốn chia sẻ với vong linh các đồng đội của tôi đã hy sinh, các đồng chí hãy về đây nhìn cái cảnh tượng này. Và bà con nhân dân đến tham quan ở đồi A1 hãy nhớ rằng, đồi A1 này, hàng trăm, hàng nghìn chiến sỹ ta đã hy sinh để có được ngày hôm nay", cựu chiến binh Điện Biên Phủ Phạm Thắng nhớ lại.

Chụp ảnh lưu niện tại khu di tích lịch sử Điện Biên Phủ.

Còn đối với chị Nguyễn Lan Hương, đến từ Hải Phòng và cũng là lần đầu tiên được đến Điện Biên khi thăm những di tích lịch sử của chiến trường Điện Biên Phủ năm xưa và nghe những câu chuyện của các cựu chiến binh Điện Biên chị và các thành viên trong đoàn cảm thấy vô cùng xúc động và tự hào: "Sau khi được đứng đây nghe chia sẻ của một cựu chiến binh đã từng tham gia chiến đấu chiếm đồi A1 thì tôi cảm thấy rất xúc động và tự hào. Vì chúng ta là một dân tộc nhỏ bé mà đã đánh thắng được một đế quốc lớn mạnh. Vag Tôi cảm thấy thế hệ trẻ bây giờ cần phải cố gắng nhiều hơn nữa để có thể xứng đáng với các thế hệ cha anh đã đi trước đã hy sinh xương máu của mình để giành lại độc lập cho dân tộc".

Theo thống kê từ Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, trong ngày 29/4 có gần 4.500 lượt khác tham quan tại các điểm di tích Chiến trường Điện Biên Phủ. Ngày 30/4, lượng khách tham quan đã tăng vọt lên gần 16.000 lượt. Dự kiến trong hai ngày 1 - 2/5 lượng khách tham quan sẽ còn tăng cao.Bà Vũ Thị Tuyết Nga, Phó Giám đốc Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ cho biết: để tăng cường cho đợt cao điểm này, ngoài 10 thuyết minh viên chính thức, Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ còn điều động thêm 15 cán bộ kiêm nhiệm, được đào tạo cơ bản về kiến thức và đã qua sát hạch tới các điểm di tích để phục vụ các đoàn khách có yêu cầu.

Rất đông dụ khách về thăm lại khu di tích lịch sử Điện Biên Phủ.
"Những đoàn khách tự do có thể vào bất kỳ một điểm di tích nào thì cái nhu cầu cần thuyết minh thì sẽ có các cái bạn thuyết minh tại điểm đó để phục vụ và cung cấp những thông tin cần thiết nhất cho du khách đến với Điện Biên Phủ, để tất cả những việc bố trí như vậy đem đến cái sự hài lòng cho du khách khi đến với Điện Biên", bà Vũ Thị Tuyết Nga nói.

Bên cạnh đó, Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ cũng bố trí thêm nhân lực để dọn dẹp vệ sinh tại các khu di tích vào cuối ngày khi hết lượt khách tham quan; phát tờ rơi quảng bá hình ảnh mảnh đất, con người Điện Biên và giới thiệu địa điểm mua sắm cho khách du lịch. Trong các dịp cao điểm, 100% cán bộ nhân viên sẽ được huy động để phục vụ tối đa nhu cầu tham quan của du khách./.