Gần 4 năm chưa làm xong vỏn vẹn 434 m đường 

Theo UBND quận Thanh Xuân (Hà Nội), tháng 10/2017, UBND TP.Hà Nội ban hành quyết định phê duyệt dự án cải tạo, mở rộng đường Vũ Trọng Phụng (phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân) dài 434 m với điểm đầu nối với phố Nguyễn Huy Tưởng và điểm cuối giao với đường Nguyễn Trãi, tổng mức đầu tư hơn 360 tỷ đồng. Dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 12/2019.

Sau nhiều lần chậm tiến độ so với dự kiến, tháng 12/2020, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Thanh Xuân lên tiếng cho biết, nguyên nhân dẫn đến chậm trễ chủ yếu do công tác giải phóng mặt bằng bị vướng mắc. Ngày 5/9/2020, UBND quận đã có Tờ trình số 70/TTr-UBND, đề nghị UBND thành phố chấp thuận điều chỉnh thời gian thi công các gói thầu đến hết ngày 30/6/2021. Sau đó đã công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng cam kết đến thời hạn 30/6/2021 sẽ hoàn thành các hạng mục. Tuy nhiên đến nay, con đường vẫn ngổn ngang.

Thời gian qua, cứ nhắc đến con đường này thì người dân Hà Nội lại quen gọi thành “con đường đau khổ” vì đã gần 4 năm nay, việc thi công mở rộng vỏn vẹn có 434m đường giữa lòng Thủ đô mà mãi chưa xong. Tốc độ thi công được người dân ví còn chậm hơn “rùa bò”, hiện trường thi công ngổn ngang, tạo thành điểm đen về tai nạn giao thông, ngập úng, bụi,… khiến người dân vô cùng bức xúc.

Chia sẻ với phóng viên VOV.VN, bà Nguyễn Thị Lan (62 tuổi, sống tại khu vực đường Vũ Trọng Phụng) cho biết: “Từ khi nhà nước có kế hoạch mở rộng tuyến đường này, người dân trong khu ủng hộ rất cao, nhanh chóng dọn dẹp, bàn giao mặt bằng cần thiết để mong nhanh chóng dự án đi vào triển khai, hoàn thành. Tuy nhiên, đã gần 4 năm qua, chúng tôi càng mong mỏi ngày hoàn thành để thấy sự đổi thay, khang trang, sạch đẹp như quận Thanh Xuân nói thì càng thất vọng”.

Theo bà Lan, trong suốt gần 4 năm, công trình thi công chậm như “rùa bò”, lúc thì có nhiều máy móc, công nhân dồn dập thi công, sau đó lại đắp chiếu im bặc trong thời gian dài, không hẹn ngày hoàn thành.

Theo ông Chính (một người dân sống tại khu vực này), bao nhiêu năm nay, nhất là khi bị đào xới thi công mở rộng, người dân phải chịu rất nhiều nỗi khổ. Nắng nóng thì bụi mù mịt, mưa lại ngập tới tận yên xe máy. Mặt đường chằng chịt ổ gà ổ vịt, hố tử thần làm nhiều người bị tai nạn khi qua đây.

“Đã gần 4 năm nay, từ khi thi công, từ người già cho đến trẻ nhỏ thường xuyên bị ốm liên quan đến bệnh hô hấp, còn mùa mưa, ẩm thấp thì bệnh sốt xuất huyết gia tăng vì mặt đường thường xuyên bị ngập. Các hố ga, công trình ngầm đang thi công tạo thành các hố tử thần, kèm thêm vật liệu xây dựng, rác thải ngổn ngang giữa đường khiến tuyến đường này thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông hay các sự cố gây mất an toàn khác”, ông Chính cho hay.

Theo ông Chính, vì quá bức xúc với thực trạng hiện tại và tốc độ thi công quá chậm trễ ảnh hưởng không nhỏ đến sinh hoạt, lao động sản xuất, người dân nơi đây đã kiến nghị rất nhiều lần tới các cơ quan chức năng của quận Thanh Xuân nhưng vẫn chưa biết ngày nào hoàn thành.

“Khi làm thì quận Thanh Xuân nói với người dân là khoảng tháng 12/2019 là xong. Tuy nhiên, do chậm trễ, người dân kiến nghị thì lại nói dự kiến cuối năm 2020, rồi lại đến hết tháng 6/2021. Nhưng cho đến nay, công trường ngổn ngang đủ các loại vật liệu xây dựng, “hố tử thần” gây ra những mối nguy hiểm khiến người qua lại rất bức xúc. Chúng tôi thấy, chủ đầu tư chỉ hứa hão, cứ đà này, con đường còn khiến người dân “đau khổ” dài dài, giờ chúng tôi không còn tin vào lời hứa của chính quyền quận Thanh Xuân nữa”, ông Chính chia sẻ.

Đến bao giờ con đường “đau khổ” mới hết “khổ đau”?

Ngày 14/7/2021, trao đổi với phóng viên VOV.VN, ông Đinh Văn Hải – Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng quận Thanh Xuân (Hà Nội) cho biết, nguyên nhân chủ yếu khiến đoạn đường này đến hiện tại vẫn chưa thể hoàn thành là do dự án này vừa giải phóng mặt bằng (GPMB) vừa thi công xây dựng và việc GPMB gặp vướng mắc ngay từ đầu nên đã ảnh hưởng đến tiến độ thi công theo kế hoạch.

Theo ông Hải, 3 hộ dân trú tại số 71, 73 và 75 nằm trong quy hoạch dự án nhưng chưa di dời vì chưa đồng ý với giá thỏa thuận mức đền bù. Trước đây, 3 hộ dân nằm trong chỉ giới thu hồi đất của Dự án xây dựng trung tâm thương mại, dịch vụ, văn phòng và nhà ở (Dự án nhà ở 69B Vũ Trọng Phụng) do Công ty CP Tu bổ di tích Trung ương – Vienaremon làm chủ đầu tư.

"Tuy nhiên công ty gặp nhiều khó khăn trong công tác GPMB khi người dân và đơn vị này chưa thống nhất mức đền bù về giá. Trước đây, chủ đầu tư Dự án xây dựng trung tâm thương mại, dịch vụ là Công ty cổ phần Tu bổ di tích Trung ương - Vinaremon đã xây dựng phương án bồi thường khi thu hồi đất do đó "phần chi trả, bồi thường, hỗ trợ tái định cư không thuộc thẩm quyền của quận Thanh Xuân", ông Hải cho hay.

Ông Hải chia sẻ: "Hiện nay Công ty CP Tu bổ di tích Trung ương đã GPMB được một phần dự án. Họ xây và đã bán nhà nhưng gần như không quan tâm đến việc GPMB 3 hộ dân này. Do 3 hộ dân này không nằm trong Dự án tu bổ, cải tạo tuyến đường Vũ Trọng Phụng nên quận không thể đền bù được. Hiện nay vì vướng mắc như vậy nên quận mong muốn Thành phố điều chỉnh 3 hộ dân này về Dự án đường giao thông của quận để chúng tôi thực hiện thu hồi. Tuy nhiên, ở đây lại nảy sinh bất cập là nếu điều chỉnh như vậy thì người dân rất thiệt vì đơn giá đền bù của Nhà nước sẽ thấp hơn, có khi chỉ còn 1/3 so với thỏa thuận của Dự án 69B Vũ Trọng Phụng".

Ông Hải thông tin, hiện nay Dự án cải tạo và mở rộng đường Vũ Trọng Phụng đã thực hiện xong toàn bộ hào kỹ thuật, hạ ngầm toàn bộ hệ thống kỹ thuật điện lực, viễn thông, chiếu sáng; ngoài ra cũng đang thi công phần vỉa hè, và hệ thống cống thoát nước ngầm. Tuy nhiên, việc không thu hồi đất được của 3 hộ gia đình trên của Chủ đầu tư dự án nhà ở 69B Vũ Trọng Phụng dẫn tới việc trước đây quận chưa thể hạ được hệ thống cột điện, dây viễn thông trên vỉa hè và thi công các hạng mục còn lại có liên quan. 

“Tuy nhiên, để đảm bảo thi công tuyến đường hoàn thành sớm nhất không gây ảnh hưởng đến người dân, vừa qua Ban QLDAXD quận Thanh Xuân đã tiến hành "đào hào kỹ thuật đấu nối hệ thống ngầm ra giữa đường “vòng qua 3 hộ dân" và phấn đấu đến 31/10/2021 sẽ cơ bản hoàn thành xong các hạng mục”, ông Hải nhấn mạnh.

Cùng với đó sẽ đốc thúc đơn vị thi công cho lực lượng khắc phục, cố gắng hạn chế tối thiểu ùn tắc giao thông, đảm bảo an toàn trong quá trình thi công cải tạo, tu bổ tuyến đường.

Theo đánh giá của các chuyên gia, nhà quản lý cùng nhiều người dân, các cơ quan chức năng của quận Thanh Xuân và TP Hà Nội hoàn toàn có thể dùng các biện pháp khác nhau, thậm chí là quy định hiện hành để khắc phục những tồn tại nêu trên.

Nếu thực sự quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện thì không lý gì chỉ vỏn vẹn 434m đường mà thi công kéo dài tới gần 4 năm chưa hoàn thành, gây ra nhiều hệ lụy rất lớn. Đặc biệt, với nhiều lần “thất hứa” này sẽ làm giảm lòng tin của người dân vào các cơ quan có thẩm quyền.

Thiết nghĩ, TP Hà Nội cần sớm chỉ đạo, tháo gỡ dứt điểm các vướng mắc, tồn tại để nhanh chóng thi công xong tuyến đường, tránh gây mất niềm tin của nhân dân vào công tác lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp của chính quyền trong tương lai./.