“Hung thần” xe ba bánh

Thời gian gần đây, trên địa bàn thủ đô Hà Nội liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng liên quan tới xe ba bánh, phương tiện chở hàng hóa cồng kềnh vi phạm chiều cao, chiều dài cho phép. Chiều 23/9, một bé trai 9 tuổi ở quận Hoàng Mai đã va chạm với một xe xích lô chở tấm tôn dài đang dừng đỗ bên đường, hậu quả khiến cháu tử vong.

de_xuat_tich_thu_xe_ba_banh_1_eipe.jpg
CSGT xử phạt hàng loạt xe ba bánh, xe mô tô vi phạm chở hàng hóa cồng kềnh. (Ảnh: Nguyễn Hoàn).
Trước đó, ngày 17/12/2015, một người đàn ông khoảng 50 tuổi điều khiển xe ba gác đi trên đường Võ Chí Công, đoạn qua địa phận phường Xuân La (quận Tây Hồ) va chạm với chiếc Honda Civic màu ghi. Va chạm khiến người điều khiển xe ba gác văng xa, nằm bất động trên đường, vùng mặt chảy nhiều máu. Chiếc xe ba bánh bị hất lùi 5m về phía sau, còn xế hộp bẹp rúm.

Lãnh đạo Đội CSGT số 2 cho biết, nguyên nhân chủ yếu là tài xế chở vật liệu cồng kềnh đi ngược chiều trên đường. “Đơn vị thường xuyên cử các tổ công tác tuần tra xử lý xe ba bánh, xe máy chở vật liệu cồng kềnh, tuy nhiên nhiều tài xế vẫn tái phạm”, vị phó đội trưởng này nói.

Đề xuất tịch thu xe vi phạm

Sáng 25/9, Phòng CSGT Công an Hà Nội tăng cường tổ tuần tra xử lý phương tiện cũ nát, xe ba bánh vi phạm chở hàng hóa cồng kềnh trên tuyến đường Giải Phóng theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình - Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia sau khi xảy ra vụ va chạm giữa xe đạp và xe xích lô khiến bé trai 9 tuổi tử vong.

Bị cảnh sát dừng xe vì chở lô vật liệu thép có chiều dài gần 10m trên chiếc xe ba bánh tại ngã ba Pháp Vân – Thanh Trì, ông Nguyễn Công Vượng (trú xã Đại Áng, huyện Thanh Trì) cho hay, biết mình vi phạm luật giao thông và từng bị xử phạt, tuy nhiên vì mưu sinh nên ông vẫn nhận với khách. Ngay sau đó, cảnh sát đã yêu cầu ông Vượng tháo dỡ số thép trên và thông báo chủ vật liệu tới thuê ô tô chở về.

Theo ghi nhận của PV Tiền Phong, lực lượng CSGT được tăng cường nhưng việc xử lý chưa triệt để. Hàng loạt xe ba bánh, xe máy chở vật liệu cồng kềnh vẫn “thả rông” trên các tuyến phố như: Xuân Thủy – Cầu Giấy, Hồ Tùng Mậu, Nguyễn Xiển... Thậm chí ngay trên tuyến Giải Phóng – Kim Đồng, điểm nóng trong đợt xử lý vi phạm, nhiều tài xế điều khiển xe né tránh, vượt chốt cảnh sát. 

Trao đổi với báo chí, trung tá Phạm Tuấn Anh - Phó Đội trưởng Đội CSGT số 14 cho biết, các vi phạm chủ yếu là lỗi kéo, chở hàng hóa vượt quy định chiều cao, chiều dài khi tham gia giao thông tiềm ẩn nguy cơ cao gây ra các sự cố tai nạn, cản trở phương tiện khác khi tham gia giao thông. Về phản ánh “việc xử lý vi phạm chỉ được thực hiện sau khi xảy ra các sự cố tai nạn nghiêm trọng”, trung tá Tuấn Anh cho hay, đơn vị luôn duy trì các tổ tuần tra xử lý vi phạm thường xuyên tại các điểm nóng trên địa bàn. Tuy nhiên, nhiều người sau khi bị xử phạt vẫn tái phạm và thông báo cho nhau né tránh chốt cảnh sát.

“Với mức phạt 300.000-400.000 đồng vi phạm chở hàng cồng kềnh là chưa đủ sức răn đe đối với tài xế. Tôi đề xuất tăng nặng mức phạt, tịch thu toàn bộ các phương tiện là xe cải tiến, xe phía sau xe máy kéo vi phạm để xử lý triệt để. Đối với các phương tiện xe ba gác giả thương binh, xe không đăng ký cũng tạm giữ, tịch thu sung quỹ”, ông Phạm Tuấn Anh nói và khẳng định, thời gian tới đơn vị sẽ tăng cường các tổ tuần tra lưu động phát hiện và kiên quyết xử lý triệt để các vi phạm trên./.

Phòng CSGT Hà Nội cho biết, 9 tháng đầu năm 2016 đã tổng  xử lý hơn 3.350 trường hợp vi phạm chở hàng hóa cồng kềnh, quá chiều dài, chiều cao cho phép. Trong đó, người điều khiển mô tô vi phạm lỗi này chiếm 62%, ô tô chiếm 19%, xe ba bánh chiếm 16%. Lực lượng CSGT Hà Nội tổ chức thanh lý 220 xe và đang hoàn tất thủ tục hồ sơ thanh lý 350 xe ba bánh.