Cục Hàng không Việt Nam vừa kiến nghị Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ chấp thuận giao cho UBND tỉnh Sơn La là cơ quan có thẩm quyền để triển khai thực hiện dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không Nà Sản theo quy hoạch được duyệt.

Theo báo cáo của Cục Hàng không, sân bay Nà Sản được xây dựng vào năm 1950. Những năm 1960 sân bay này duy trì hoạt động nhưng sau một thời gian dừng khai thác do ít khách. Năm 1994, sân bay Nà Sản được khai thác trở lại. Năm 2004, sân bay Nà Sản tiếp tục đóng cửa do đường cất hạ cánh xuống cấp, không đảm bảo tiêu chuẩn khai thác.

Căn cứ quy hoạch Cảng hàng không Nà Sản duyệt và thực hiện nhiệm vụ được Bộ GTVT giao, năm 2015 Cục Hàng không đã phối hợp với Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) và các đơn vị có liên quan lập dự án đầu tư xây dựng khu bay, nhà ga, sân đỗ máy bay tại Cảng hàng không Nà Sản với tổng mức đầu tư hơn 1.984  tỷ đồng nhưng do không bố trí được nguồn vốn nên dự án chưa triển khai được các bước tiếp theo.

Tới năm 2019, ACV tiếp tục đề xuất dự án xây dựng Cảng hàng không Nà Sản theo quy hoạch bao gồm đầy đủ khu bay, nhà ga, sân đỗ tàu bay, khu HKDD với tổng kinh phí là 2.268 tỷ đồng. Tuy nhiên, kế hoạch đầu tư của ACV gặp khó khăn về nguồn vốn và không được Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp thông qua, nên dự án phải dừng triển khai.

Tháng 3/2022, UBND tỉnh Sơn La đã công văn gửi Thủ tướng Chính phủ về việc đầu tư xây dựng cảng hàng không Nà Sản. Theo đó, địa phương này kiến nghị Thủ tướng chấp thuận về chủ trương đầu tư Nà Sản theo hình thức PPP và giao cho tỉnh Sơn La làm cơ quan Nhà nước có thẩm quyền để triển khai thực hiện dự án. Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 2.000 tỷ đồng.

UBND tỉnh Sơn La cũng cho biết hiện đã có các nhà đầu tư như Công ty CP Him Lam Thủ đô, Công ty CP Tập đoàn FLC… quan tâm nghiên cứu đầu tư dự án theo hình thức BOT.

Trong quy hoạch hệ thống cảng hàng không toàn quốc đang trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Bộ GTVT định hướng đưa Cảng hàng không Nà Sản vào quy hoạch mạng cảng hàng không toàn quốc.

Theo đó, giai đoạn đến năm 2030, Nà Sản sẽ là cảng hàng không sẽ khai thác máy bay A320/321 và tương đương, công suất 1 triệu khách/năm. Định hướng đến năm 2050, sân bay này dự kiến đạt công suất 2 triệu khách/năm.

Trong Đề án định hướng huy động nguồn vốn xã hội đầu tư kết cấu hạ tầng cảng hàng không, Nà Sản được xếp vào nhóm 3, cùng với Điện Biên, Đồng Hới, Pleiku, Buôn Ma Thuột, Rạch Giá, Cà Mau và Côn Đảo.

Tại đề án này, Bộ GTVT chuyển giao khu bay và ACV chuyển giao các công trình hạ tầng thiết yếu còn lại cho địa phương để chủ động huy động nguồn lực đầu tư phát triển. Trường hợp địa phương không tiếp nhận, Bộ GTVT và ACV tiếp tục thực hiện quản lý, khai thác và đầu tư.

Theo đó, trong đề xuất mới nhất, Cục Hàng không vừa kiến nghị Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng chấp thuận giao UBND tỉnh Sơn La làm cơ quan có thẩm quyền để triển khai thực hiện dự án đầu tư xây dựng sân bay Nà Sản theo quy hoạch được duyệt.

Đồng thời, đề nghị UBND tỉnh Sơn La làm việc với Bộ Quốc phòng và các bộ, ngành có liên quan để xử lý tài sản quốc phòng trên đất; làm việc với Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp để xử lý tài sản của ACV trên đất sân bay./.

Theo quy hoạch Cảng hàng không Nà Sản giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 được Bộ GTVT phê duyệt tại Quyết định số 249/2015, giai đoạn đến năm 2020, Nà Sản được quy hoạch là cảng hàng không cấp 4C, công suất 0,9 triệu khách/năm, khai thác máy bay A320/321 và tương đương.

Giai đoạn đến năm 2030, quy hoạch sân bay này đạt cấp 4C, công suất 1,5 triệu hành khách/năm, khai thác máy bay A320/321 và tương đương.

Cảng hàng không Nà Sản có vị trí tại H.Mai Sơn (Sơn La), thuộc khu vực Tây Bắc, cách Cảng hàng không quốc tế Nội Bài 187 km, cách Cảng hàng không Điện Biên 110 km, cách Đà Nẵng 720 km và cách Tân Sơn Nhất 1.190 km.