Cục Hàng không Việt Nam vừa báo cáo Bộ GTVT một số khó khăn vướng mắc trong việc thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch COVID-19 đối với hành khách và phương tiện đến/đi Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Tân Sơn Nhất từ các địa phương ngoài TP.HCM nói riêng và các cảng hàng không, sân bay của Việt Nam nói chung.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng hàng không nước ngoài vẫn đang duy trì các chuyến bay quốc tế chở khách từ Việt Nam đi (người nước ngoài rời Việt Nam, người đi lao động theo chương trình xuất khẩu lao động, học sinh, sinh viên đi du học…) và chở khách là các đối tượng được các cơ quan nhà nước có thẩm quyền (nhà ngoại giao, chuyên gia, nhà đầu tư…) vào Việt Nam trên các chuyến bay thường lệ với cửa ngõ chủ yếu là Cảng HKQT Nội Bài và Tân Sơn Nhất.
TP.Hà Nội đã xem xét ưu tiên “luồng xanh” đối với phương tiện đón/đưa khách từ các địa phương khi vào Hà Nội để đến cảng HKQT Nội Bài. Tuy nhiên, hành trình các phương tiện qua các địa phương khác để đến/đi từ Cảng HKQT Nội Bài và tương tự ở các tỉnh phía Nam kết nối đến Cảng HKQT Tân Sơn Nhất chưa có phương án giải quyết thống nhất để tạo thuận lợi cho hành khách đi máy bay và các phương tiện đưa/đón khách.
Do vậy, nhằm duy trì hoạt động vận chuyển hàng không thông suốt trong điều kiện đảm bảo an toàn phòng, chống dịch, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất Bộ GTVT có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đề nghị thống nhất áp dụng việc xác nhận giấy tờ cho phép các phương tiện đường bộ, người đưa/đón hành khách đi máy bay khi đến/đi qua các địa phương để đến các cảng hàng không, sân bay.
Thông tin cụ thể trên giấy xác nhận được Cục Hàng không Việt Nam đề xuất gồm: Cấp xác nhận (UBND xã, phường…); nội dung xác nhận (họ tên, giấy tờ tùy thân (chứng minh thư/căn cước công dân/ hộ chiếu/chứng minh quân đội) của lái xe và người đi cùng); thông tin phương tiện đường bộ (biển số xe); thông tin hành khách đi máy bay (họ tên, giấy tờ tùy thân); thông tin chuyến bay (hành trình bay, thời điểm đi hoặc đến cảng hàng không, sân bay kèm theo vé máy bay của hành khách).
Hành trình di chuyển và thời điểm dự kiến đến, đi và qua các địa phương để kết nối đến cảng hàng không, sân bay; yêu cầu đối với người lái xe và người đón/đưa hành khách đi máy bay (có giấy xét nghiệm âm tính với SAR-CoV-2 được cấp trong vòng 3 ngày và mang theo bản chính trong suốt hành trình di chuyển, luôn bật và sử dụng ứng dụng Bluezone, luôn thực hiện thông điệp 5K.
Dừng toàn bộ chuyến bay chở khách giữa các địa phương theo Chỉ thị 16
Trước đó, vào chiều tối 7/8, Cục Hàng không Việt Nam vừa ra thông báo dừng hoạt động vận chuyển hành khách thường lệ giữa các địa phương đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.
Nhằm tiếp tục triển khai quyết liệt các biện pháp nhằm kiểm soát hoạt động khai thác chuyến bay thương mại và di biến động, trên cơ sở ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành, Cục Hàng không Việt Nam đã có văn bản báo cáo Bộ GTVT cho phép dừng toàn bộ hoạt động vận chuyển hành khách thường lệ giữa các địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 nói chung và đường bay TP Hồ Chí Minh-Hà Nội nói riêng.
Cục Hàng không Việt Nam khẳng định chỉ ưu tiên chuyến bay phục vụ công vụ và nhiệm vụ phòng chống dịch bệnh. Trường hợp cần thiết phải di chuyển, địa phương có người di chuyển phải thống nhất với địa phương nơi đến của chuyến bay và địa phương tiếp nhận (nếu khác với địa phương đến của chuyến bay) để kịp thời đón và tiếp nhận ngay tại sân bay, thực hiện xét nghiệm và cách ly theo quy định.
Riêng với đường bay trục TP Hồ Chí Minh-Hà Nội, vào tháng 7, Bộ GTVT nhận được văn bản của UBND thành phố Hà Nội về việc kiểm soát hoạt động chuyến bay thương mại từ TP Hồ Chí Minh và các tỉnh/thành phố khác trong tình hình dịch bệnh phức tạp.
Sau đó, Bộ GTVT đã yêu cầu Cục Hàng không triển khai áp dụng khai thác 2 chuyến khứ hồi/ngày “nhằm quyết tâm bảo vệ Thủ đô không bị diễn biến xấu, bảo vệ sự an toàn an ninh cho nhân dân” theo đề nghị của thành phố Hà Nội./.