Chiều 8/5, hàng trăm người dân chung cư Mipec Riverside Long Biên, số 2 Long Biên, quận Long Biên, Hà Nội (Mipec Long Biên) đã tụ tập, dùng xe ô tô chặn lối ra vào hầm gửi xe  của 2 tòa nhà của chung cư này, với băng rôn yêu cầu chủ đầu tư – Công ty Cổ phần hóa dầu Quân đội Mipec và đại diện Công ty TNHH dịch vụ và quản lý Mipec  hoàn thiện công trình đúng cam kết hợp đồng đã ký, trả lại diện tích xanh, sân chơi… và phản đối mức phí dịch vụ và phí gửi xe quá cao của chủ đầu tư.

mi_pec_3_vov_xrfo.jpg
Người dân tụ tập phản đối chủ đầu tư thu phí cao, sau nhiều lần đàm phán không thành.

Trước đó, cư dân 3 lần gửi kiến nghị và đàm phán 2 lần nhưng  chủ đầu tư không đồng ý.

Theo tìm hiểu của phóng viên, chung cư Mipec Long Biên có 2 tòa tháp A và B, với gần 800 căn hộ, hiện có 250 căn hộ đã có dân cư sinh sống.

Các cư dân chung cư Mipec Long Biên cho biết, chủ đầu tư thực hiện tiến độ xây dựng không đảm bảo theo hợp mua bán nhưng thu tiền của cư dân khi các tiện ích và điều kiện chưa xứng đáng với mức giá cao đưa ra. Cư dân cũng bức xúc phản đối việc thu tiền vé xe cũng quá cao với mức 1,8 triệu đồng/xe/tháng, phí dịch vụ 10 nghìn đồng/m2/tháng, gồm: bảo vệ an ninh, ánh sáng công cộng, vệ sinh…

Không giấu nổi thất vọng về chất lượng căn hộ đang sinh sống, chị Nguyễn Bích Hằng ở căn hộ B2404, tòa nhà B Mipec Riverside, bức xúc chia sẻ, chuyển về sinh sống từ tháng 11/2016 nhưng đến hôm nay vẫn chưa thể vào trong căn phòng ngủ của mình được vì mùi hôi thối trong toa lét xộc lên, đã 4-5 lần gọi khắc phục nhưng vẫn y nguyên. Kể cả khi họp với cư dân chủ đầu tư hứa cho người lên sửa, thợ có lên nhưng lắc đầu bó tay nói không thể làm được. “Vì thế đến giờ phút này đã 4 tháng tôi vẫn phải nằm sofa, nhiều hôm phải nằm đất để chờ được khắc phục”.

Cư dân đem xe đậu chắn lối vào nhà B để tỏ thái độ phản đối.

"Bỏ ra hàng tỷ đồng những tưởng được hưởng những tiện ích như chủ đầu tư cam kết nhưng khách hàng phải chịu cảnh căn hộ mới mua xập xệ, cửa dùng 2 tháng đã bị xệ cánh không đóng được, toa lét không đi được, sàn nhà đổ nước trôi ngược trở lại" - chị Hằng bức bách than thở.

Theo chị Hằng không riêng gì chất lượng căn hộ có vấn đề, khu vực mặt trước của nhà B lẽ ra phải được làm sân chơi, bồn nước, cây xanh như bản hợp đồng mua bán nhà nhưng chưa thấy chủ đầu tư thực hiện. Khi mua nhà chủ đầu tư vẽ ra rõ trong hợp đồng khung cảnh xung quanh, rất đẹp đẽ, tiện ích… tất cả nói lên đây là khu đô thị cao cấp nhưng đến giờ cây cũng không có.

Chỗ này là điểm chết của khu nhà B Mipec Riverside nếu nhà đầu tư không giải quyết sớm vấn đề này trước sau cũng có người gặp nạn. “Có thể là người thân của tôi, trẻ con hay người lớn, một người già cả nào đó, bởi sàn nhà thấp, đèn tối, cửa ra ô tô, xe máy lao ra ầm ầm… không thể gọi là một khu chung cư văn minh. Khi chúng ta đi về nhà cần có sân, chỗ để gửi xe nhưng ở đây không có chỗ thì chúng tôi biết để vào đâu. Không nhẽ mang xe vào thang máy để mang lên. Nhà đầu tư đã không làm theo hợp đồng”- chị Hằng nói.

Theo tìm hiểu của phóng viên, cư dân mong muốn nhà đầu tư phải trả lại thành phần sân chơi của trẻ con, người lớn và sớm có vườn hoa, bồn nước, cây xanh “Phía bên tòa A không có một cây xanh nào hết. Ở tòa B này, họ trồng vài cái cây phía sát tường, cây bé bằng ngón tay chờ đến bao nhiêu năm mới có bóng mát, thực sự đó là một sự lừa đảo!”.

Trước cửa tòa A chung cư Riverside Mipec Long Biên

Anh Thế Anh một cư dân sinh sống tại tòa nhà Mipec Long Biên bức xúc cho biết, chủ đầu tư cho cư dân về ở từ trước Tết âm lịch nhưng đến nay tòa nhà chưa có vườn cây xanh, khu sinh hoạt tập thể, vui chơi của trẻ em… thế  nhưng, Ban đại diện lâm thời của cư dân làm việc với chủ đầu tư để có sự thống nhất, hài hòa quyền lợi giữa hai bên nhưng phía chủ đầu tư không tiếp thu mà cứ khăng khăng “đè” ra làm.

 “Cư dân chúng tôi mong muốn bày tỏ chính kiến để chủ đầu tư xem xét thay đổi phù hợp. Họ có thể thu phí cao nhưng phải đảm bảo điều kiện tiện ích thì mới thu còn bây giờ chưa đảm bảo thì nên đưa mức giá phù hợp. Cư dân mong muốn khi có sự thống nhất, rõ ràng thì mới thu. Tuy nhiên, chủ đầu tư lại có biện pháp “cứng rắn” để đối phó với cư dân nếu người dân không nộp tiền  sẽ thu lại thẻ cư dân và đóng cửa không cho gửi xe khiến cư dân càng thêm bức xúc”, anh Thế Anh nói.

Ông Vũ Văn Mạnh ở căn hộ A 2101 là một trong những cư dân đầu tiên về sinh sống tại chung cư Mipec Long Biên, cho biết, cá nhân tôi và bà con ở đây có một số bức xúc với chủ đầu tư, trong đó có tiền thu phí dịch vụ mà chủ đầu tư áp đặt với cư dân Mipec 10 nghìn đồng/m2/tháng là quá cao so với mặt bằng chung của Thủ đô, nhất là bên Mipec Long Biên lại không nằm ở trung tâm thành phố.

“Ở đây cơ sở hạ tầng hay dịch vụ cũng chưa có gì chỉ ở mức trung bình của thành phố Hà Nội”- ông Mạnh nói.

Xe đỗ chặn đường hầm tòa nhà A.

Theo ông Mạnh, khi mua nhà những cư dân không được trao đổi về mức phí thu và phí gửi xe ô tô, xe máy. “Chúng tôi cũng chỉ nghĩ đơn giản rằng đã là người dân sống trên địa bàn Thủ đô thì mọi phí và lệ phí gửi ô tô, xe máy phải theo mặt bằng giá chung. Khi về đây sinh sống bị chủ đầu tư áp đặt mức phí cao như vậy, chúng tôi thấy rất không hài lòng”

Theo thông tin mới nhất, cuối giờ chiều qua (8/5) phía chủ đầu đầu tư, đại diện khu dân cư và chính quyền phường Ngọc Lâm đã có cuộc họp bàn để bàn về các vấn đề bức xúc mà cư dân Mipec Long Biên kiến nghị./.