Chiều 29/11, tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết quan điểm của Chính phủ trước thông báo của Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) về việc xử phạt người đi mô tô, xe gắn máy không tiến hành sang tên đổi chủ từ đầu năm 2017. Thông báo này hiện đang nhận được nhiều ý kiến khác nhau, cho rằng thiếu tính khả thi và khó thực hiện trong thực tế.
CSGT xử phạt trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ. |
Quy định này cũng phù hợp với Bộ Luật dân sự năm 2015 (sẽ có hiệu lực từ ngày 1/1/2017) và các quy định khác của pháp luật có liên quan, góp phần tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về an ninh trật tự, bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của người sở hữu phương tiện đó.
Bộ trưởng Mai Tiến Dũng khẳng định, việc quy định xử phạt đối với hành vi không làm thủ tục đăng kí sang tên phương tiện hiện nay mới chỉ được thực hiện thông qua công tác điều tra, giải quyết các vụ tai nạn giao thông gây hậu quả từ mức nghiêm trọng trở lên và trong công tác đăng kí xe.
“Khi xe đang tham gia giao thông, lực lượng CSGT không dừng xe để kiểm soát, xử lý hành vi “không chuyển quyền sở hữu phương tiện theo quy định”. Tuy nhiên, việc thực hiện quy định nêu trên hiện nay vẫn còn một số khó khăn. Chính phủ đề nghị các cơ quan thông tin đại chúng tập trung tuyên truyền tạo hiệu ứng dư luận xã hội, ủng hộ việc thực hiện chủ trương này, bảo đảm tính khả thi, tạo thuận lợi cho người tham gia giao thông và tuân thủ quy định của pháp luật”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nêu rõ.
Xử phạt xe không chính chủ: Hiểu thế nào cho đúng?
Lo lắng nhất là những người có xe không chính chủ nhưng chủ cũ đi nước ngoài hoặc ở xa khiến quá trình làm thủ tục sang tên đổi chủ cực kì khó khăn nếu không muốn nói là “bất khả thi”.
Tuy nhiên, theo Bộ Công an, cảnh sát giao thông sẽ không dừng xe để kiểm tra xe chính chủ, chủ xe không chính chủ chỉ bị phạt không sang tên đổi chủ trong quá trình giải quyết các lỗi vi phạm giao thông khi đang trong quá trình tham gia giao thông./.