Qua phân tích cho thấy số vụ việc khiếu nại đúng chiếm 5%, khiếu nại sai chiếm 89,6% và khiếu nại có đúng, có sai chiếm 5,4%. Riêng số vụ tố cáo đã giải quyết 47/50 vụ, đạt 94%. Trong đó số vụ việc tố cáo đúng chiếm 28,6%, tố cáo sai chiếm 47,6% .

Qua công tác tiếp công dân cho thấy, nội dung khiếu nại chủ yếu về lĩnh vực đất đai chiếm 70%. Nội dung về tố cáo chủ yếu là cán bộ vi phạm pháp luật trong thực hiện nhiệm vụ công vụ, tiêu cực, vi phạm chế độ quy định về tài chính.      

Về thực hiện thanh tra, kiểm tra trách nhiệm về việc thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo tại 48 cơ quan, đơn vị cho thấy kết quả thanh tra, kiểm tra các vụ việc khiếu nại, tố cáo thường chậm so với luật định, chậm thực hiện các quyết định có hiệu lực pháp luật, nhất là các quyết định về tranh chấp đất đai dẫn đến người dân khiếu nại nhiều nơi, khiếu nại vượt cấp.

Ông Võ Văn Chính, Chánh Thanh tra thành phố Cần Thơ cho biết vấn đề này cần phải chấn chỉnh kịp thời. Đồng thời cần nâng cao hơn nữa vai trò, trách nhiệm của cán bộ trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Ông Võ Văn Chính nói: “Trong công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại tố cáo cần sự công tâm, khách quan, đúng pháp luật, không để xảy ra những trường hợp oan sai, ấm ức khi chúng ta tiếp công dân để giải quyết khiếu nại tố cáo. Tôi cho rằng khi quyền lợi của người dân bị xúc phạm, bị xâm phạm họ mới đi khiếu nại tố cáo. Do vậy cách giải quyết vấn đề, chúng ta phải tham mưu, giải quyết hết sức là cẩn trọng, chặt chẽ, khách quan, đúng luật pháp. Có như thế chúng ta mới góp phần giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội”.