Trong lĩnh vực cải cách hành chính (CCHC) Khương Đình là một trong ba phường được quận Thanh Xuân triển khai thí điểm từ năm 2005. UBND phường đã bố trí phòng “một cửa’’ khang trang, sạch đẹp, tiện ích để tiếp công dân; triển khai thực hiện Bộ thủ tục hành chính thành phố công bố, đồng thời rà soát phát hiện những vấn đề phát sinh.

Lĩnh vực CCHC thực sự đem lại lợi ích cho người dân, giảm thiểu thời gian đi lại và những phiền hà không cần thiết. Ông Phan Thiết Hùng tổ 29, phường Khương Đình bị thất lạc bản gốc giấy khai sinh đến bộ phận một cửa làm bản sao giấy khai sinh. Ông vô cùng ngạc nhiên bởi thủ tục giải quyết rất nhanh gọn, đặc biệt là thái độ nhiệt tình hướng dẫn tờ khai của cán bộ ở bộ phận một cửa.

Ông Hùng cho biết: “Tôi bị thất lạc giấy tờ đã lâu nhưng ngại không đi làm lại. Nhưng tôi thật bất ngờ khi đến đây chứng kiến  các nhân viên làm việc thật tận tâm, hướng dẫn thủ tục nhanh gọn, không hề có sự hạch sách gây khó dễ như tôi nghĩ”.

ong-hung.jpg
Ông Phan Thiết Hùng tổ 29 và vợ thực hiện tờ khai tại bộ phận một cửa
Bà Phạm Thị Lan Phương, Phó Chủ tịch UBND phường Khương Đình cho rằng, mục tiêu thực hiện CCHC đã mang lại thuận lợi rất lớn cho người dân và cả cơ qua hành chính. Tuy rằng có những khâu cán bộ thực hiện phải vất vả hơn nhưng cũng có những nội dung thì lại thuận lợi hơn cho cán bộ thực hiện nhiệm vụ này.

Trước đây, công dân muốn đến đến phường phải lần tìm phòng này, ban kia để tự giải quyết công việc của mình vì không thể biết hết các đầu mối của các đơn vị. Việc thành lập bộ phận "một cửa" làm đầu mối giúp công dân khi có việc chỉ cần đến bộ phận này sẽ được cán bộ tiếp nhận và chuyển bộ phận chuyên môn giải quyết.

Về phía cơ quan chính quyền, giải quyết công việc một chiều, cán bộ chuyên môn không phải dành nhiều thời gian để giải thích hướng dẫn, ảnh hưởng đến công việc chuyên môn.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện do có những điều chỉnh bổ sung chính sách nên cũng có khó khăn nhất định. Những thay đổi này là tất yếu vì các chính sách ban hành ra không phải mãi bất biến. Hiện ở cấp xã, phường, thị trấn có khoảng 255 thủ tục hành chính cho nên trong quá trình thực hiện các cơ quan đơn vị phường, xã, thị trấn tiếp tục phát hiện, rà soát vướng mắc, tổng hợp, báo cáo để điều chỉnh. “Nhiệm vụ này chúng tôi phân công bố trí riêng cho một cán bộ đảm nhiệm”, bà Phương cho biết. "Bên cạnh đó, còn có chồng chéo ở những văn bản quy định khác nhau. Những điều chỉnh sửa đổi thủ tục ở lĩnh vực tư pháp như thay thế kê khai biểu mẫu giấy khai sinh, khai tử, kết hôn… thì thủ tục hành chính chưa kịp thay đổi theo, gây ra vướng mắc do biểu mẫu mới phát sinh thêm một số giấy tờ cần bổ sung".

Từ năm 2007 đến nay, khối lượng công việc ở bộ phận "một cửa" tăng vài chục lần do phải đảm nhiệm công tác sao y bản chính phục vụ nhu cầu giao dịch của nhân dân, trong khi cán bộ số lượng hạn chế, nên phải kiêm nhiệm nhiều công việc. Để đảm bảo bộ phận "một cửa" luôn có người tiếp nhận hồ sơ của công dân, cán bộ tư pháp cũng được điều động trực hỗ trợ bộ phận "một cửa". Tính từ đầu năm đến tháng 3/2012, UBND phường đã tiếp nhận 92 hồ sơ thủ tục hành chính đủ điều kiện để hội đồng thẩm tra xem xét.

Phường Khương Đình có đặc thù người dân trước đây đa phần làm nông nghiệp, trình độ nhận thức hạn chế nên khâu tiếp nhận hồ sơ, giải thích hướng dân của cán bộ "một cửa" để dân hiểu hết sức vất vả. Nhưng với tinh thần thái độ phục vụ dân, với trách nhiệm cao, thái độ giao tiếp linh hoạt các cán bộ "một cửa" của phường luôn cố gắng giải quyết công việc, phục vụ người dân tốt nhất.

Bà Phương cho biết: "Trên tinh thần phục vụ nhanh nhất nếu có thể, có những thủ tục theo quy đinh trả kết quả từ 3-5 ngày nhưng chúng tôi sẵn sàng linh hoạt giải quyết sớm khi hồ sơ đó đầy đủ  mà không cứng nhắc phải theo qui định thời gian".

Khương Đình có diện tích tự nhiên lớn: hơn 127,6 ha, trong đó đất nông nghiệp là hơn 102 ha nhưng thực tế đất làm nông nghiệp còn lại rất ít do bị chuyển đổi vì nhiều mục đích. Đây cũng là địa bàn có tốc độ tăng dân cư cơ học nhanh,  Khương Đình có dân số gần 6.000 hộ dân, nhưng chỉ có 1/3 là dân gốc, còn phần lớn là dân nhập cư thuê trọ tạm trú trên địa bàn. Vì thế, sở hữu, thống kê rà soát đất đai cũng rất khó khăn.

Theo số liệu thống kê chưa đầy đủ, tại phường hiện có hơn 3.000 thửa đất đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và sở hữu nhà ở kê khai xong. Tuy nhiên vẫn còn tòn tại số lượng khá lớn hơn 2.000 hộ chưa được cấp GCN do một số khó khăn với các trường hợp là: đất đầm san lấp, các khu đất do thành phố có quyết định cấp đất nhưng chưa được nhận GCN thì vẫn thuộc danh sách chưa được cấp, ngoài ra một số đất nằm trong bản án 757- đây là diện tích đất  do chính quyền xã cũ cấp đất trái thẩm quyền còn tồn tại chưa xử lý được.

Tuy nhiên, theo chị Đỗ Thị Thu Hiền cán bộ địa chính, đối với dạng đất nông nghiệp nằm xen kẹt với khu dân cư phù hợp với quy hoạch đất ở mà chưa có dự án hoặc nằm trong quy hoạch 1/2000 được dân sử dụng để ở từ lâu thì thuộc diên vẫn được cho phép kê khai.

Thực hiện Thông tư 153/TT-BTC về thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, xác định đây là công việc tốn nhiều thời gian bởi khối lượng công việc lớn, UBND phường Khương Đình đã có sáng kiến trưng dụng lực lượng sinh viên thực tập tham gia lọc hồ sơ ban đầu. Lực lượng này đảm nhiệm phân loại hồ sơ, những giấy tờ thiếu sẽ yêu cầu tổ trưởng dân phố bổ sung hoàn thiện. Sau đó, đội ngũ cán bộ công chức chuyên trách sẽ chịu trách nhiệm thẩm tra lại toàn bộ hồ sơ lần cuối và ký xác nhận theo thẩm quyền để chuyển cơ quan thuế. Đây là khâu mất thời gian nhất vì phải kiểm tra kỹ hồ sơ. “Với cách làm này, chúng tôi đã thẩm tra hồ sơ và xác nhận đất có đủ điều kiện một cách nhanh nhất. Dự kiến trong tháng 4 sẽ hoàn tất quá trình thẩm tra”- chị Hiền cho biết.

Trao đổi với chúng tôi về tiến độ cấp sổ đỏ, chị Hiền cho biết từ 1999 đến nay địa bàn phường có khoảng 3.000 thửa đất được cấp GCN quyền sử dụng đất và sở hữu nhà ở. Để đẩy nhanh tiến độ cấp GCN, năm 2011 chính quyền phường đã tiến hành rà soát về điều kiện cấp GCN quyền sử dụng đất ở trên địa bàn phường.

Theo chị Đỗ Thị Thu Hiền, ở lĩnh vực địa chính 100% các trường hợp sau khi cấp GCN đều không có khiếu nại. Tuy nhiên vẫn có những trường hợp kiến nghị về nghĩa vụ tài chính do chưa hiểu hết các quy định.

Hiện nay, đã có hơn 600 hồ sơ đủ điều kiện để cấp GCN. “Tất cả những trường hợp này được chúng tôi đã thông báo cụ thể tới từng hộ. Hồ sơ của dân được tiếp nhận qua bộ phận một cửa, sau đó chuyển bộ phận chuyên môn xem xét”. Việc xem xét phải căn cứ trên từng hồ sơ cụ thể để bảo đảm chính xác. Do khi hộ dân kê khai qua tổ dân phố chúng tôi mới chỉ xác định được khu đất đó phù hợp với quy hoạch đất ở và đủ điều kiện chuyển đổi sang làm đất ở. Bởi thực tế có những có hộ gia đình nằm trong khu vực đủ điều kiện nhưng vi phạm một số điều quy định như mua bán sau ngày 1/1/2008 thì rõ ràng là chưa đủ điều kiện để cấp cho chủ hộ hiện nay đang sinh sống tại đấy hoặc điều kiện diện tích không đủ theo quyết định của UBND Thành phố Hà Nội về diện tích tối thiểu trong việc cấp GCN thì chúng tôi sẽ có những trả lời đầy đủ…".

Tuy nhiên, một số khó khăn vướng mắc về chính sách vượt ngoài thẩm quyền của cấp phường đối với diện tích đất thuộc Bản án 757. Đây là phần diện tích khá lớn hơn 200.000m2 liên quan đến bản án của thành phố chưa thực hiện được công tác thi hành án do vướng mắc về mốc giới nên vẫn chưa thực hiện cấp GCN. Hoặc những khu đất nông nghiệp, khu đất phá vỡ tổng thể quy hoạch mặt bằng, khu tập thể cũng đang đề nghị xin chính sách tháo gỡ để tiến hành cấp GCN cho các hộ…

Theo ông Nguyễn Đình Hưng, Chủ tịch UBND phường Khương Đình, để giảm thiểu những khiếu kiện xảy ra, phường xây dựng kế hoạch chỉ đạo cán bộ địa chính phải xuống tận hộ dân để xác minh. Và có thông báo cụ thể đến tổ dân phố về từng trường hợp cụ thể có đủ điều kiện được cấp hay tại sao không đủ điều kiện cấp GCN./.