Tuy nhiên, thực tế trên đường phố Hà Nội có đến hàng nghìn xe ba bánh tự chế đang ngày đêm lăn bánh. Sự gia tăng của loại phương tiện này, với việc chở hàng cồng kềnh, không tuân thủ luật giao thông đang là một trong những nguyên nhân “đẩy” giao thông Hà Nội thêm ùn tắc, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.

xe_ba_gac_uohs.jpg
Một vụ tai nạn giao thông có liên quan đến xe ba bánh.

Thời gian qua, trên địa bàn Hà Nội thường xuyên xảy ra các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng liên quan đến xe ba bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh. Đó là vụ việc ngày 23/9/2016, khi va chạm với chiếc xích lô chở tấm tôn dài tại đường Tân Mai, quận Hoàng Mai, một bé trai 10 tuổi đã bị tử vong. Trước đó là vụ va chạm trên đường Võ Chí Công, phường Xuân La, quận Tây Hồ giữa người điều khiển xe ba gác với ô tô Honda Civic đã làm người điều khiển xe ba gác bị thương nặng…
Anh Nguyễn Anh Đức, trú tại phường Giáp Bát, quận Hoàng Mai nói: “Những xe ba gác đó rất nguy hiểm, chở hàng cồng kềnh trên đường, gây ách tắc giao thông, ảnh hưởng đến mọi người tham gia giao thông. Chở hàng cồng kềnh như thế mà chẳng may bị rơi ra, gây tai nạn sẽ rất đáng lo ngại”.
Xe ba bánh tự chế hay còn gọi là xe ba gác được sản xuất nhằm mục đích phục vụ thương binh không có khả năng lao động, tạo điều kiện cho họ trong việc di chuyển. Tuy nhiên, trên thực tế, loại xe này đang bị lạm dụng thành phương tiện chở hàng cồng kềnh, quá tải trọng, gây nguy cơ ùn tắc, tai nạn giao thông. Trong đó, đáng chú ý là tình trạng giả danh thương binh, sử dụng xe ba bánh vận chuyển hàng hóa, tham gia giao thông.
Trung tá Phạm Tuấn Anh, Đội phó Đội cảnh sát giao thông số 14 cho biết: “Theo tôi, xe giả danh thương binh, tự gióng chở hàng cồng kềnh có nguy cơ tai nạn rất lớn và gây ùn tắc giao thông, gây tai nạn giao thông. Ngoài ra, xe này đi vào thành phố rất ảnh hưởng mỹ quan đô thị. Theo tôi phải xử lý thật nghiêm người sử dụng loại xe này”.

Xe 3 bánh chở vật liệu nguy hiểm.
Thiếu tướng Đoàn Duy Khương, Giám đốc Công an thành phố Hà Nội cho biết, hiện trên địa bàn thành phố chỉ có 30 xe ba bánh được ngành chức năng đăng ký, số còn lại (khoảng 99%) không được đăng ký quản lý. Năm 2016, Công an các cấp của thành phố Hà Nội cũng đã kiểm tra, xử lý trên 6900 xe ba bánh, 4 bánh, phạt tiền trên 2,7 tỷ đồng. Cùng với đó là thực hiện tịch thu, tiêu hủy 342 xe ba bánh các loại. Thiếu tướng Đoàn Duy Khương cho rằng, mặc dù lực lượng chức năng đã ra quân, quyết liệt xử lý xe ba bánh, nhưng tình hình vẫn còn phức tạp, nhất là tình trạng giả danh thương binh, thương binh gây áp lực khi bị xử lý vì vi phạm
Thiếu tướng Đoàn Duy Khương nói: “Khi chúng tôi kiểm tra, bắt giữ các trường hợp, tuy không phải là thương binh lái, nhưng lại có một đồng chí thương binh ngồi cạnh. Khi chúng tôi thu giữ hàng trăm xe về tại 86 Lý Thường Kiệt thì cũng có hàng trăm thương binh, bệnh binh đến gây áp lực”.
Trước thực trạng xe ba bánh chở hàng cồng kềnh, mất an toàn giao thông, mỹ quan đô thị… mà hầu hết là không được đăng ký, ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội khẳng định, chủ trương của thành phố là tạo điều kiện cho các thương binh có công ăn việc làm. Nhưng các thương binh đó phải ở trong các Công ty có đăng ký của Sở Lao động Thương và Xã hội, chứ không phải cá nhân tự phát triển xe ba bánh lưu thông. Ông Nguyễn Đức Chung cho biết, trong thời gian qua, rất nhiều đối tượng đã giả danh thương binh, chạy xe ba bánh, vận chuyển hàng hóa cồng kềnh, gây ùn tắc và tai nạn giao thông.

“Đề nghị công an thành phố, ngành chức năng tiếp tục xử lý tình trạng giả danh thương binh, chạy xe 3 bánh. Những xe giả danh là chúng ta có quyền thu và tiêu hủy. Chúng ta đã làm rồi và bây giờ phải quyết liệt lên thôi. Mở đợt cao điểm tịch thu loại xe này. Đồng thời, quy trách nhiệm cho cán bộ cơ sở để cơ sở kiểm soát các cơ sở sản xuất, gióng loại xe này để người ta không tự chế được xe này nữa” – Chủ tịch TP Hà Nội nhấn mạnh.
Ba mươi xe được ngành chức năng đăng ký và thực trạng hàng nghìn xe ba bánh chở hàng cồng kềnh, không tuân thủ Luật giao thông đường bộ, gây tai nạn… thời gian qua đang trở thành nỗi ám ảnh của người dân Thủ đô. Bao giờ, Hà Nội “quản” được xe ba bánh tự chế, vẫn là câu hỏi chưa có lời giải đáp./.