Theo tờ trình gửi Thủ tướng của Bộ trưởng Giao thông vận tải Đinh La Thăng, đối tượng thu phí là xe ôtô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống và môtô. Các loại xe công như xe của cơ quan hành chính, đơn vị công lập, xe quân đội, xe công an, xe của cơ quan tổ chức ngoại giao nước ngoài không phải nộp loại phí này.

Trước đó, Bộ Tài chính đã đề nghị Bộ Giao thông vận tải loại trừ thu đối với xe của doanh nghiệp như taxi, xe chở khách du lịch... Tuy nhiên, Bộ Giao thông vận tải cho rằng, một số phương tiện về bản chất là xe cá nhân nhưng theo hình thức lại thuộc sở hữu doanh nghiệp, tổ chức. Do vậy, Bộ Giao thông vận tải vẫn đưa các loại xe này vào diện chịu phí hạn chế phương tiện.

Theo Bộ Giao thông vận tải, đến 31/10/2011 có trên 600.000 xe chịu tác động của phí hạn chế phương tiện cá nhân, tương ứng với chủ phương tiện chiếm 0,77% dân số cả nước.

Các xe này phần lớn sử dụng cho mục đích cá nhân, tuy một số xe hoạt động vận tải taxi nhưng khối lượng vận chuyển không lớn. Do vậy, về cơ bản không ảnh hưởng đến giá cả thị trường, giá thành hoạt động sản xuất kinh doanh.

Tuy nhiên, Bộ cũng cho rằng, phí hạn chế phương tiện sẽ tạo nên tác động tiêu cực là một số cá nhân phải chịu thêm các khoản phí./.