Dự án đường ven biển tỉnh Bình Định gọi tắt là Đường tỉnh 639 (ĐT 639) dài hơn 117 km, từ thành phố Quy Nhơn đến phường Tam Quan, thị xã Hoài Nhơn với tổng kinh phí đầu tư hơn 7.500 tỷ đồng. Dự án này chia làm 9 đoạn tuyến để đầu tư thi công và dự kiến hoàn thành tổng thể vào năm 2025.

Trước mắt, trong năm nay, tỉnh Bình Định tập trung nguồn lực để hoàn thành 3 đoạn Cát Tiến - Đề Gi, Đề Gi - Mỹ Thành và Lại Giang - Thiện Chánh. Thời gian qua, các nhà thầu và đơn vị thi công nỗ lực khắc phục khó khăn do ảnh hưởng dịch Covid-19 duy trì tiến độ thi công.

Đoạn Cát Tiến - Đề Gi chạy qua huyện Phù Cát, dài 21,5 km với quy mô nền đường rộng 20,5m, mức đầu tư hơn 1.200 tỷ đồng. Trong đó, hơn 200 tỷ đồng từ ngân sách Trung ương và hơn 1.000 tỷ đồng của địa phương. Đây là tuyến quan trọng nhất, trong đó có cầu vượt biển Đề Gi. Hiện, các đơn vị thi công tranh thủ thời tiết thuận lợi, làm việc suốt ngày đêm đảm bảo tiến độ đề ra.

Ông Thái Văn Mây, công nhân Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Yến Tùng, thi công gói thầu tại đèo 3 xã Cát Hải, huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định cho biết, suốt mấy ngày qua làm việc không có giờ nghỉ, tranh thủ trời nắng để thảm nhựa cho đảm bảo tiến độ và chất lượng công trình.

 Đi từ điểm đầu tuyến, thuộc địa phận thị trấn Cát Tiến, huyện Phù Cát ra đến cảng Đề Gi, khu vực đang thi công cầu vượt biển Đề Gi, không khí lao động trên công trường rất khẩn trương. Theo yêu cầu tiến độ, đến ngày 31/12 tới, các nhà thầu phải hoàn thành 3 đoạn tuyến này để giao thông được thông suốt. Ngay sau khi dịch Covid-19 tại Bình Định cơ bản được kiểm soát, việc thi công các hạng mục đều phải đẩy nhanh tiến độ.

Anh Lê Hồng Thuận, Cán bộ chỉ huy gói thầu số 4 Công ty TNHH Xây dựng tổng hợp Minh Thảo cho biết: “Anh em bố trí 3 tại chỗ, ở lại luôn, tận dụng thời tiết để làm. Tôi túc trực hiện 24/24 và coi thời tiết từng giờ. Coi thời tiết nắng được mấy ngày và có đơn vị thí nghiệm và tư vấn phối hợp kiểm tra độ ẩm liên tục, khi đạt chất lượng là anh em tận dụng thời tiết mà làm”.

Trong khi đó, ở phía Bắc tỉnh Bình Định, một mũi thi công khác cũng đang tập trung làm việc cả ngày lẫn đêm ở gói thầu Lại Giang - Thiện Chánh thuộc địa phận thị xã Hoài Nhơn. Gói thầu này dài gần 10 km, mức đầu tư hơn 500 tỷ đồng. Công trình được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng.

Ông Lưu Nhất Phong, Phó Trưởng Ban Quản lý dự án giao thông tỉnh Bình Định- Chủ đầu tư dự án ĐT 639 cho biết, mấy tháng qua, đơn vị phải đôn đốc các nhà thầu thi công, tranh thủ thời tiết thuận lợi đẩy nhanh tiến độ dự án.

 “Ban đã chỉ đạo các đơn vị tư vấn giám sát cũng như các đơn vị thi công tranh thủ thời tiết nắng ráo đẩy nhanh tiến độ thi công thảm bê tông nhựa mặt đường. Tuy nhiên, phải nghiêm túc tuân thủ công tác quản lý chất lượng công trình, phải kiểm tra rất kỹ độ ẩm của công trình cũng như độ chặt của cấp phối đá dăm trước khi thảm bê tông nhựa. Đồng thời, kiểm soát chặt chẽ quá trình thi công bê tông nhựa từ vật liệu đầu vào cho đến kỹ thuật thi công trên công trường”, ông Lưu Nhất Phong nói.

Đường tỉnh 639 là một trong những dự án giao thông trọng điểm, có ý nghĩa rất lớn trong mở rộng, khai thác tiềm năng phát triển kinh tế ven biển tỉnh Bình Định, tạo sự đột phát trong những năm tới. Lãnh đạo tỉnh Bình Định đặc biệt quan tâm, thường xuyên lưu ý chủ đầu tư, các đơn vị thi công và địa phương có dự án đi qua phải hỗ trợ tối đa cho dự án hoàn thành đúng tiến độ./.