Không phải lần đầu xảy ra, song những vụ việc người nhà bệnh nhân hành hung bác sĩ ngay tại phòng cấp cứu, tại bệnh viện vừa qua tiếp tục khiến dư luận bức xúc. Các bác sĩ chịu không ít áp lực khi số lượng người bệnh luôn quá tải, môi trường làm việc căng thẳng và có thể phát sinh những sự việc khó lường.

Bác sĩ cũng có “nút bấm” khẩn cấp

Trao đổi với PV VOV, ông Nguyễn Mạnh Khánh, Phó Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức (Bệnh viện Việt Đức) cho biết, không chỉ là vấn đề bảo vệ các nhân viên y tế, việc bảo vệ an ninh, an toàn tài sản cho người bệnh, người nhà bệnh nhân cũng được chú trọng. Theo đó, Bệnh viện Việt Đức đã ký hợp đồng với một công ty bảo vệ chuyên nghiệp và bố trí tại tất cả cửa khoa phòng, tòa nhà nhân viên bảo vệ trực 24/24. 

“Kèm theo đó, bệnh viện có hệ thống camera giám sát, cửa tự động. Trong những giờ cụ thể thì chỉ có bệnh nhân và người nhà bệnh nhân vào trong. Ở khu vực phòng khám chúng tôi có những nút báo bấm khẩn cấp. Riêng khu vực phòng khám chúng tôi có 3 vị trí bấm nút như vậy. Chúng tôi cũng chuẩn bị những phương án giả định các tình huống có thể xảy ra”.

Cũng theo ông Nguyễn Mạnh Khánh, tại Bệnh viện Việt Đức chưa từng xảy ra những sự cố đáng tiếc giữa người nhà bệnh nhân và nhân viên y tế. Phía bệnh viện cũng đặc biệt lưu ý vấn đề quy trình tiếp nhận bệnh nhân, thái độ giao tiếp ứng xử của nhân viên y tế: “Chúng tôi tiếp nhận rất nhiều ca nặng, ca cấp cứu có thể tử vong ngay, do đó bệnh viện đã bố trí y bác sĩ tiếp nhận người bệnh ngay từ cổng bệnh viện. Chúng tôi có bộ phận tiếp nhận, chuyển cáng, đón bệnh nhân ban đầu. Bệnh viện cũng tổ chức tour trực 24/24 và đều đảm bảo chất lượng chuyên môn, không để người nhà, người bệnh bức xúc hoặc hành hung nhân viên y tế ngay trong viện”.

Bác sĩ Phạm Hải Bằng, trưởng khoa Khám bệnh Tổng hợp, Bệnh viện Việt Đức cũng cho rằng, nhằm giảm bớt nguy cơ phát sinh sự cố giữa bệnh nhân, người nhà với nhân viên y tế, bệnh viện cũng đang áp dụng quy định chỉ cho phép 1 người nhà đi kèm người bệnh vào cấp cứu.

“Với số lượng bệnh nhân tăng lên có khi gấp đôi, có khi gấp 3, còn nhân viên chỉ cố định. Nếu không có giải pháp tăng số người ở kíp trực lên thì không đủ khả năng đáp ứng yêu cầu của người bệnh và đây có thể là yếu tố khiến người bệnh, người nhà bệnh nhân cảm thấy bức xúc”.

Tình huống khó lường

Theo bác sĩ Nguyễn Đặng Khiêm - Trưởng Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Hữu Nghị (Hà Nội), trong quy trình hoạt động bệnh viện đã có nội dung kích hoạt ngay hệ thống báo động khi có dấu hiệu bác sĩ, nhân viên y tế bị bạo hành. Tuy nhiên, trong nhiều tình huống, bạo lực xảy ra bất ngờ, khó lường, lực lượng bảo vệ, công an không kịp xuất hiện để ngăn chặn.

“Nguyên nhân chủ quan là từ sự thiếu hiểu biết, sự bức xúc của người nhà bệnh nhân cũng như bệnh nhân. Có một phần do cách giải thích, xử lý vấn đề của nhân viên y tế có lẽ chưa đủ để thuyết phục họ. Bên cạnh đó cũng có những nguyên nhân khách quan. Ví dụ như lực lượng chăm sóc y tế chưa đảm bảo, dẫn đến việc người nhà bệnh nhân phải vào cùng các khu cấp cứu. Đây là khu vực không nên cho người nhà vào để các y bác sĩ, các nhân viên y tế tập trung hoàn toàn vào cứu chữa bệnh nhân. Thứ ba là nhân lực bảo vệ tại các khu vực cấp cứu cũng chưa được quan tâm sâu sát”, bác sĩ Khiêm nói.

Bác sĩ Khiêm nhận định, để giảm thiểu tình trạng người nhà bệnh nhân gây áp lực với nhân viên y tế tại các khu cấp cứu, quy trình cấp cứu cần rõ ràng, minh bạch: “Các mức độ cấp cứu cần được dán tại cửa các khu vực cấp cứu để người nhà bệnh nhân có thể biết được tình trạng nào là cấp cứu khẩn cấp, tình trạng nào là cấp cứu trì hoãn. Đồng thời cần tuyên truyền cho người dân hiểu thế nào là tình trạng không phải cấp cứu. Lên án mạnh mẽ các trường hợp quá khích, gây áp lực với nhân viên y tế cũng như hành hung, bạo hành. Cần xử lý thích đáng những trường hợp này để răn đe”.

Nhiều ý kiến cũng cho rằng, không chỉ nhân viên y tế, ngay cả lực lượng bảo vệ cũng cần được tập huấn lại về kỹ năng giao tiếp, khả năng làm chủ cảm xúc, tâm lý, có nghiệp vụ sâu về hóa giải những “cái đầu nóng”, ngăn chặn nguy cơ bạo lực từ trước khi xảy ra.

Sau liên tiếp các vụ người nhà bệnh nhân hành hung nhân viên y tế ngay tại phòng cấp cứu, tại bệnh viện vừa qua, Bộ Y tế ngày 9/8/2022 đã có công văn gửi Bộ Công an đề nghị Bộ Công an tiếp tục chỉ đạo các đơn vị công an địa phương tăng cường phối hợp chặt chẽ với các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn để điều tra xác minh làm rõ các hành vi và đối tượng gây bạo hành trong bệnh viện và xử lý nghiêm và truy cứu trách nhiệm hình sự (nếu có phạm tội)./.

- Ngày 27/7/2022 tại Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Nhân dân Gia Định, TP.HCM, bác sĩ P.H.T bị một người nhà bệnh nhi đẩy vào tường, bóp cổ khi đang đợi gắp xương cá cho bé gái.

- Ngày 30/7/2022, tại khoa ngoại chấn thương, Bệnh viện đa khoa tỉnh Vĩnh Long, một bệnh nhân cầm dao rượt đuổi nhân viên y tế.

- Ngày 6/8/2022, tại Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Nhân dân Gia Định, TP.HCM, có thêm một bác sĩ bị tấn công bởi một vật bằng sắt nhọn.

Bộ Y tế đề nghị Bộ Công an chỉ đạo các đơn vị công an địa phương:

* Tăng cường đảm bảo an ninh trật tự khu vực xung quanh bệnh viện như các cơ sở kinh doanh, dịch vụ phục vụ người dân khi đến khám chữa bệnh, đảm bảo trật tự an toàn giao thông trước các cổng bệnh viện. 

* Hướng dẫn các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn trang bị các thiết bị kỹ thuật bảo đảm an ninh, bảo vệ tại bệnh viện; phối hợp tập huấn, nâng cao trình độ bảo vệ, phản ứng nhanh với các tình huống gây rối, đánh nhau, hành hung tại các bệnh viện và cơ sở y tế. Xây dựng và thử nghiệm, triển khai mô hình tự phòng, tự quản, tự bảo vệ về an ninh trật tự tại các bệnh viện.

* Tăng cường lực lượng tuần tra, bảo vệ đảm bảo an ninh trật tự tại các khu vực có bệnh viện lớn, có lượng người đến đông khám bệnh, chữa bệnh.

* Thiết lập, củng cố mạng lưới đường dây nóng của lực lượng Cảnh sát cơ động và cơ quan công an gần nhất cho Bệnh viện và điểm nóng hay xảy ra mất an ninh trật tự bệnh viện trên địa bàn để kịp thời gọi và hỗ trợ khẩn cấp trước các tình huống nguy cơ mất an ninh, trật tự.

Bao giờ nhân viên y tế hết “tâm tư”?

VOV.VN - Thu nhập của các nhân viên y tế chưa theo kịp so với yêu cầu của cuộc sống. Đến nay, không chỉ khen thưởng, mà chế độ phụ cấp cho cán bộ chống dịch ở một số địa phương và cả Trung ương, họ cũng chưa nhận được.