Thời gian gần đây, những chiếc xe công nông “tái xuất” trên Quốc lộ 2 thuộc địa bàn tỉnh Tuyên Quang. |
Phương tiện vận tải này đã bị cấm lưu hành nhưng đang xuất hiện ngày một nhiều ở Tuyên Quang. |
Ở vùng nông thôn miền núi, công nông là phương tiện duy nhất luồn lách vào những nơi hẻo lánh, đường xấu để chở hàng. |
Đa phần công nông làm xe “tăng bo” trong việc khai thác gỗ rừng trồng… |
Nhưng những loại hàng hóa khác cũng phải nhờ đến công nông. Trong ảnh: Một đám ăn hỏi phải cầu cứu đến công nông để nhà trai đến kịp giờ. |
Chủ nhân của những chiếc xe này chủ yếu là những người có thu nhập thấp. |
Với ưu điểm rẻ, khỏe, dễ sửa chữa và “bất chấp” bùn lầy, đường khó nên công nông vẫn có “đất sống” ở nông thôn. |
Tuy nhiên, khi lưu thông trên quốc lộ thì công nông lại trở thành “hung thần”. |
Những chiếc xe đơn giản đến mức tối đa. |
Không đăng kiểm, kiểm định, không quy chuẩn kỹ thuật, “quy chuẩn” của những chiếc xe này dựa vào mã lực máy và chở được bao nhiêu tấn hàng. |
“Bò” trên đường, cản trở giao thông. |
Chở hàng cồng kềnh, chở quá nặng. |
Gây ô nhiễm môi trường. |
Chưa có phương tiện thay thế phù hợp và vấn đề quản lý là những nguyên nhân chính khiến “hung thần xa lộ” vẫn nghênh ngang ra đường ở Tuyên Quang. |