xe_cong_nong_chay_tren_quoc_lo_1_grkt.jpg
Thời gian gần đây, những chiếc xe công nông “tái xuất” trên Quốc lộ 2 thuộc địa bàn tỉnh Tuyên Quang.
Phương tiện vận tải này đã bị cấm lưu hành nhưng đang xuất hiện ngày một nhiều ở Tuyên Quang.
Ở vùng nông thôn miền núi, công nông là phương tiện duy nhất luồn lách vào những nơi hẻo lánh, đường xấu để chở hàng.
Đa phần công nông làm xe “tăng bo” trong việc khai thác gỗ rừng trồng…
Nhưng những loại hàng hóa khác cũng phải nhờ đến công nông. Trong ảnh: Một đám ăn hỏi phải cầu cứu đến công nông để nhà trai đến kịp giờ.
Chủ nhân của những chiếc xe này chủ yếu là những người có thu nhập thấp.
Với ưu điểm rẻ, khỏe, dễ sửa chữa và “bất chấp” bùn lầy, đường khó nên công nông vẫn có “đất sống” ở nông thôn.
Tuy nhiên, khi lưu thông trên quốc lộ thì công nông lại trở thành “hung thần”.
Những chiếc xe đơn giản đến mức tối đa.
Không đăng kiểm, kiểm định, không quy chuẩn kỹ thuật, “quy chuẩn” của những chiếc xe này dựa vào mã lực máy và chở được bao nhiêu tấn hàng.
“Bò” trên đường, cản trở giao thông.
Chở hàng cồng kềnh, chở quá nặng.
Gây ô nhiễm môi trường.
Chưa có phương tiện thay thế phù hợp và vấn đề quản lý là những nguyên nhân chính khiến “hung thần xa lộ” vẫn nghênh ngang ra đường ở Tuyên Quang.