Một con số đáng lưu ý, ngành y tế xử lý kỷ luật 62 trường hợp thông qua việc phản ánh của quần chúng, nhân dân quan số điện thoại đường dây nóng 1900 9095. Nếu như cuối năm 2014, nhiều đơn vị của ngành y tế cho biết, có đường dây nóng nhưng hầu như không nhận được cuộc gọi nào, thì nửa đầu năm 2015 này, số cuộc gọi đến đã tăng vọt lên tới 8.441. Trong số này chỉ có 3.159 (37.4%) cuộc gọi phản ánh đúng phạm vi, còn lại (62,6%) là các cuộc gọi rớt, hỏi các thông tin tư vấn về y tế, thủ tục khám chữa bệnh bảo hiểm y tế...
Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến thăm bệnh nhân (ảnh Facebook Bộ trưởng Y tế) |
Trên cơ sở các cuộc gọi phản ánh, ngành y tế đã nhắc nhở, rút kinh nghiệm 2.092 trường hợp, xử lý kỷ luật 62 trường hợp, cắt thi đua 62 trường hợp, cải thiện cơ sở vật chất 188 trường hợp, cải tiến quy trình khám chữa bệnh 330 trường hợp, khen thưởng 79 trường hợp. Ngoài ra, lãnh đạo cơ sở y tế cũng tích cực giải thích với người dân về quy trình khám, chữa bệnh để người dân hiểu và rút lại khiếu nại.
Không phải ngẫu nhiên, đường dây nóng của ngành y tế lại trở nên nóng hơn trước. Và cũng không phải đến bây giờ các căn bệnh của ngành y mới “phát tác”, mới khiến người dân bức xúc. Có thể thấy, bằng hàng loạt công việc đã được triển khai trong một quyết tâm “xốc” lại hình ảnh người thầy thuốc, nâng cao y đức, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã thực sự vào cuộc. Từ việc Bộ trưởng có trang cá nhân trên mạng xã hội đến các công việc “bếp núc” của ngành y đều được Bộ trưởng rốt ráo thực hiện. Nhiều tồn tại của ngành trong nhiều năm đã được giải quyết.
Y tế là lĩnh vực nhạy cảm, liên quan đến đời sống, sức khỏe của toàn dân. Chính vì thế, vấn đề nóng trong lĩnh vực này sẽ không bao giờ hết, mà chỉ có thể giảm. Vậy, tại sao trước kia, đường dây nóng lại “nguội”? Chỉ vì người dân không tin rằng khi gọi đến số điện thoại đó, các bức xúc của họ sẽ được giải quyết thỏa đáng. Làm gì để đường dây nóng thực sự phát huy tác dụng trong việc xây dựng, phát triển ngành? Câu trả lời ngắn nhất là hành động. Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đã hành động nhanh, dứt khoát, xử lý nghiêm khắc các vi phạm trong ngành. Điều này đã khiến người dân tin và có động lực nhắn tin, gọi điện để phản ánh với Bộ trưởng.
Bộ trưởng Y tế: “Bệnh nhân phàn nàn, chúng ta có hạnh phúc không?”
Có đường dây nóng tức là là có thêm công cụ giám sát của cộng đồng với “nhất cử, nhất động” của ngành y. Và rõ ràng, người dân thấy yên tâm hơn khi đi khám, chữa bệnh. Vì họ biết rằng, có người sẵn sàng hỗ trợ để những người yếu thế dám đấu tranh với những thói hư, tật xấu của một số bác sĩ mà lâu nay đã trở thành vấn nạn trong ngành y mà chưa tìm được lời giải.
Về phía những người làm nghề y, với những người có “tật” dù sao cũng phải tiết chế, kìm nén cái xấu trong mình vì “tai mắt” có ở khắp nơi, mình làm gì cũng có thể bị phát giác ngay tức khắc.
Khi Bộ trưởng thực sự sát sao, xắn tay vào công việc, quyết liệt trong mỗi việc làm thì hiệu quả sẽ đến tức thì. Nhiều người dân đã rất cảm tình với Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng vì thái độ nghiêm túc, cầu thị, quyết liệt của ông trong việc giải quyết các vướng mắc, tiêu cực của ngành. Và ông cũng là một trong số ít những vị bộ trưởng công khai số điện thoại cá nhân từ sau khi nhậm chức để người dân có thể phản ánh trực tiếp những vấn đề bức xúc liên quan đến lĩnh vực ông quản lý.
Đất nước đang trong giai đoạn phát triển, nhiều ngành, lĩnh vực còn tồn tại nhiều bức xúc. Các lĩnh vực như Thuế, Hải quan, GTVT, y tế… thời gian qua đã có nhiều chuyển biến theo hướng tích cực. Đó là kết quả sự cố gắng của cả hệ thống, trong đó có vai trò không nhỏ của người đứng đầu. “Không có việc gì khó”, chỉ sợ những vị Tư lệnh ngành không quyết tâm./.