Là tuyến đường có nhiều xe du lịch và xe vận tải hàng hóa đến cửa khẩu Ma Lù Thàng, tỉnh Lai Châu, trung bình một ngày có tới 10 nghìn phương tiện tham gia lưu thông. Chính vì vậy, quốc lộ 4D luôn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT) và ùn tắc giao thông.

lao_cai1_vov_vswe.jpg
Quốc lộ 4D Lào Cai- Sa Pa đèo dốc quanh co sương mù

Thời gian qua, đã có nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra trên tuyến quốc lộ 4D đoạn Lào Cai – Sa Pa, nguyên nhân chủ yếu do lỗi người điều khiển phương tiện, chạy quá tốc độ, thiếu chú ý quan sát. Bên cạnh đó, điều kiện về hạ tầng giao thông trên tuyến Sa Pa - Lào Cai chưa đáp ứng được nhu cầu vận tải, mật độ xe quá lớn nhất vào các ngày cuối tuần.

Anh Hoàng Văn Tuấn, một lái xe thường xuyên di chuyển trên tuyến Sa Pa - Lào Cai cho biết: “Mặt đường nói chung cũng tốt, nhưng có nhiều dốc cua gấp xe tô đi lại khó khăn, rất nguy hiểm”.

Cửa khẩu Ma Lù Thàng, tỉnh Lai Châu là nơi tập trung lượng hóa hóa lớn giao thương với nước bạn Trung Quốc, chính vì vậy mà số lượng xe container, xe tải trọng lớn lưu thông cao, cộng với xe du lịch tăng đột biến vào những ngày cuối tuần nên thường xuyên gây ra ùn tắc giao thông tuyến quốc lộ 4D. Do tuyến đường này hẹp với nhiều khúc cua gấp nên chỉ cần một xe trọng tải lớn gặp sự cố sẽ gây ùn tắc giao thông nhiều giờ liền. Từ đầu năm tới nay đã có hơn hai mươi vụ ùn tắc giao thông kéo dài trên tuyến đường này.

Đại úy Quách Văn Trường, Phòng CSGT, Công an tỉnh Lào Cai nói: “Chúng tôi thường xuyên tăng cường lực lượng tuần tra kiểm soát ở những đoạn cua gấp, đường dốc, xe tải trọng lớn container thường hỏng về cầu gây ùn tắc giao thông. Chúng tôi phối hợp với xã huyện thành phố để giải tỏa ùn tắc cũng gặp rất nhiều khó khăn”. 

Hiện nay, hệ thống biển báo, đinh phản quang, hộ lan tôn sóng, gương cầu, vạch sơn đã được ngành giao thông lắp đặt khá  đầy đủ trên tuyến quốc lộ 4D giúp người điều khiển phương tiện dễ quan sát hơn lúc sương mù, nhưng nhiều gương cầu đã bị một số đối tượng xấu đập vỡ.

Dịp cuối tuần, lượng xe khách lưu thông tăng cao trên quốc lộ 4D

Tại nhiều khúc cua, bất chấp quy định và nguy hiểm, người dân vẫn tụ tập bày bán hàng rong. Đặc biệt, điều mà nhiều lái xe thắc mắc, trên tuyến đường đèo dốc dài khoảng 42km này lại không có đường lánh nạn.

Thiếu tá Nguyễn Tiến Cường, Đội phó Đội tuần tra kiểm soát, Phòng CSGT, Công an tỉnh Lào Cai cho biết, trước kia cả tuyến duy nhất có một đường lánh nạn, nay đã trở thành đường đi, khi xe xuống đèo gặp sự cố sẽ không có đường lánh nạn rất nguy hiểm.

“Do đường đèo dốc sương mù, chúng tôi kiến nghị cần phải làm một số đường lánh nạn tại những khúc cua, dốc dài để đảm bảo an toàn giao thông”, Thiếu tá Tiến Cường nói.

Để tránh ùn tắc giao thông vào những ngày cuối tuần, Sở Giao thông Vận tải - Xây dựng Lào Cai đã cho đặt biển cấm xe tải 4 trục trở lên (trừ xe ưu tiên theo quy định) lưu thông trên Quốc lộ 4D đoạn Sa Pa- Lào Cai. Cùng với đó, tiến hành rà soát, khắc phục các điểm đen có nguy cơ ùn tắc giao thông và tai nạn giao thông.

Ông Trần Ngọc Sơn, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Lào Cai cho biết, hiện còn một số khúc cua cần mở rộng để đảm bảo ATGT nhưng vẫn chưa làm được. Điểm đen cơ bản được xử lý. Tuy nhiên, xử lý phải cần có kế hoạch, phải đưa vào kế hoạch sang năm 2019.

Về lâu dài, để đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng, tỉnh Lào Cai đã khởi công xây dựng tuyến cao tốc Lào Cai- Sa Pa song song với quốc lộ 4D, với chiều dài là trên 25 km. Dự án này được đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP), với tổng mức đầu tư khoảng 2.500 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại dự án vẫn dậm chân tại chỗ vì gặp khó khăn về nguồn vốn.

Để hạn chế ùn tắc và nguy cơ về tai nạn giao thông, tỉnh Lào Cai cần sớm mở rộng những khúc cua, xử lý dứt điểm các điểm đen tiềm ẩn tai nạn giao thông trên quốc lộ 4D Lào Cai- Sa Pa./.