Nghị định 100/2019 có rất nhiều điểm mới với so với Nghị định 46/2016, nổi bật là các quy định nâng cao mức phạt về vi phạm nồng độ cồn. Chín ngày kể từ khi có hiệu lực, Nghị định này là tâm điểm chú ý của dư luận.

2_zzmb.png
Cục trưởng Cục CSGT khẳng định không có chuyện ăn hoa quả mà bị phạt nồng độ cồn. (Ảnh: TP)

Bên cạnh sự ủng hộ, nhiều ý kiến còn băn khoăn xung quanh những quy định mới về xử phạt vi phạm nồng độ cồn. Điển hình là việc ăn hoa quả hoặc uống siro có thể bị xử phạt, lo ngại tình trạng “cưa đôi” giữa CSGT và người vi phạm….

Tuy nhiên, tại cuộc họp tổng kết công tác năm 2019 chiều 9/1, Cục CSGT đã có những giải đáp để người dân có thể hoàn toàn yên tâm về các vấn đề trên.

Thượng tá Nguyễn Quang Nhật, Trưởng phòng Tuyên truyền, hướng dẫn giải quyết TNGT, cho biết, ngay khi xuất hiện thông tin ăn hoa quả hoặc uống siro có thể bị xử phạt nồng độ cồn, Cục trưởng Cục CSGT đã chỉ đạo lực lượng tổ chức thực nghiệm tình huống này.

Kết quả cho thấy khi ăn cá loại hoa quả ngọt (nho, dứa,…), qua kiểm tra không phát hiện được cồn. Đối với các loại siro ho, ban đầu cho chỉ số từ 0,6-1, thậm chí là 1,2 miligam/lít khí thở. Tuy nhiên, chỉ cần người uống chờ từ 2-5 phút hoặc uống nước, chỉ số này về 0. Do vậy, thông tin ăn hoa quả mà bị xử phạt nồng độ cồn là không chính xác.

Nhấn mạnh điều này, Trung tướng Vũ Đỗ Anh Dũng, Cục trưởng Cục CSGT, khẳng định không có chuyện ăn hoa quả hay uống siro mà bị xử phạt. Cục CSGT đã quán triệu tới các đơn vị chức năng nếu tài xế trình bày mình vừa ăn hoa quả hoặc uống siro thì sẽ cho họ uống nước hoặc 5 phút sau thổi lại. Nếu kết quả thông báo không có nồng độ cồn thì không xử lý, ngược lại, nếu chính xác có nồng độ cồn thì phải xử lý theo quy định.

Đối với lo ngại về tình trạng người vi phạm và CSGT “cưa đôi”, Trung tướng Dũng cũng khẳng định ngành công an nói chung và CSGT nói riêng có đủ các biện pháp để phòng ngừa tiêu cực.

Theo đó, thời gian qua, Đảng, Nhà nước và ngành Công an đã có rất nhiều giải pháp phòng ngừa tiêu cực. Với đầy đủ các quy định này, rất khó để một người thi hành công vụ khó tiêu cực hoặc tham nhũng.

Cục trưởng Cục CSGT lấy ví dụ điển hình là thông tư thực hiện quy chế dân chủ trong tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ mới được ban hành vừa qua. Thông tư này quy định rất rõ các hình thức giám sát của nhân dân đối với lực lượng CSGT, trong đó có việc được quay phim hoặc chụp ảnh CSGT khi làm nhiệm vụ.

Hơn thế, theo quy định, lực lượng CSGT khi kiểm tra nồng độ cồn phải quay toàn bộ quá trình làm việc bằng camera, đồng thời có nhiều lực lượng chức năng cùng giám sát.

Do đó, Trung tướng Dũng tin rằng sẽ không có hiện tượng tiêu cực xảy ra. “Chúng tôi sẽ cố gắng hết mình để việc đó không xảy ra. Về lâu dài, cả hệ thống chính trị, báo chí cũng như lực lượng CSGT cùng vào cuộc thì kết quả xử lý vi phạm về nồng độ cồn sẽ là lâu dài” – Cục trưởng Cục CSGT nhấn mạnh.

Cục trưởng Cục CSGT cũng dẫn chứng nhiều nước trên thế giới đã áp dụng xử phạt triệt để đối với vi phạm về nồng độ cồn và cho rằng đây là quy định rất tiến bộ, văn minh.

Trung tướng Dũng đưa ra một ví dụ đó là cuộc gặp gỡ của Cục CSGT với các cán bộ hưu trí mới đây. Khi Cục trưởng hỏi mọi người về việc chỉ dùng nước ngọt để nói chuyện thì có “nhạt” không, tuy nhiên, tất cả đều khẳng định là “không” và bày tỏ ủng hộ tuyệt đối.

“Điều đó cho thấy những quy định này sẽ đi vào cuộc sống nếu tất cả chúng ta đồng hành” – Cục trưởng Cục CSGT nói./.

Hơn 3.700 trường hợp vi phạm nồng độ cồn theo quy định mới

Theo Cục CSGT, trong 7 ngày kể từ khi Nghị định 100/2019 có hiệu lực, lực lượng CSGT toàn quốc đã xử phạt trên 25.000 trường hợp vi phạm, nộp ngân sách trên 22 tỉ đồng. Trong đó, 3.785 trường hợp vi phạm về nồng độ cồn, số tiền xử phạt là hơn 12,5 tỉ đồng.

Các địa phương có số lượng vi phạm về nồng độ cồn cao nhất là Tây Ninh, Đắc Lắc, TP.HCM, Vĩnh Phúc, Hà Nội…

Trong năm 2019, lực lượng CSGT bằng những nỗ lực vượt bậc đã có nhiều kết quả quan trọng, trong đó là việc TNGT giảm về cả ba tiêu chí.

Đáng chú ý, lần đầu tiên lực lượng CSGT đường sắt đã tiến hành kiểm tra nồng độ cồn đối với nhân viên đường sắt và cán bộ vận hành an toàn chạy tàu.

Cùng với đó, hàng loạt quy định mang tính đột phá đã được lực lượng CSGT triển khai. Điển hình là việc gắn trách nhiệm của chủ xe phải hợp tác với CSGT trong quá trìn phát hiện, xử lý vi phạm thông quan hệ thống camera giám sát, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ.

Hay như việc kéo dài thời gian kiểm định phương tiện, tổ chức kiểm định theo khu vực và kiểm định lưu động đối với xe ô tô trong CAND…

Những quy định này đều nhận được sự ủng hộ đồng tình cao của dư luận, quần chúng nhân dân.