Sau khi Công ty cổ phần Tập đoàn Trường Thịnh tăng mức phí đối với phương tiện ô tô, vận tải lưu thông trên quốc lộ 1A khi qua Trạm thu phí BOT đặt tại xã Triệu Giang, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị, nhiều chủ phương tiện bất bình cho rằng mức phí tăng như vậy là cao.

Để tránh việc phải nộp phí đường bộ tại trạm thu phí, rất nhiều phương tiện đã đi vào tuyến đường liên thôn thuộc xã Triệu Giang (huyện Triệu Phong). Việc này gây nên tình trạng quá tải và ngày càng xuống cấp với đường liên thôn.

o_to_tranh_tram_thu_phi_vov_btei.jpg
Hàng trăm ô tô đi qua tuyến đường bê tông thuộc xã Triệu Giang né trạm thu phí.

Mức thu phí mới được điều chỉnh tăng thêm từ 15.000 đồng đến 40.000 đồng/mỗi lượt phương tiện đối với các loại phương tiện ô tô, vận tải lưu thông trên quốc lộ 1A khi qua Trạm thu phí BOT của Công ty cổ phần Tập đoàn Trường Thịnh đặt tại xã Triệu Giang, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị.

Các chủ phương tiện cho rằng mức tăng như vậy quá cao. Hơn nữa, một số phương tiện chỉ lưu thông đoạn từ Đông Hà vào thị xã Quảng Trị cũng buộc phải chịu phí cho cả 2 đoạn đường. Để tránh nộp phí, mỗi ngày trung bình có hàng trăm lượt ô tô các loại đi vòng qua tuyến đường liên thôn của xã Triệu Giang, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị.

Bà Hồ Thị Nữ, người dân sống tại thôn Trà Liên Tây, xã Triệu Giang, huyện Triệu Phong rất bức xúc vì hằng ngày chứng kiến hàng trăm phương tiện qua lại trên tuyến đường thôn Trà Liên. Các loại xe ô tô từ xe 4 chổ, xe taxi, xe khách cho đến các loại xe tải lớn nhỏ rầm rập qua làng suốt ngày đêm ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống sinh hoạt của bà con, gây mất an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường.

Bà Hồ Thị Nữ lo lắng: Từ ngày có trạm vé, xe về đây rất đông, có khi tắc đường luôn. Cầu và đường hư hại nhiều, mất an toàn giao thông, nhiều khi xảy ra tai nạn, nên nhân dân phản ánh rất nhiều.

Mỗi ngày, hàng trăm lượt phương tiện đi qua con đường bê tông liên thôn gây mất an toàn giao thông.

Tuyến đường bê tông thuộc xã Triệu Giang có chiều dài khoảng 3 km, rộng gần 5m. Hằng ngày, con đường này phải oằn mình gánh chịu hàng trăm chiếc xe các loại đi qua để né trạm thu phí. Do đường hẹp, lượng xe lưu thông tăng đột biến nên thường xuyên xảy ra tình trạng kẹt xe. Trên tuyến này có 3 trường học, 1 một khu chợ, tập trung đông người qua lại, nguy cơ mất an toàn giao thông rất cao. Tiếng còi xe, khói xe, bụi bặm gây ô nhiễm cũng khiến người dân lo ngại về sức khỏe.

Chính quyền và người dân địa phương đã lập barie chắn ngang đường hạn chế các loại xe tải có trọng tải lớn đi qua đoạn đường bê tông liên thôn này. Ông Nguyễn Đức Chính, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị đề nghị:

 UBND tỉnh Quảng Trị đã có văn bản gửi Bộ Tài chính và Bộ GTVT đề nghị 2 phương án: phương án 1 là vẫn giữ phí như cũ, không tăng phí đối với các phương tiện ra vào trạm thu phí với lý do nhiều phương tiện từ TP. Đông Hà vào thị xã Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị và ngược lại không sử dụng đoạn đường BOT. Phương án 2 là đề nghị di chuyển trạm thu phí này vào phía tiếp giáp với Thừa Thiên Huế. Tuy nhiên đến bây giờ, tỉnh Quảng Trị vẫn chưa nhận được câu trả lời của 2 Bộ để có cách tháo gỡ./.