Tại buổi họp, ông Lê Nguyễn Minh Quang, Trưởng ban quản lý đường sắt đô thị cho biết đoạn metro đi trên cao của tuyến metro số 1 (từ ga Ba Son đến Depot Long Bình) hiện đã hoàn thành 70% khối lượng công việc. Từ 15/10 sẽ tiến hành lắp ray đoạn trên cao tuyến đường sắt đô thị số 1, phần nào hoàn thành rồi là yêu cầu nhà thầu vào lắp ray ngay.

Tuy nhiên, theo ông Quang trước đây Bộ Tài chính thông báo hàng hóa, thiết bị nhập khẩu để thi công tuyến metro sẽ được miễn thuế. Vừa rồi, Bộ này lại có thông tư mới xem xét lại vấn đề này khiến một số thiết bị phục vụ cho việc thi công bị tắc ở cảng. Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh cũng đã chủ động làm việc với các bên liên quan để tháo gỡ vướng mắc này. 

vov_ds_bzlu.jpg
Toàn cảnh họp báo. 

Ông Dương Hữu Hòa, Giám đốc dự án tuyến metro số 1 cho biết thêm, 8.000 tà vẹt chống rung gắn trên đường ray thì đang được chế tạo tại nhà máy ở Bến Lức (Long An). Việc lắp ray sẽ được thực hiện ở đoạn từ ga Phước Long đến Thủ Đức trước. Sau khi hoàn chỉnh, mới làm đại trà từ Thủ Đức đến Depot Long Bình. Đến tháng 10/2018 thì đoàn tàu đầu tiên sẽ được đưa về Việt Nam. Về đoạn khoan ngầm từ ga Ba Son đến ga Nhà hát Thành phố, máy khoan ngầm TBM hiện đã khoan được khoảng 455m, hiện đã đào tới đoạn Hai Bà Trưng - Nguyễn Siêu, dự kiến 15/10 hoàn thành đường hầm phía Đông.

Liên quan đến vốn để thực hiện tuyến metro số 1, ông Lê Nguyễn Minh Quang cho biết vẫn chưa có tiến triển gì mới. Nhu cầu vốn trong năm 2017 là 5.400 tỷ đồng nhưng chỉ được giao 2.100 tỷ đồng (đáp ứng 36%) và đã giải ngân 99%. Ngày 25/8, Thành phố Hồ Chí Minh đã cho tạm ứng 500 tỷ đồng ngân sách để trả nợ nhà thầu thi công tuyến metro số 1 và Ban đã chi cho nhà thầu gần 300 tỷ đồng, 200 tỷ đồng còn lại sẽ được giải quyết trong tuần này. Tuy nhiên, số tiền trên chỉ giải quyết vấn đề trước mắt và nguy cơ giãn tiến độ của metro là có thật khi mỗi tháng, số tiền ước lượng phải trả cho nhà thầu là từ 500 – 600 tỷ đồng.

Phần đầu của Robot TBM dài 70m. 

Đoạn khoan ngầm đã đào được 455m. 

Ông Lê Nguyễn Minh Quang, Trưởng ban quản lý đường sắt đô thị cho biết: "Số tiền đó thực sự chưa đáp ứng được nhu cầu và chúng tôi có đề xuất kiến nghị với lãnh đạo Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh trong trường hợp chưa có sự giải quyết thấu đáo về nguồn vốn ODA thì vẫn có sự hỗ trợ để Ban Đường sắt có nguồn vốn tạm ứng thanh toán cho nhà thầu".

 Dự án Metro Bến Thành - Suối Tiên có tổng vốn 2,49 tỷ USD (hơn 47.000 tỷ đồng) được khởi công tháng 8/2012. Dài gần 20 km, tuyến đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức (TP HCM) và huyện Dĩ An (Bình Dương).

Trong đó 2,6 km đi ngầm (3 nhà ga) và hơn 17 km trên cao (11 nhà ga). Công trình dự kiến đưa vào khai thác năm 2020./.