Tại đây, một phần mặt đường nứt toác, gây nguy hiểm cho người và phương tiện qua lại. Tình trạng hư hỏng một phần mặt đường diễn ra cả tháng nay nhưng Ban Quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi vẫn chưa khắc phục triệt để, rất nguy hiểm cho người và phương tiện qua lại.

vov_1_mxqr.jpg
Đoạn sụt lún nguy hiểm cho người và phương tiện lưu thông.

Vị trí sụt lún nằm bên mái taluy âm phía đường dẫn lên cầu Bà Ngôn thuộc thôn Trung Đàn, xã Tam Đại, huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam. Vết nứt kéo dài hơn 30 m, rộng trên 40 cm, sâu khoảng nửa mét. Người dân ở đây cho biết, ban đầu xuất hiện các vết nứt nhỏ, sau đó vết nứt lớn dần.

Tình trạng sụt lún càng nặng hơn sau các đợt mưa vào cuối tháng 10 vừa qua. Người dân địa phương lo lắng đoạn sạt lở gây mất an toàn giao thông, nhất là vào ban đêm, do đoạn đường này chưa có hệ thống đèn chiếu sáng.

Khu vực bị nứt dài hơn 30 m.

Ông Phan Văn Tiên, Chủ tịch UBND xã Tam Đại, huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam cho biết, địa phương đã có báo cáo gởi Ban Quản lý Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, đề nghị nhà thầu sớm khắc phục, sửa chữa để đảm bảo an toàn giao thông.

"Ban Quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi lúc mới làm thì điểm đầu cầu phía bên Tam Đại đã sạt lở. UBND xã cũng đã có kiến nghị với Ban Quản lý dự án bằng văn bản rồi. Hiện nay, theo địa phương được biết, phía bên đầu cầu có phương án kè đá chống sạt lở nhưng đến nay, việc kè đá vẫn chưa thực hiện. Thứ 2 nữa là quá trình làm đường có một số hộ dân bị nứt nhà, giai đoạn đầu có đền bù nhưng còn lại một số hộ làm đơn lại sau chưa được đền bù", ông Tiên nói.

Chiều rộng vết nứt khoảng 40 cm.

Trong dự án này, hiện vẫn còn 5 hộ dân ở thôn Trung Đàn, xã Tam Đại, huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam chưa nhận được tiền đền bù. Các hộ dân này ngăn cản nhà thầu không cho sửa đường.

Ông Hoàng Việt Hưng, Giám đốc Ban Quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi cho biết, phía bên mố A1, cầu Bà Ngôn đã gia cố xong phần mái, taluy. Hiện còn mố A2 bị sụt do phần gia cố bên dưới chưa thi công. Đây là nguyên nhân gây ra hiện tượng sụt lún.

Chủ đầu tư và đơn vị thi công chưa thể xử lý vết nứt do người dân ngăn cản.

Theo ông Hưng, đường dẫn đầu cầu cao 6 mét nhưng không được gia cố bằng đá hộc thì chắc chắn bị sụt lún. Ban Quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi phối hợp với địa phương 2 lần bảo vệ thi công nhưng các hộ dân lại cản trở thi công.

"Đặc biệt ở khu vực này mấy năm vừa rồi lụt cao lắm mà không được gia cố là chết. Bây giờ đang tạm lắp đặt biển báo để đảm bảo giao thông thôi. Sắp tới cũng tiếp tục làm việc với địa phương bảo vệ thi công để nhà thầu thi công hoàn thiện chớ không thì kết cấu công trình không đảm bảo. Thứ 2 là nhà thầu bỏ một số tiền lớn thi công 2 đầu cầu đó rồi mà đến nay vẫn chưa hoàn thiện nên chưa thể thanh toán cho họ được. Cho nên cũng rất thiệt hại cho nhà thầu", ông Hưng nói./.