Chiều 14/6, trao đổi với PV, TS. Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho hay, Cục chưa hề nhận được thông tin cảnh báo từ Công ty Meiji Nhật Bản.

Trước đó, Công ty Meiji Nhật Bản vừa có văn bản gửi các cơ quan chức năng của Việt Nam cảnh báo hiện tượng sản phẩm của doanh nghiệp này là sữa Meiji nhập khẩu từ Nhật Bản bán đang bán trên thị trường Việt Nam không đạt chuẩn và có nguy cơ là hàng giả.

104427-4.jpg

Sữa Meiji “xách tay” từ Nhật Bản

Theo cảnh báo này, các sản phẩm mang nhãn hiệu HOHOEMI và STEP là những sản phẩm đáp ứng các luật và quy định của Nhật Bản nhưng khi so sánh với các tiêu chuẩn dinh dưỡng được quy định trong pháp luật Việt Nam, thì biotin, chokine, mangan, iod trong nhãn hiệu HOHOEMI hoặc biotin, kẽm, iốt trong nhãn hiệu STEP đều không đáp ứng tiêu chuẩn Việt Nam.

Điều này là do sự khác biệt trong tiêu chuẩn về thành phần dinh dưỡng và nhu cầu các chất dinh dưỡng khác nhau giữa người Nhật Bản và người Việt Nam.

Vấn đề thứ hai được Meiji lo ngại là tình trạng quản lý chất lượng hàng nội địa Nhật Bản này khi đem về Việt Nam đều không rõ ràng. Do đó có khả năng việc quản lý hạn sử dụng và quản lý chất lượng không được thực hiện đúng cách, dẫn tới việc chất lượng sản phẩm xuống cấp, có nguy cơ gây hại đến sức khoẻ và an toàn của người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, Meiji cũng không loại trừ khả năng hàng giả có thể bị trà trộn vào hàng Nhật Bản được bắt gặp trên thị trường, do đó có nguy cơ gây hại đến sức khoẻ và an toàn của người tiêu dùng.

Từ những quan ngại trên, Meiji đề nghị các cơ quan liên quan của Việt Nam không cấp phép nhập khẩu và thông quan với hàng bán trong nội địa Nhật Bản vào thị trường Việt Nam.

Khi tiến hành thông quan đối với các lô hàng nhậpkhẩu vào Việt Nam, nên phối hợp với các chi cục để giám định hàng hóa để xác định nguồn gốc và chất lượng sản phẩm trước khi đến tay người tiêu dùng./.