Giá bản quyền EPL tại hầu hết các quốc gia trên thế giới đang tăng chóng mặt, chứ không chỉ riêng ở Việt Nam. Cách đây hơn một tháng, IMG có thương vụ thành công nhất tại Đông Nam Á với gói bản quyền 300 triệu USD cho ba nước: Thái Lan, Campuchia và Lào.

Nhìn rộng ra, các nước Indonesia, Mỹ, Nhật Bản và thậm chí là cả nước Anh- nơi khai sinh Premier League đều phải chịu cảnh giá tăng chóng mặt. Bản quyền EPL đã trở thành một món hàng “hot”, giúp cho các công ty đầu mối như IMG thu lời lớn.

epl.jpg
Ban đàm phán đã có những bước đi đầu tiên để thương thảo với Canal Plus về bản quyền EPL. (ảnh: Internet)

Tại Việt Nam, Canal Plus đã mua lại hai gói cao nhất của EPL từ tay IMG, với mức giá không được tiết lộ. Động thái này buộc các nhà đài của Việt Nam phải quay sang đàm phán với Canal Plus, thay vì IMG như dự kiến trước đó.

Mua được EPL gây xôn xao dư luận trong nước, nhưng Canal Plus vẫn “án binh bất động” và chưa có động thái nào để chuyển giao bản quyền cho K+. Cần nhớ rằng Canal Plus nắm giữ đến 49% cổ phần của K+, nên chuyển giao bản quyền cho K+ là một lẽ tất yếu. Dường như động thái “án binh bất động” của Canal Plus là để cho làn sóng dư luận lặng bớt, rồi mới âm thầm chuyển giao bản quyền.

Nhưng các nhà đài Việt Nam cũng quyết liệt theo đuổi thương vụ này. Không mua được bản quyền từ IMG, không có nghĩa là “liên minh” các nhà đài đã từ bỏ. Đại diện đàm phán được chọn chính là VTV- đơn vị nắm 51% cổ phần của K+. Ngày 5/3, sau khi đi đến thống nhất với các đài, Ban đàm phán đã gửi công văn chính thức cho Canal Plus về vấn đề bản quyền.

Nội dung công văn nhấn mạnh việc chống độc quyền phát sóng EPL tại Việt Nam. Theo đó, Canal Plus được yêu cầu trở thành đầu mối phân phối EPL cho các nhà đài, đơn vị kinh doanh bản quyền truyền hình tại Việt Nam. Hướng phân phối là “không độc quyền”, kể cả các trận đấu thứ Bảy và Chủ nhật.

Mức giá phân phối được Ban đàm phán yêu cầu dựa trên mức giá của những mùa giải trước đó. Chứ không phải tăng “vượt rào” như trường hợp giá bản quyền ở Thái Lan. Ban đàm phán hi vọng với tư cách là đối tác của VTV và VSTV, Canal Plus sẽ hợp tác vì lợi ích chung của người hâm mộ Việt Nam và ngành truyền hình.

Song song với đó, Ban đàm phán cũng tiến hành tiếp xúc với IMG để mua nốt gói còn lại (không độc quyền các trận thứ Bảy và các trận giữa tuần)./.