Trong tất cả các buổi họp báo trước và sau trận đấu của HAGL ở V-League 2015, cả “bầu” Đức cũng như HLV Graechen Guillaume đều lên tiếng đòi tự do cho Công Phượng khi cho rằng tài năng trẻ của bóng đá nước nhà đang bị “bóp nghẹt” trong vòng vây sự quan tâm thái quá từ truyền thông và dư luận.
Thậm chí, trả lời các cầu hỏi từ phóng viên sau trận thua 0-1 ở sân Lạch Tray trước Hải Phòng thuộc vòng 4 V-League 2015, HLV Guillaume còn phát chán vì phải nói quá nhiều về cậu học trò cưng - Công Phượng.
“Đây đã là câu hỏi thứ 4 về Công Phượng rồi đấy các bạn phóng viên. Chúng tôi có cả 1 đội bóng chứ không phải chỉ một mình Phượng. Thất bại hay chiến thắng đều nhờ nỗ lực của tập thể, vậy vì sao các bạn chỉ hỏi về Công Phượng thay vì HAGL?”, nhà cầm quân người Pháp “chất vấn” các nhà báo.
Ngay cả “bầu” Đức cũng khẳng định Công Phượng đang là nạn nhân từ sự quan tâm, hình tượng thái quá từ giới truyền thông và người hâm mộ và đang cảm thấy ngột ngạt trong áp lực vô hình đó. Thậm chí, ông Đức còn yêu cầu giới phóng viên cho chân sút xứ Nghệ “2m tự do”.
Thế nhưng, khi clip quảng cáo bia trong trang phục ĐTQG của Công Phượng tràn ngập trên các trang mạng và phượng tiện truyền thông, tất cả đều hiểu rằng “bầu” Đức hay HLV Guillaume – những người đã ra sức yêu cầu “tự do” cho tiền đạo sinh năm 1995 này, đang đi ngược lại tuyên bố và lời nói của mình.
Bỏ qua những vi phạm về vấn đề “thương quyền” khi Phượng quảng cáo bia trong màu áo ĐTQG cũng như cả những yếu tố đạo đức và tính chuyên nghiệp trong bóng đá khi để 1 cầu thủ trẻ, là đại diện của lứa tài năng đầy hứa hẹn được kỳ vọng là tương lai bóng đá nước nhà cổ súy cho bia, rượu, thuốc lá…vấn đề được đặt ra ở đây là vì sao “bầu” Đức dễ dàng “quên” những gì mình đã nói trước đây.
Chủ tịch của CLB HAGL đã nhiều lần khẳng định rằng không để các cầu thủ trẻ tiếp xúc với tiền từ quá sớm để tránh những “vết xe đổ” trước đây khi các gương mặt tài năng của bóng đá Việt Nam sa ngã trước cám dỗ khi đang ở đỉnh cao của danh vọng và sự nghiệp.
Chính “bầu” Đức nói sẽ “quản lý” những cậu bé của mình tốt nhất có thể để kỳ vọng những cầu thủ của mình “không thành công, cũng thành nhân”. Chính vì vậy, chắc chắn không có chuyện Công Phượng tự ý tham gia clip quảng cáo bia mà thiếu sự cho phép từ những người “quản lý” trực tiếp của mình ở HAGL mà người đứng đầu là Chủ tịch Đoàn Nguyên Đức.
“Các bạn có hiểu rằng những sự quan tâm thái quá không chỉ khiến những tài năng trẻ như Công Phượng mà cả gia đình của họ cũng có khả năng gặp nguy hiểm từ sức ép vô hình của dư luận? Hãy tôn trọng điều đó”, HLV Graechen Guillaume quả quyết nói.
Nhà cầm quân người Pháp không sai. Nhưng liệu ông Guillaume có biết việc Ban lãnh đạo HAGL đồng ý để Công Phượng xuất hiện trong quảng cáo bia? Hay khoản “hời” nào đó đã khiến “bầu” Đức thay đổi quyết định, “đẩy” cầu thủ “cưng” của mình vào “tâm bão” chỉ trích của dư luận và giới truyền thông thay vì từ chối để hoàn thành vai trò của một người quản lý chuyên nghiệp?
Tất cả đang chờ câu trả lời và phản ứng từ “bầu” Đức, xem ông đối phó ra sao để giải bài toán “việt vị” của mình./.