Liên quan đến bản quyền truyền hình World Cup 2014, cho đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có nhà đài nào khẳng định sẽ thành công trong thương vụ này, dù thời điểm khởi tranh của giải chỉ còn 2 tháng nữa. Nguyên nhân trực tiếp là do đối tác MP&Silva "hét giá" quá cao - 10 triệu USD cho gói bản quyền truyền hình World Cup trong vòng 1 tháng.

Dù nhận định World Cup 2014 là một món ăn tinh thần cần thiết với người hâm mộ bóng đá, nhưng nhiều nhà đài tại Việt Nam cũng phải ngán ngẩm lắc đầu với cái giá "trên trời" của MP&Silva. Trước đó, có thông tin cho rằng Truyền hình Quốc phòng sắp ra kênh thể thao và dùng gói bản quyền World Cup để kích cầu. Nhưng đại diện của đơn vị này đã nhanh chóng bác bỏ khả năng đó.

4f5ebe5749-3-951fa557f5e93b.jpeg
Tổng thư kí VNPayTV Lê Đình Cường: "MP&Silva không thể bán bản quyền cho nước khác." (ảnh: Bóng đá)

Các nhà đài khác như K+, VTC cũng cho rằng bản quyền World Cup không phải là mục tiêu hướng đến của họ. Trong cuộc trao đổi với VOV online, đại diện của VTV cũng khẳng định: "Sẽ tiếp tục thương thảo về bản quyền truyền hình World Cup, nhưng không chấp nhận mức giá 10 triệu USD mà MP&Silva đưa ra. Mục tiêu trong thương vụ này là cân bằng giữa thu và chi."

Theo các chuyên gia trong lĩnh vực bản quyền truyền hình, MP&Silva đã bị "mua hớ" trong thương vụ này. Tưởng thị trường Việt Nam là miếng bánh ngon nhưng trên thực tế, nhiều nhà đài đang gặp khó khăn và nếu bỏ tiền ra chắc chắn lỗ thì không đài nào chịu xuất hầu bao. Bởi World Cup 2014 chỉ diễn ra trong 1 tháng vào khung giờ ban đêm, việc thu hồi 10 triệu USD tiền bản quyền là điều không thể đối với bất cứ đài nào. Đây là khẳng định của ông Lê Đình Cường, Tổng thư kí hiệp hội truyền hình trả tiền Việt Nam (VNPayTV).

Trả lời phỏng vấn VOV online, Tổng thư kí VNPayTV Lê Đình Cường cho biết: "MP&Silva đã bị nhầm tưởng trong thương vụ này. World Cup 2006, FPT mua bản quyền với giá 2 triệu USD rồi phân phối cho các đài. Đến World Cup 4 năm sau ở Nam Phi, Dentsu - Nhật Bản bán lại bản quyền với giá 4 triệu USD. Nhưng VTV không trả hết bằng tiền mặt mà kèm vào đó thời lượng phát sóng."

FIFA khẳng định nước nào có Liên đoàn bóng đá trực thuộc thì người dân phải được xem World Cup. (ảnh minh họa: Getty)

"Nhìn vào thực tế hiện nay đã rất khác, không nhà đài nào chấp nhận bỏ ra chi phí cao để rồi chịu lỗ. Hơn nữa, FIFA có quy định nước nào có Liên đoàn bóng đá trực thuộc thì người dân phải được xem World Cup. Do đó, MP&Silva còn phải chịu sức ép từ FIFA nữa."

"Họ mua bản quyền phát sóng cho Việt Nam nên không thể phát ở nước khác nên trước sau gì họ cũng phải bán cho các đài Việt Nam, với một giá hợp lý. Tôi nghĩ vấn đề này không đáng lo ngại, rất khó có chuyện World Cup 2014 không được phát sóng" - ông Lê Đình Cường cho biết.

Có thể thấy, World Cup diễn ra trong thời gian ngắn (1 tháng) nên khó có đài nào thu hồi được vốn. Không như Premier League, vốn là gói phát sóng dài hạn và thu hút được sự cạnh tranh của nhiều đài. MP&Silva đã bị "hớ" khi rao bán một sản phẩm không hấp dẫn được khách hàng. Theo giới chuyên môn, VTV vẫn là ứng cử viên duy nhất trong cuộc đua bản quyền World Cup và nhiều khả năng MP&Silva sẽ phải "xuống nước" với VTV mà thôi!./.