Gần đây nhất là nhiều thông tin cá nhân của một số khách hàng của công ty bảo hiểm Medibank cũng bị tin tặc đánh cắp. Thực tế này đang khiến dư luận Australia lo ngại.
Hôm nay (20/10), công ty bảo hiểm tư nhân Medibank của Australia ra thông báo cho biết, thông tin cá nhân của một số khách hàng đã bị tin tặc lấy cắp. Mặc dù không biết bao nhiêu khách hàng là nạn nhân song những thông tin bị tin tặc đánh cắp bao gồm tên, địa chỉ, ngày tháng năm sinh, số bảo hiểm y tế, số hợp đồng bảo hiểm, số điện thoại và một số yêu cầu bồi thường trong đó có chứa các thông tin về loại dịch vụ y tế, các mã số liên quan đến chẩn đoán và điều trị.
Không chỉ vậy, tin tặc còn cho biết đang nắm giữ cả các thông tin quan trọng về thẻ tín dụng. Hiện tại, công ty Medibank đang phối hợp với Cảnh sát liên bang Australia và cơ quan an ninh mạng của Australia để điều tra vụ việc.
Trước đó, vào cuối tháng 9/2022, công ty viễn thông lớn thứ 2 của Australia là Optus cho biết gần 10 triệu khách hàng, tương đương với gần 40% dân số Australia bị tin tặc đánh cắp thông tin. Tiếp đó vào tuần trước, công ty bán hàng trực tuyến MyDeal cũng cho biết 2,2 triệu khách hàng của công ty cũng vừa bị tin tặc đánh cắp thông tin.
Không chỉ các công ty lớn tại Australia bị tin tặc tấn công mà ngay cả Cơ quan Thuế của nước này cũng là một mục tiêu “hấp dẫn”. Jeremy Hirschhorn, Ủy viên thứ hai của Cơ quan thuế Australia hôm nay cho biết, trung bình mỗi tháng cơ quan này phải đối mặt với khoảng 2,5 triệu đến 3 triệu nỗ lực tấn công mạng. Dư luận Australia cũng đang dấy lên lo ngại về việc đảm bảo an toàn an ninh mạng tại các công ty môi giới bất động sản, nơi nắm giữ rất nhiều thông tin nhạy cảm của cá nhân.
Ông Jeremy Hirschhorn cho biết, điều nguy hiểm là các tin tặc đang nỗ lực thu thập các thông tin cá nhân từ nhiều nguồn để từ đó tạo dựng các vụ lừa đảo dựa trên các thông tin đánh cắp được. Trong bối cảnh này, chính phủ Australia đang nghiên cứu sửa đổi luật để yêu cầu các công ty, tổ chức bảo vệ thông tin cá nhân của khách hàng./.