Thiết kế của S1000XR mang đậm phong cách của những dòng mô-tô khác do BMW sản xuất, nhưng cũng có một số chi tiết khác biệt. Phần đầu nhọn với khe lấy gió nằm chính giữa lấy cảm hứng từ mẫu superbike S1000RR, mặc dù cặp đèn pha nay đã có thiết kế đối xứng. Là một mẫu xe đa dụng, đa địa hình, S1000 RR được trang bị giảm xóc hành trình lớn và lốp trơn. Khách hàng có thể bổ sung thêm tuỳ chọn hộp chứa đồ cho các chuyến đi đường trường ở hai bên đuôi xe.
Về động cơ, S1000XR có thể sẽ chia sẻ với mẫu naked bike trước đó của BMW là S1000R, với dung tích 999 cc và có 4 xi-lanh thẳng hàng, nhưng được hiệu chỉnh lại khiến công suất chỉ đạt 160 mã lực, nhưng lại có mô-men xoắn cực đại lên tới 112 Nm. Với bình xăng có dung tích lên tới 20l, S1000XR sẵn sàng để người lái có thể sử dụng trên các chuyến đi dài ngày.
Đương nhiên, là một chiếc mô-tô PKL từ BMW, S1000XR cũng được trang bị các công nghệ an toàn và hỗ trợ khác nhau như ABS, hệ thống điều khiển lực kéo,... Ngoài ra, hãng còn đưa ra thêm những tuỳ chọn như hệ thống ABS kiểm soát khi vào cua, hệ thống điều khiển lực kéo chủ động, chế độ chuyển số không cần cắt côn...
Giá và thời gian bán ra của S1000XR chưa được BMW công bố.