Phiên bản mới lùi thời gian bán, giá bản cũ tăng cao

Theo khảo sát của PV VOV tại một số đại lý xe máy Honda ở Hà Nội dịp đầu tháng 12/2019, hiện giá của mẫu SH cũ (2019) vẫn đang bị "đội giá" khá cao so với mức niêm yết.

Cụ thể, tại một đại lý Honda ở Cầu Giấy (Hà Nội), nhân viên kinh doanh hiện đang báo giá Honda SH 125 CBS và ABS bản 2019 lần lượt là 88 và 98 triệu đồng, cao hơn giá niêm yết 17 và 19 triệu đồng.

Trong khi phiên bản SH 150 CBS và ABS đời 2019 được chào giá ở mức 112 và 122 triệu đồng, cao hơn giá niêm yết 24 và 26 triệu đồng. 

vov_sh_2__snai.jpg
Dự báo, giá xe SH 2019 sẽ còn tăng cao trong thời gian tới do Honda tạm dừng sản xuất.

Theo một nhân viên kinh doanh của đại lý Honda trên đường Lê Đức Thọ (Hà Nội), mức giá này có thể biến động theo từng ngày tùy theo lượng hàng của từng đại lý, phiên bản. Có nhiều mẫu hiện các đại lý cũng không còn để bán - SH 150 ABS bản đen mờ.

Tuy nhiên, mức giá bị "đội" này cũng tùy thuộc vào từng đại lý mà có sự chênh lệch khác nhau. 

Chị H.Anh - nhân viên kinh doanh của đại lý Honda tại Cầu Giấy (Hà Nội) chia sẻ, hiện các phiên bản cũ của SH bị "đội giá" một phần vì số lượng xe còn ít mà nhiều người mua vẫn thích thiết kế cũ của mẫu xe tay ga này. Dự báo, giá của phiên bản SH 2019 sẽ vẫn có thể tăng hơn khi mẫu xe này không được sản xuất để nhường chỗ cho bản 2020.

Theo chia sẻ của chị H.Anh, hiện phiên bản SH 125 CBS 2020 đã được bày bán ngoài thị trường song song với bản SH 125 2019 nhưng giá của phiên bản mới lại rẻ hơn bản cũ 1 triệu đồng - 87 triệu đồng. So với giá niêm yết (71 triệu đồng) thì mức giá 87 triệu đồng của Honda SH CBS 2020 hiện cũng chênh 16 triệu đồng/xe.

Giá xe SH 125 CBS 2020 hiện cũng đang có mức chênh 16 triệu đồng so với giá niêm yết.

Trong khi đó, phiên bản SH 150 2020 đang được Honda Việt Nam (HVN) điều chỉnh lùi thời gian bán ra thị trường so với thời gian dự kiến ban đầu (24/11/2019). 

Theo HVN chia sẻ, kế hoạch bán hàng mẫu xe SH 150i thông qua các cửa hàng bán xe và dịch vụ do Honda Ủy nhiệm (HEAD) trên toàn quốc sẽ được HVN điều chỉnh với thời gian phù hợp nhất.

Khó can thiệp việc các đại lý tăng giá xe

Việc tăng giá của các mẫu xe máy Honda tại Việt Nam không phải là câu chuyện cũ, tuy nhiên, theo cả HVN và cơ quan chức năng thì vẫn đề này rất khó giải quyết. 

Theo ông Trịnh Anh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, mối quan hệ giữa Honda và các đại lý là "mua đứt bán đoạn", rất chặt chẽ, khiến Cục khó lòng tìm cách giúp đỡ người tiêu dùng.

"Hiện tại, Honda Việt Nam (HVN) và các Head làm việc kiểu 'mua đứt bán đoạn' xe máy, nên chúng tôi cũng không còn cách nào. Chỉ có thể khuyến cáo người tiêu dùng mua nơi khác hoặc các sản phẩm thay thế", ông Tuấn nói.

Trong khi đó, đại diện Honda Việt Nam (HVN) cho biết, HVN và các đại l‎ý cũng như các cửa hàng xe máy được Honda ủy nhiệm (Head) là các pháp nhân độc lập, là các đối tác của nhau. Do đó, mối quan hệ giữa Honda và các Head chỉ là dừng lại ở ngưỡng đối tác. Nên, Honda Việt Nam chỉ có thể đưa ra mức giá bán lẻ đề xuất. Qua đó, đề nghị với các đại lý, các Head ủy nhiệm không bán với giá cao hơn với mức giá mà Honda Việt Nam đề xuất, nhưng không có quyền bắt buộc hay đưa ra mệnh lệnh đối với các Head này.

Honda Việt Nam chỉ có thể từng bước hạn chế tình trạng trên bằng cách tăng công suất, tăng nguồn cung vào các thời điểm "nóng" như cuối năm hay gần Tết. Vì xuất phát của việc tăng giá xe cũng chủ yếu là do mất cân đối cung - cầu./.