Trái với những thông tin giá xe máy đang có chiều hướng giảm, theo khảo sát của PV VOV tại một số đại lý xe máy của Honda ở Hà Nội, giá xe Honda SH đang có mức tăng đột biến cuối tháng 10/2019.
Hầu hết các phiên bản của Honda SH tại các đại lý ở Hà Nội đều có mức tăng ít nhất hơn 10 triệu đồng/xe, còn cao nhất lên tới hơn 20 triệu đồng/xe tùy phiên bản.
Cụ thể, tại một số đại lý của Honda ở Hà Nội như: Honda T&H, Honda Kường Ngân... giá xe SH ở tất cả các phiên bản đều tăng mạnh so với tháng trước, đặc biệt là phiên bản SH 150 ABS và SH 150 ABS đen mờ.
Giá xe SH được dự đoán sẽ tăng cao từ giờ đến Tết. |
Giá của Honda SH 125 hiện được các đại lý bán ra từ 84 - 93 triệu đồng, mức tăng khoảng 16 - 17 triệu đồng/xe so với giá niêm yết; Trong khi đó giá Honda SH 150 hiện đang dao động từ 104 - 115 triệu đồng, mức chênh giao động từ 22 - 25 triệu đồng so với giá niêm yết của hãng.
Tuy nhiên, mức tăng này cũng tùy vào từng đại lý và phiên bản khác lựa chọn.
Theo chị Nguyễn Thị Mai, nhân viên bán hàng tại một đại lý của Honda ở Hà Nội chia sẻ, giá xe Honda SH có thể thay đổi hàng ngày và hiện đang có chiều hướng tăng do nhu cầu khách tìm mua dòng xe này cao trong khi nguồn cung lại không đủ. Có những thời điểm đại lý còn không có xe để bán cho khách. Đặc biệt là các phiên bản SH 125 ABS và CBS, nếu khách muốn mua thì phải đặt hàng trước.
"Năm nào cũng vậy khoảng thời gian cuối năm cho đến gần Tết, không chỉ xe SH mà giá của nhiều mẫu xe khác của Honda đều có những biến động theo chiều hướng tăng. Tuy nhiên, đối với những mẫu xe "hot" mức tăng sẽ cao hơn do khan hàng và nhu cầu của thị trường. Người mua nhiều trong khi xe ít thì việc các đại lý tăng giá là điều dễ hiểu" - chị Mai cho biết.
Việc giá của các mẫu xe Honda tăng mạnh ở những thời điểm "nóng" tại Việt Nam đã không còn quá mới. Vì không phải bây giờ, mà trước đây đã có rất nhiều lần khách tiêu dùng phàn nàn về vấn đề này. Tuy nhiên, việc tăng giá xe đều do các đại lý điều chỉnh không phải từ phía Honda Việt Nam.
Trong một lần trả lời báo chí trước đây, đại diện của Honda Việt Nam từng chia sẻ, Việt Nam có Luật Cạnh tranh và theo quy định của Luật này các hãng sản xuất như Honda Việt Nam không có quyền được ấn định mức giá cho nhà phân phối, các công ty thương mại và các công ty bán hàng.
Theo vị đại diện này, Honda Việt Nam và các đại lý cũng như các cửa hàng xe máy được Honda ủy nhiệm (Head) là các pháp nhân độc lập, là các đối tác của nhau. Do đó, mối quan hệ giữa Honda và các Head chỉ là dừng lại ở ngưỡng đối tác. Nên, Honda Việt Nam chỉ có thể đưa ra mức giá bán lẻ đề xuất. Qua đó, đề nghị với các đại lý, các Head ủy nhiệm không bán với giá cao hơn với mức giá mà Honda Việt Nam đề xuất, nhưng không có quyền bắt buộc hay đưa ra mệnh lệnh đối với các Head này.
Ngược lại, Honda Việt Nam chỉ có thể từng bước hạn chế tình trạng trên bằng cách tăng công suất, tăng nguồn cung vào các thời điểm "nóng" như cuối năm hay gần Tết. Vì xuất phát của việc tăng giá xe cũng chủ yếu là do mất cân đối cung - cầu./.
Giá xe máy giảm mạnh ngay khi bước vào tháng Ngâu