2019_ferox_azaris_5_850x488_copy_zwnu.png

Sử dụng chiếc xe địa hình phụ (AVT) làm cơ sở, chiếc Azaris sử dụng động cơ trong bánh xe để dẫn 4 bánh sau với hiệu suất được khẳng định là 98%.

Được thiết kế như để phô trương công nghệ, chiếc Azaris tập trung vào hệ thống treo phía sau – sử dụng một cặp rocker arm có tác dụng cách ly khung khỏi những chuyển động quá mức.

Động cơ boxer 2 xi lanh công suất 125 mã lực trên chiếc mô tô R-Series của BMW Motorrad được đặt ở phía sau của chiếc Azaris và được dành riêng để chạy bơm thủy lực.

Hệ truyền động thủy lực trên Ferox Azaris sử dụng một loại dung dịch lỏng đặc biệt gồm 95% là nước, còn lại được cân bằng bằng các chất phụ gia sau đó được đưa qua các kênh in 3D  trong hệ thống treo rocker arm tới các động cơ trong bánh xe.

Với các bánh xe được gắn trực tiếp với 4 động cơ này Ferox cho biết, chiếc Azaris sẽ có mô men xoắn 678 Nm mỗi bánh và có cả những động cơ có khả năng sản sinh mô men xoắn lớn hơn là 1.152 Nm, dựa theo báo cáo trên trang Newatlas.com.

Ông Tony Wheeler - Giám đốc điều hành Ferox có trụ sở tại Perth, Australia cho biết, việc truyền động bằng chất lỏng có khả năng giảm khối lượng so với việc dẫn động bằng các ổ điện, động cơ trong bánh xe 11 kg của Azaris tương đương với động cơ điện 30 kg thông thường".

“Toàn bộ hệ thống rất nhạy bén – đó là một sự khác biệt lớn so với bơm thủy lực truyền thống. Thông thường thì chúng rất giật, nhưng hệ thống của chúng tôi có mô men xoắn khởi động cao, tương tự như một động cơ điện” -ông Tony Wheeler cho biết thêm.

Wheeler cũng cho biết, ổ đĩa cho máy bơm trên chiếc Azaris có thể điều khiển bằng điện thay vì sử dụng động cơ đốt trong và động cơ điện này sẽ hoạt động tốt hơn cho hệ thống dẫn động chất lỏng. Vì chất lỏng có có xu hướng cân bằng tự nhiên nên chiếc Azaris không cần sử dụng bộ vi sai.

Tương lai cho công nghệ truyền động bằng chất lỏng được phát triển bởi Ferox không chỉ giới hạn ở việc sử dụng off-road mà còn có thể sử dụng cho các robot nông nghiệp tự động, xe hạng nặng và xe chở hàng.

Ngoài ra, trong kế hoạch tương lai còn có ứng dụng trong quân sự bởi truyền dẫn chất lỏng không gây ảnh hưởng tới nhiễu điện tử và EMP.

Mặc dù Azaris chưa được thử nghiệm đầy đủ trong địa hình off-road nhưng nguyên mẫu 6 bánh sẽ được thử nghiệm trên bề mặt gồ ghề đầu năm 2019 này.